Posted on 1,309  

Thế giới ngày càng phát triển nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông càng cao. Vì vậy, nhiều hãng xe cũng ra đời ngày càng nhiều. Để có thể cạnh tranh với nhiều dòng xe khác, các nhà sản xuất xe luôn tìm tòi nghiên cứu không ngừng. Bởi để có thể lựa chọn được mẫu xe như mong muốn cần phải tìm hiểu kĩ thuật vận hành xe. Khi tìm hiểu về thông tin để mua một chiếc xe hơi, chúng tôi luôn chú ý đến các thông số cơ bản như loại động cơ, công suất mô-men xoắn, cùng với sự thoải mái, an toàn, v. vSự khác biệt của các động cơ là yếu tố khiến người tiêu dùng quyết định lựa chọn mua hay không. Hệ thống dẫn động có ảnh hưởng gì đến khả năng vận hành của xe.

Bài viết dưới đây sẽ nêu rõ sự khác biệt giữa các hệ dẫn động 4 bánh của Toyota đừng bỏ qua nhé. Từ đó bạn sẽ hiểu rõ về động cơ và cân nhắc mẫu xe nào phù hợp với nhu cầu sở thích của bạn.

Động cơ được hiểu như thế nào

Động cơ được hiểu như thế nào

Động cơ chính là nơi sinh ra hai thông số quan trọng nhất tượng trưng cho “sức mạnh” của chiếc xe: công suất và mô-men xoắn.

Hệ dẫn động 4 bánh của Toyota phân phối sức mạnh giữa các bánh giúp cho việc lái xe qua các điều kiện khó khăn trở nên dễ dàng hơn.

Theo tin ô tô 360, một số hệ dẫn động 4 bánh làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu do sự thay đổi cơ học; ngay cả khi không cần thiết có thêm độ bám đường trong một thời điểm cụ thể. Các hệ dẫn động của Toyota có thể giải quyết điều này. Được sử dụng trong RAV4 cùng với Highlander và các mẫu xe Toyota khác, Toyota Dynamic Torque Control sử dụng vô số cảm biến để đo tốc độ của xe cũng như đầu vào ga và phanh của người lái. Qua đó, hệ thống sẽ xác định thời điểm; và cách phân phối mô-men xoắn tới trục sau và sau đó là giữa các bánh sau.

Cơ chế hoạt động của Toyota Dynamic Torque Control

Cơ chế hoạt động của Toyota Dynamic Torque Control

Được giới thiệu trên RAV4 2013, Toyota Dynamic Torque Control chủ động phân phối mô-men xoắn; giữa trục trước và sau cũng như 2 bánh sau. Hệ thống sử dụng khớp nối điện từ ở trước vi sai phía sau để tận dụng các bánh sau khi cần thiết. Kết quả là cải thiện độ bám đường và tăng mức thăng bằng cho xe. 

Theo mặc định, lúc bình thường, mô-men xoắn động cơ đầy đủ được truyền đến các bánh trước. Việc chỉ lái các bánh trước làm giảm sự căng cơ học; cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Tuy nhiên, từ 10-50% mô-men xoắn động cơ có thể được truyền về phía sau trong các điều kiện khác nhau. Khi tăng tốc, trục sau có thể được cung cấp năng lượng để hỗ trợ lực kéo. Trong một số điều kiện lái xe, khớp nối điện từ có thể được kích hoạt để truyền mô-men xoắn động cơ đến các bánh sau. Điều này giúp giảm tải cho lốp trước và cải thiện sự ổn định.

Khi off-road lái xe trong điều kiện trơn trượt; Toyota Dynamic Torque Control sẽ truyền thêm sức mạnh đến trục sau. Điều này giúp cung cấp độ bám đường tốt hơn. Khi bánh xe đã hết bị trượt, tốc độ xe trở nên ổn định, khớp nối sẽ được giải phóng; dẫn động cầu trước được nối lại và do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Công dụng của All-Wheel Drive Lock khi xe hoạt động 

Công dụng của All-Wheel Drive Lock khi xe hoạt động 

Một số mẫu xe nhất định của Toyota cho phép người lái tự lựa chọn phân chia mô-men xoắn dẫn động 4 bánh theo tỉ lệ 50:50 bằng cách nhấn một nút bên trong cabin gọi là All-Wheel Drive Lock. Theo đó, hệ thống sẽ cung cấp mô-men xoắn nhất quán trên bề mặt tuyết, bùn hoặc đá. Phân chia 50:50 sẽ bị ngắt khi người lái nhấn nút một lần nữa hoặc tốc độ vượt quá 40km/h.

Đối với Toyota RAV4 AWD 2019, công tắc khóa đã được thay thế bằng hệ thống Multi-Terrain Select; cho phép người lái lựa chọn giữa nhiều chế độ. Hệ thống giúp tối ưu hóa hiệu suất của AWD dựa vào địa hình. Multi-Terrain Select trong RAV4 sẽ bị ngắt ở tốc độ 25km/h hoặc 40km/h theo từng loại địa hình cụ thể.

Hệ thống phiên bản mới Toyota Dynamic Torque Vectoring

Hệ thống phiên bản mới Toyota Dynamic Torque Vectoring

Phiên bản mới nhất của hệ thống AWD dành cho RAV4 được gọi là Toyota Dynamic Torque Vectoring. Trục sau vẫn nhận được tới 50% mô-men xoắn động cơ. Tuy nhiên, vi sai chứa một khớp nối điện từ riêng biệt cho mỗi bánh sau. Kết quả là cải thiện độ bám đường và sự phân phối tải trọng khi vào cua. Xe cũng có khả năng chạy off-road tốt hơn.

Ngoài ra, công nghệ ô tô Toyota Dynamic Torque Vectoring sử dụng bộ ly hợp ratchet để ngắt hoàn toàn trục lái giữa trục trước và trục sau. Điều này giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì động cơ không tiêu tốn năng lượng khi không cần thiết. Các phiên bản trước tốn nhiên liệu hơn do trục lái sẽ quay bất cứ khi nào xe chuyển động; ngay cả khi trục sau không nhận được bất kỳ mô-men xoắn nào.

Hệ thống thông minh Toyota Hybrid AWD mang lại nhiều lợi ích

Hệ thống thông minh Toyota Hybrid AWD mang lại nhiều lợi ích

Toyota cũng phát triển hệ thống AWD hybrid thông minh cho các loại xe; như Prius, RAV4 Hybrid và Highlander Hybrid 2020. Đối với hệ thống này, động cơ điện phía sau sẽ điều khiển các bánh sau khi tăng tốc nhanh; và khi bánh trước bắt đầu bị trượt. Vì không có kết nối cơ học giữa trục trước và sau nên tác động đến độ tiêu thụ nhiên liệu là tối thiểu.

Trước đây, việc lựa chọn AWD có nghĩa là tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Toyota nhận thức rõ về nhu cầu đối với những mẫu xe AWD với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Khi các hệ thống AWD của Toyota trở nên tiên tiến hơn, công nghệ xe này có thể được áp dụng thêm cho nhiều mẫu xe của hãng, như đã thấy trong Camry AWD và Avalon AWD mới.

Nguồn: Oto.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *