Posted on 660  

Công nghệ chống ồn từ lâu đã không còn là một ý tưởng mới mẻ trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại. Rất nhiều thương hiệu, có thể kể đến như: Toyota, BMW, Lotus… đã làm ra những chiếc xe có độ cách âm tuyệt vời. Với nhiều ứng dụng cho các loại công nghệ chống ồn khác nhau từ 10 năm trước. Song song cùng sự phát triển vượt bậc của công nghệ âm thanh. Các thương hiệu lớn như Harman hay Bose đều đã cho ra đời những “đứa con” công nghệ chống ồn chủ động. Tất nhiên một tập đoàn xe hơi Hàn Quốc nổi tiếng như Hyundai Motor Group cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Công nghệ chống ồn chủ động này đã được các kỹ sư của Hyundai nghiên cứu, phát triển trong 6 năm liên tiếp ròng rã. Hãng xe Hàn Quốc cũng hy vọng nó sẽ hoạt động hiệu quả hơn trên các mẫu xe điện. Những mẫu xe vốn có tiếng ồn động cơ nhỏ hơn nhiều. So với các loại động cơ đốt trong thời điểm hiện tại. Hyundai đã nộp đơn lên cơ quan chức năng để xin cấp bằng sáng chế độc quyền cho sản phẩm. Hãng hy vọng sẽ sớm ứng dụng công nghệ mới này lên mẫu xe hạng sang Genesis gần nhất của mình. Không chiếc nào khác chính là Concept GV80. Tên gọi được hãng Hyundai sử dụng cho công nghệ chống ồn độc quyền của mình, là Active Noise Control; và phiên bản mới đây nhất có tên gọi Road Noise Active Noise Control.

Mấu chốt của công nghệ chống ồn chủ động

Chính là xe hơi được trang bị các microphone để thu lại tạp âm trên xe. Tiếp đến, máy tính sẽ “lắng nghe” và phân tích các loại tiếng ồn. Ở bước tiếp theo, hệ thống máy tính sẽ đưa ra tín hiệu âm thanh nghịch đảo với tiếng ồn thu được. Và sau đó phát qua loa âm thanh. Điều này nhằm triệt tiêu tiếng ồn trong xe. Kết luận lại, hãng cho biết công nghệ mới này có thể loại bỏ hiệu quả các tiếng ồn. Cùng với rung động của phương tiện khi di chuyển trên đường.

Mấu chốt của công nghệ chống ồn chủ động

Công nghệ này sử dụng nhiều cảm biến và khả năng tính toán để giảm tiếng ồn trong cabin. Công nghệ khử tiếng ồn chủ động hiện tại là ANC đã xuất hiện được vài năm và có thể làm cho cabin xe yên tĩnh hơn đáng kể. Thông qua việc phát hiện và phân tích âm thanh nội thất, hệ thống có thể phát ra sóng đối nghịch qua loa để loại bỏ tiếng ồn không mong muốn.

Nhược điểm của ANC

Tuy nhiên, nhược điểm của ANC là chức năng này thường chỉ hiệu quả trong một số trường hợp nhất định. Ví dụ như tiếng ồn xuất hiện thường xuyên. Rồi kéo dài không đổi hoặc có thể dự đoán được trong tự nhiên. Công nghệ này cũng có hạn chế về sức mạnh xử lý. Chỉ mất khoảng 0,009 giây để âm thanh từ lốp xe. Hoặc động cơ đến tai người ngồi trong xe. Và ANC cũng không thể ngăn được siêu âm ù. Trong khi đó, hệ thống RANC mới của Hyundai có thể phân tích một loạt các loại tiếng ồn trong thời gian thực. Các sóng âm đảo ngược sẽ được cung cấp một cách chính xác để khử tiếng ồn.

Nhược điểm của ANC

Để làm điều này, công nghệ ô tô mới RANC của Hyundai sử dụng cảm biến gia tốc. Một bộ phận phát hiện rung động phát ra từ một chiếc xe đang chạy trên đường. Máy tính có nhiệm vụ phân tích thông tin này. Sau đó thu thập các con số thích hợp và phát ra sóng ngược từ bộ xử lý tín hiệu số. Tất cả các bước này chỉ mất 0,002 giây.

Theo Hyundai, RANC tiên tiến đến mức có thể phát hiện, phân tích và khử tiếng ồn ảnh hưởng đến người lái. Cùng với hành khách phía trước và người ngồi phía sau. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cho biết công nghệ mới có thể giảm 3dB tiếng ồn bên trong cabin. Nó tương đương với khoảng một nửa tiếng ồn trong nội thất của một chiếc xe.

RANC có ưu điểm tuyệt vời là giúp cắt giảm trọng lượng xe

Mặc dù vẫn cần trang bị kính cửa sổ đủ dày và cấu trúc xe cứng bên dưới. Nhưng bù lại RANC có ưu điểm tuyệt vời. Chính là giúp cắt giảm trọng lượng xe và nâng cao mức tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ này nghe có vẻ không đặc biệt tiên tiến. Nhưng phải mất 6 năm làm việc để Hyundai có được phiên bản RANC sẵn sàng đi vào sản xuất hàng loạt.

RANC có ưu điểm tuyệt vời là giúp cắt giảm trọng lượng xe

Hãng cũng đã hợp tác với các tổ chức khác. Bao gồm Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Hàn Quốc, WeAcom và BurnYoung. Các chuyên gia âm thanh tại Harman cũng giúp đỡ trong giai đoạn sản xuất.

Hyundai hiện đang giữ bằng sáng chế cho các công nghệ cốt lõi của RANC. Bao gồm phương pháp chọn tín hiệu và vị trí của cảm biến. Tính năng này sẽ được áp dụng cho một chiếc xe Genesis sắp ra mắt. Và có thể trở nên phổ biến trong dòng xe Hyundai và Kia.

Nguồn: Oto.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *