Posted on 2,707  

Volkswagen vừa thông báo sẽ ngừng sản xuất Kombi vào cuối năm nay, một biểu tượng quen thuộc của cuộc phiêu lưu của thế kỷ trước được nhóm bạn trẻ cải tiến thành “nhà di động” cực ngầu. Chiếc xe Kombi đầu tiên ra đời vào những năm 1950 và trở thành hiện tượng trong những năm 1960-1970. Kombi thích hợp cho dân lướt ván và dân hippie; vì thuận tiện cất ván, nhạc cụ và sức chở, nhiều đồ đạc được để trên nóc xe.  Hơn nữa, chiếc xe tương đối rẻ vào thời điểm đó. Một chiếc Kombi cũ được Volkswagen bán chỉ khoảng 200 USD (hơn 4 triệu đồng). Hãy cùng ASB tìm hiểu nhé !

Năm 1973, Gary Garfield, 20 tuổi đến từ California, đã chi 700 đô la Mỹ (khoảng 14,7 triệu đồng) cho một chiếc Volkswagen Kombi đời 1967. Và sau đó Garfield đã cố gắng biến nó thành Ngôi nhà di động; đi lại bằng cách loại bỏ ghế ngồi, thay thế giường, tủ và một số kệ để đồ. Mọi người thậm chí còn thích đặt tên Kombi của họ để đánh dấu mối quan hệ thân thiết giữa chiếc xe và chủ sở hữu. Chủ sở hữu của Kombi, Vince Moellering, 32 tuổi, cho biết: “Những chiếc xe như Volkswagen không chỉ là xe hơi. Chúng là biểu tượng văn hóa”. Nhiều người ưa khám phá đã đem cả tuổi thanh xuân của mình lên chiếc xe này; đồng hành cùng một hành trình cuộc đời khó quên.

Nâng cấp chiếc xe Kombi

Hãng xe hơi nổi tiếng của Đức, Volkswagen, vừa ra thông báo sẽ ngừng sản xuất chiếc xe tải nổi tiếng một thời – Kombi – do nó không còn đáp ứng được những tiêu chuẩn an toàn mới. Việc nâng cấp chiếc xe với hai túi khí ở đằng trước cùng với hệ thống chống bó phanh sẽ đội giá của chiếc xe lên rất cao. Trong năm 2013, Volkswagen sẽ chỉ còn duy nhất nhà máy ở Brazil vẫn tiếp tục sản xuất Kombi cho đến cuối năm.
Nâng cấp chiếc xe Kombi
Chiếc Volkswagen Kombi được một nhóm bạn trẻ góp tiền độ lại thành một chiếc xe phù hợp với sở thích theo đuổi những vùng đất mới; với nội thất thiết kế lại thành “nhà di động”. Lý do chiếc Volkswagen Kombi cực hiếm tại Việt Nam này được lựa chọn bởi đây là xe dã ngoại, có thể chất chứa được nhiều đồ và tiện nghi gần như một căn nhà. Hơn thế, chiếc xe này là biểu tượng của tinh thần phóng khoáng tự do, ham mê dịch chuyển và sự lãng mạn.
Tại Việt Nam, Kombi từng là chiếc xe quen thuộc của người Sài Gòn ở thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước; ban đầu được dùng làm xe cứu thương và sau này là xe đưa đón học sinh. Tuy nhiên, hiện nay, không còn nhiều xe Kombi tại Việt Nam; chỉ có khoảng trên dưới 10 chiếc lăn bánh.

Các khoản phí siêu khủng

Chiếc xe đề cập trong bài viết này được chủ nhân mua lại và làm nội thất khoảng 1 tỉ đồng; chưa kể các khoản bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa lặt vặt. Bí quyết chọn đồ nội thất cho chiếc xe để không gian sử dụng không bị hẹp; và vẫn sinh hoạt thoải mái là chọn các dụng cụ gọn nhẹ có thể gấp gọn chuyên dụng dành cho dân phượt; nhưng vẫn đảm bảo đẹp và phù hợp với thiết kế tổng thể của xe.
Các khoản phí siêu khủng
Chính thức đưa vào sản xuất từ năm 1950, mẫu xe van của Volkwagen có rất nhiều tên gọi tùy theo thiết kế thân xe; và tùy từng thị trường như: – Kombi, Transporter, Camper, Bus hay Kleinbus. Nó là mẫu xe thứ hai (Type 2) của Volkswagen, sau “huyền thoại” Beetle (Type 1); cho nên chiếc xe này còn có tên gọi phổ biến là Volkswagen T2.
Những chiếc xe đời đầu chỉ được trang bị động cơ 1.1 lít có công suất 24 mã lực, làm mát bằng khí nạp. Xe sử dụng chung cơ sở gầm bệ với Volkswagen Beetle. Đến năm 1963, Volkswagen mới giới thiệu động cơ 1.5 lít có công suất 51 mã lực; rồi sau đó đến 1.6 lít, 1.8 lít và cuối cùng là động cơ I5 2.5 lít có công suất 115 mã lực. Những người mê Kombi cho rằng; dòng xe này là để bạn trải nghiệm hành trình, chứ không phải mau đến đích.

Tinh thần tự do và sự lãng mạn

Nó không chỉ được xem như một chiếc xe, mà còn là phong cách sống; đại diện cho lối sống tự do, phóng khoáng, yêu chuộng hoà bình. Nhiều người nói rằng, cứ nhìn thấy xe Kombi là sẽ nghĩ ngay tới những chuyến đi; tới tinh thần tự do và sự lãng mạn. Tuy nhiên, cũng giống như Beetle, mẫu xe này đã không còn được sản xuất; do không đáp ứng được các quy chuẩn về an toàn. Người Đức đã dừng sản xuất xe Kombi từ năm 1967. Khi đó, mẫu xe này được sản xuất ở khắp nơi trên thế giới; trong đó có ở Melbourne, Úc.
Từ năm 2006, Brazil siết quy định về trang bị an toàn, theo đó, từ ngày 1.1.2014; tất cả các mẫu xe mới phải có túi khí phía trước, cùng hệ thống phanh ABS. Trong khi đó, hai trang bị này sẽ khiến giá xe bị đội lên rất cao. Đó là lý do Kombi nhận bản “án tử”. Việc sản xuất chỉ còn kéo dài đến hết năm 2013. Đã có khoảng 3,5 triệu xe Volkswagen Kombi đã được sản xuất trên toàn thế giới, trong đó Brazil chiếm 1,5 triệu xe.
Nguồn: Thanhnien.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *