Posted on 219  

Năm 2020 là một năm thất bại nặng nề về cả kinh tế lẫn tinh thần đối với nhiều quốc gia. Việt Nam cũng vậy; đại dịch Covid-19 bùng nổ khiến nhu cầu chi tiêu của khách hàng giảm mạnh. Đối với thị trường xe nói chung và thị trường xe máy nói riêng cũng để lại sự tổn thất nặng nề. Doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong năm 2020 do ảnh hưởng dịch bệnh cũng giảm xuống đáng kể.

Tại Việt Nam; tuy được đánh giá là khả năng kiểm soát dịch tốt so với các nước cùng khu vực và quốc tế; tuy nhiên điều này cũng chưa thể giải quyết được câu chuyện doanh số giảm so với năm 2019.

Doanh số bán xe máy mô tô sẽ giảm khoảng 10,9% so với năm 2019

Theo dữ liệu thống kê của Motorcycles Data; dự đoán được trong năm 2020 doanh số bán xe máy; mô tô, xe tay ga phân phối sẽ giảm xuống; cụ thể là giảm khoảng 10,9% so với năm 2019.

Sau khi chứng kiến đà hồi phục khá chậm của thị trường mô tô xe máy Việt Nam trong giai đoạn nửa cuối năm 2020. Trang Motorcycles Data đã dự báo được con số này.

Doanh số bán xe máy mô tô 2020 giảm

Mức giảm doanh số này chính là một tổn thất đối với các hãng xe và nó cũng gây ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam. Mong rằng sang năm 2021 tình hình sẽ khả quan hơn; thúc đẩy doanh số cho sản phẩm.

Theo Motorcycles Data dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát khá tốt so với các quốc gia trong khu vực; tuy nhiên cũng như nhiều ngành nghề khác; hoạt động kinh doanh xe máy; mô tô và các xe phân phối vẫn đang chịu nhiều thiệt hại và chưa thể hồi phục như kỳ vọng.

Sự giảm xuống nhu cầu mua xe là điều dễ hiểu khi mà kinh tế nước nhà đang rơi vào giai đoạn khó khăn; nhu cầu người dân sẽ tập trung vào cung cấp thực phẩm và đồ dùng thiết yếu hơn là những đồ dùng chưa cần thiết.

Số liệu thống kê qua các quý trong năm 2020 của doanh số bán hàng

Số liệu thống kê của Motorcycles Data cho thấy; trong quý II.2020, tiêu thụ mô tô xe máy tại Việt Nam đã giảm tới 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc nửa đầu năm 2020; sức mua xe máy tại Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức 1,35 triệu xe, giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang quý II, trong khi các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Lào; Indonesia,… đang cho thấy dấu hiệu hồi phục thì thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm; chưa thấy có tình hình khả quan. Theo Motorcycles Data, trong tháng 7.2020 doanh số bán xe máy tại Việt Nam giảm 7,5% so với cùng kỳ năm 2019; sang tháng 8 con số này tăng lên mức gấp đôi cụ thể giảm 15,1%; và tháng 9 vẫn cho thấy sự tăng lên cấp số nhân với giảm 28,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Dù các nhà sản xuất đã thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, giảm giá; tặng quà thường xuyên để kích cầu mua sắm tuy nhiên vẫn không có sự hiệu quả. Cụ thể cộng dồn 9 tháng đầu năm 2020, chỉ có 2,07 triệu xe máy mới tiêu thụ tại Việt Nam, giảm 15,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Honda là hãng xe bán chạy nhất thị phần chiếm tới 73% toàn thị trường. Tiếp theo là Yamaha; trong khi thương hiệu VinFast vốn chỉ sản xuất xe máy điện cũng có bước tăng trưởng thị phần mạnh mẽ.

Thời điểm cuối năm 2020

Đến thời điểm cuối năm; khi thời gian bán hàng của năm 2020 đang trôi dần về hai tháng cuối; các nhà sản xuất kinh doanh xe máy; mô tô tại Việt Nam vẫn đang nỗ lực đổi mới mẫu mã; đa dạng sản phẩm kết hợp chương trình giảm giá, ưu đãi nhằm vớt vát lại doanh số của năm.

một năm tổn thất đối với thị trường xe máy

Tuy nhiên, với những gì đã diễn ra trong khoảng thời gian qua; Motorcycles Data dự báo thị trường mô tô xe máy Việt Nam sẽ khép lại năm 2020 với tổng doanh số bán đạt khoảng 3,07 triệu xe; giảm 10,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết thúc năm 2020 vỡ mộng hoàn toàn mong đợi và kỳ vọng cùng KPIs đặt ra từ năm 2019; tổn thất của các hãng xe máy và các đại lý bán lẻ không hề nhỏ. Mong rằng sang năm 2021; những dấu hiệu tốt lên cùng nhu cầu của khách hàng cũng tăng lên; kích thích mua hàng, tăng trưởng doanh số đối với các hãng sản xuất; bù đắp lại tổn thất của năm dịch bệnh 2020 gây ra.

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.