Posted on 609  

Xe máy vốn vẫn là phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam trong vài thập kỷ qua. Hiểu được nhu cầu này tại thị trường Việt Nam nên các hãng sản xuất lớn như Honda; Yamaha, Suzuki vẫn luôn thâm nhập và phát triển những dòng xe máy với đủ kiểu loại, màu sắc và mức kinh phí đa dang để phù hợp với nhiều lứa tuổi; nhu cầu đa dạng của khách hàng Việt.

Tuy nhiên hãng xe chiếm được sự yêu thích nhất tại Việt Nam chính là Honda, chiếm phần lớn thị phần xe máy Việt Nam; không có gì lạ khi hãng xa này chiếm số đông yêu thích của người dân Việt Nam đến như vậy vì hãng luôn cho ra mắt những dòng xe đẹp mắt; giá thành đa dạng kèm theo động cơ êm dịu mạnh mẽ; phù hợp với yêu cầu của người tiêu dùng.

Honda là hãng xe máy được yêu thích nhất tại Việt Nam

Honda chiếm thị phần xe máy lớn nhất tại Việt Nam

Theo thống kê mới nhất; Honda hiện nay đang chiếm 80,1% thị phần xe máy Việt Nam trong quý III năm 2020; bỏ xa nhóm các hãng xếp sau gồm Yamaha, Suzuki , Piaggio và SYM.

Honda hiện nay đang chiếm 80,1% thị phần xe máy Việt Nam

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố kết quả kinh doanh quý III năm 2020. VAMM gồm 5 hãng xe Honda, Yamaha, Suzuki Piaggio và SYM. Kết thúc quý III năm 2020; tổng doanh số của 5 hãng này đạt 677.739 xe. Bên cạnh đó, doanh số của VAMM giảm 18,49%; tương đương 153.740 xe so với cùng kỳ năm 2019.

Bốn thành viên còn lại của VAMM là Yamaha; Piaggio, Suzuki và SYM không công bố doanh số cụ thể. Thực tế cho thấy Honda đã chiếm tận hơn 80%; thị phần thì các hãng còn lại cũng không quá quan tâm đến chuyện công bố doanh số.

Doanh số các nhãn hàng ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Việc doanh số thị trường xe máy giảm là điều mà có thể hiểu được. Dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp tại Việt Nam từ tháng 4; gây thiệt hại đến nền kinh tế nói chung và cả thị trường xe máy nói riêng. Do đó, sức mua của thị trường và nhu cầu của khách hàng cũng giảm đáng kể. Tỷ lệ giảm của quý III vẫn ở mức chấp nhận được dù đây là giai đoạn nền kinh tế thấm đòn nhiều nhất.

Tuy dịch bệnh gây tổn thất; Honda vẫn là hãng xe được yêu thích nhất tại thị trường Việt Nam. Trong quý II và III, Honda bán được 958.875 xe; chiếm 80,1% thị phần của toàn thị trường xe máy Việt Nam. Hai mẫu xe bán chạy nhất của Honda là Vision (trong nhóm xe tay ga) và Wave Alpha (nhóm xe số); chiếm lần lượt 26% và 21% tổng doanh số xe máy của hãng xe Nhật.

Tương tự toàn thị trường; doanh số quý II và III của Honda cũng giảm so với cùng kỳ năm 2019. Với tỷ lệ giảm 25%, doanh số Honda mất đi khoảng 319.000 xe.

Thị phần xe máy của các hãng xe trong năm 2020

Doanh số của Honda trong năm 2020

Trong 6 tháng qua, Honda đã ra mắt 9 phiên bản nâng cấp của các mẫu xe nhưng đa phần đổi màu sơn hoặc thay tem. Đáng chú ý nhất là việc ra mắt SH Mode thế hệ mới. Trước đó; Honda đã ra mắt thế hệ mới của 2 mẫu tay ga được ưa chuộng là SH và Air Blade từ quý IV/2019.

9 phiên bản nâng cấp của Honda 2020

Các tháng cuối năm 2020; một số mẫu xe được ưa chuộng như Air Blade; SH hay Vision đều giảm mức chênh giá để cải thiện doanh số trong năm đại dịch. Air Blade còn được bán dưới giá đề xuất tại một số nơi nhưng hiệu quả mang lại cũng chưa thực sự xứng đáng so với ưu đãi đã bỏ ra.

Việc ra mắt liên tục các phiên bản mới kết hợp với giảm giá cùng nhiều ưu đãi khủng cũng không thể giúp Honda cải thiện doanh số trong khi cả thị trường đang tụt dốc do đại dịch Covid-19.

Thị phần xe máy của các hãng còn lại

Trong khoảng thời gian đã qua của năm 2020; 4 hãng này không tạo được sự mới mẻ trên thị trường. Khác với Honda; Yamaha không ra mắt mẫu xe mới trong thời gian qua. Các thông tin đáng chú ý của Yamaha chỉ liên quan đến những vấn đề bên lề như Grande, Sirius FI, Jupiter trở thành những mẫu xe tiết kiệm xăng nhất Việt Nam hay hình ảnh rò rỉ của chiếc Exciter thế hệ mới.

Piaggio ra mắt một vài mẫu xe mới như Liberty 50; Vespa Sprint S 150 cùng các phiên bản đặc biệt như Vespa Primavera Sean Wotherspoon; Vespa Sei Giorni II. Với thiết kế không dành cho số đông; những mẫu xe gắn mác Vespa hướng đến nhóm khách hàng riêng; thị trường ngách với những người yêu thích sản phẩm này.

 Yamaha không cho ra mắt mẫu mới trong năm 2020

Bên cạnh đó; Suzuki và SYM khá nhạt nhòa nếu không muốn nói là không có ấn tượng trên thị trường xe máy Việt. Dấu ấn duy nhất của Suzuki là việc ra mắt chiếc Satria F150; mẫu xe có sức hút với giới trẻ. SYM gần như mất hút trên thị trường khi không có thông tin nào đáng chú ý trong thời gian qua.

Dù doanh số giảm đáng kể; Honda vẫn cho thấy khả năng làm chủ cuộc chơi với hơn 80% thị phần ở thị trường xe máy tại Việt Nam. Là đối thủ lớn nhất của Honda tại Việt Nam; Yamaha cần làm nhiều hơn để giành thêm thị phần. Những mẫu xe mới mang tính chiến lược ở từng phân khúc sẽ là cần thiết cho Yamaha ở thời điểm này.

Nguồn: Zingnews.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *