Posted on 1,005  

SF90 Stradale được phát triển trên nền tảng xe đua F1 và là siêu xe plug-in hybrid đầu tiên của Ferrari, kết hợp giữa 3 động cơ điện và động cơ V8 mạnh mẽ. SF90 Stradale được đặt theo tên kỷ niệm 90 năm thành lập Scuderia Ferrari, bộ phận đua xe Ferrari, và có trải nghiệm phong phú tương tự như siêu xe Ferrari F1 2019 (Ferrari SF90) trên đường đua.

SF90 Stradale ra mắt lần đầu tại một sự kiện đặc biệt, hai tay đua Ferrari F1 Sebastien Vettel và Charles Leclerc đã tham gia sự kiện đặc biệt này. Cũng cần phải chỉ ra rõ ràng rằng SF90 Stradale không phải là phiên bản kế nhiệm của Ferrari LaFerrari. Đây là siêu xe không nối tiếp F40, F50, Enzo và LaFerrari mới. Trên thực tế, SF90 Stradale rẻ hơn so với các siêu xe nói trên, nhưng lại nhanh hơn nhiều.

Sự ra đời của chiếc siêu phẩm xe đua F1 Ferrari SF90

Sự ra đời của chiếc siêu phẩm xe đua F1 Ferrari SF90

Bên cạnh dòng xe đua mới nhất của đội Mercedes F1, Ferrari SF90 là dòng xe đua Công thức 1 nhiều người chờ đón được chắp bút bởi Scuderia Ferrari nhằm tranh chức vô địch tại Giải đua xe F1 Grand Prix tại Việt Nam. Chúng cũng đã từng ra mắt các tín đồ xe đua đẳng cấp tại buổi triển lãm Grand Prix Italia 2019, được điều khiển bởi Sebastian Vettel và Charles Leclerc. Sở dĩ chiếc xe này có tên là SF90 là bởi chúng là món quà kỷ niệm 90 năm của đội đua F1 Scuderia Ferrari.

Những thông tin về thông số kỹ thuật

Với kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại mùa giải năm nay, Ferrari SF90 được thiết kế 6 chỗ ngồi thứ năm, tuân thủ quy định mới của mùa giải để sản xuất và thay đổi dòng xe mới, đặc biệt là cánh trước và sau. Trọng lượng tổng thể của xe tăng đến 743 kg, trong đó bao gồm cả người lái và bộ dụng cụ, phụ cấp nhiên liệu từ 105 – 110kg, sử dụng cấu hình khí động học ở cánh trước, có bảng điều khiển linh hoạt, ống phanh đơn giản.

Thiết kế

Cánh trước

Là một trong những thành phần quan trọng nhất của xe, cánh trước siêu phẩm SF90 không chỉ tạo ra lực xuống phía trước mà còn tạo điều kiện nâng cao chất lượng luồng khí phía sau. Đây là yếu tố chủ yếu trong việc cung cấp khí động học đơn giản mà cực kỳ hiệu quả.

Theo quy định trong tổng hợp thông tin về xe đua F1 năm 2019, cần phải đơn giản hóa cánh trước nên chiều rộng của SF90 được tăng lên 2m, hoàn toàn phù hợp với đường đua giúp cho xe bớt nhạy cảm với hiệu ứng quét trên hành trình đua.

Ống phanh trước

Ống dẫn phanh trước của SF90 được thiết kế đơn giản;

Ống dẫn phanh trước của SF90 được thiết kế đơn giản; có khả năng làm mát các đĩa phanh carbon; đạt đến nhiệt độ hơn 1000 độ C. Đáp ứng các yêu cầu trong quy định; bộ phận này thường xuyên được cải tiến cực kỳ tinh vi, đóng vai trò khí động học vô cùng tuyệt vời.

Cánh sau

Cũng tương tự như cánh trước, cánh phía sau của xe đua Ferrari cũng phải thay đổi quy tắc sản xuất; theo hướng đơn giản mà hiệu quả. Sự khác biệt lớn nhất của dòng xe này; chính là chiều cao hơn 70mm, rộng 1050mm, cao rộng hơn so với phiên bản trước rất đáng kể. Hơn thế, dòng xe này còn được trang bị cặp đèn LED ở cạnh ngoài cánh sau. Đây là giải pháp tối ưu tương tự như FIA đã từng áp dụng cho xe nguyên mẫu LMP1 và LMP2.

Xà lan

Khác với các phiên bản xe đua trước đây; trên chiếc xe Ferrari SF90 Công thức 1 2019 được gắn các bảng điều khiển linh hoạt, hiệu quả; giúp cho luồng không khí trực tiếp lan tỏa đến một số khu vực cụ thể của xe. Mùa giải 2019 quy định giới hạn các tùy chọn thiết kế; nên SF90 đã thực hiện cách thức giảm diện tích bảng điều khiển có sẵn; xuống từ 475mm đến 30mm so với mặt phẳng tham chiếu.

Cân nặng

Tuân thủ quy định xe đua F1 năm nay, các bạn dễ dàng nhận thấy rằng; trọng lượng của xe đã tăng thêm 10kg từ 733 lên đến 743kg với mức phụ cấp nhiên liệu; tăng thêm 5kg từ 105 – 110. Trọng lượng này bao gồm các thiết bị, ghế ngồi cũng như cân nặng người lái; được đặt ở mức 80kg.

Nắp động cơ

Nếu bạn đặt vé hạng phổ thông giải đua F1 Việt Nam Grand Prix tại vị trí thuận lợi; thì chắc chắn sẽ vô cùng ấn tượng với nắp động cơ của chiếc Ferrari đời mới này. Với việc cải thiện một cách đáng kể không gian nắp xe; tinh chỉnh các thành phần động cơ và di dời một số thiết bị phụ trợ; bạn đã phần nào giúp cho thiết kế thân xe nhỏ gọn hơn rất nhiều lần. Chính đặc điểm tuyệt vời này đã khiến cho luồng không khí được làm sạch; hữu ích đến cánh sau Ferrari SF90. Ngoài ra, cửa hút khí hoạt động dựa trên động lực học chất lỏng cài đặt bên trong xe; nên vừa chiếm ít không gian vừa làm mát cực kỳ hiệu quả như dòng SF71H.

Bộ nguồn

Nguồn năng lượng cấp cho xe đua F1 bao gồm 6 thành phần: động cơ đốt trong; động cơ tăng áp 1,6 lít, hai máy phát điện; MGU-K và MGU-H. MGU-K có nguồn gốc trực tiếp từ hệ thống được gọi là KERS; phục hồi động năng khi phanh và lưu trữ năng lượng. Còn đối với MGU-H, nó phục hồi năng lượng nhiệt từ turbo. Việc bố trí Power Unit được thiết kế cộng sinh với tổng thể xe; trong khi hệ thống Storage Storage còn có khả năng giảm trọng lượng và âm lượng.

Dữ liệu kỹ thuật

Dữ liệu kỹ thuật

Nếu bạn may mắn sở hữu vé VIP khán đài giải đua F1 Grand Prix, bạn sẽ chứng kiến và khám phá kỹ càng hơn về dòng xe SF90. Khung xe cấu trúc tổ ong, làm bằng sợi carbon và được bảo vệ bởi thiết bị đặc biệt trên buồng lái. Hộp số gắn dọc trên xe với 8 tốc độ và số lùi, thay đổi thiết bị tuần tự bán tự động và bảng điều khiển điện tử thông minh. Dòng xe này còn có thể kiểm soát thủy lực, hạn chế trượt vi sai, trọng lượng 743kg, 13 bánh trước và sau tổng thể. Bên cạnh đó, SF90 còn trang bị thêm hệ thống treo trước dạng thanh đẩy và treo sau thanh kéo.

Động cơ

Một số thông số kỹ thuật về động cơ xe đua Công thức 1 bạn cần lưu ý kỹ như sau: dung tích phân khối 1600cc, vòng tua tối đa 15000, tăng áp đơn Turbo, tốc độ dòng nhiên liệu tối đa 100kg/giờ, phụ cấp nhiên liệu cho mỗi cuộc đua 110kg, cấu hình động cơ V6 90, lỗ khoan 80mm, van 4 xi lanh, hệ thống ERS, năng lượng pin 4 MJ, công suất MGU-K 120 mã lực, MGU-K tối đa 50.000 vòng/phút và MGU-H tối đa vòng quay 125.000.

F90 Stradale là siêu xe AWD đầu tiên sử dụng động cơ đặt giữa của Ferrari. Ba môtơ điện cho công suất 217 mã lực, cộng với 769 mã lực của động cơ đốt trong V8 4.0L. Sức mạnh từ động cơ V8 chuyển tới bánh đà cực nhẹ và hộp số ly hợp kép siêu nhanh. Hộp số này hoạt động như hộp số trên xe F1, cho phép chuyển đồng thời và ngay lập tức lực kéo tới các bánh.

Hai môtơ điện đặt giữa trục trước cho phép siêu xe có thể vận hành ở chế độ FWD. Khi sạc đầy điện, khối pin 7,9 kWh đặt ngay dưới ghế ngồi sẽ cấp điện cho môtơ điện (Yasa phát triển và sản xuất). Vận hành theo cách này giúp SF90 Stradale đạt vận tốc 135 km/h trong 24 km đầu tiên trước khi động cơ đốt trong được kích hoạt.

Nguồn: Websosanh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *