Lĩnh vực ô tô luôn thu hút sự quan tâm của mọi người, từ khách hàng đến nhân viên bán hàng. Khi mới bắt đầu bán xe, nhiều đại lý bán xe gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng. Thậm chí, với nhiều đại lý bán xe nhiều năm kinh nghiệm, nhiều trường hợp không tìm được khách. Bán được một chiếc ô tô không hề đơn giản; nó đòi hỏi nhiều kỹ năng quan trọng và cần thiết.Làm thế nào để sale ô tô hiệu quả nhất? Ô tô không phải là sản phẩm dễ bán như “hộp bánh hay chai nước”. Vì vậy, làm sao chúng ta có thể tìm thấy; và sử dụng năng lượng hiệu quả nhất để thu hút khách hàng? Bài viết này sẽ chia sẻ một số cách tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực sale ô tô để mọi người cùng nắm rõ.
Mục lục
Tìm hiểu về những đối tượng khách hàng thật kỹ
Hầu hết những khách hàng có nhu cầu mua xe đều có tiềm lực tài chính và rất bận rộn với công việc. Vì vậy, họ sẽ không có nhiều thời gian đến showroom để xem sản phẩm. Vậy họ sẽ tìm thông tin về ô tô ở đâu? Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ số như hiện nay; chắc chắn họ sẽ sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về chiếc xe mình muốn mua. Đồng thời tra giá xe một cách thuận tiện nhất. Là một người sale ô tô, bạn chắn chắn phải nắm rõ nhu cầu của khách hàng.
Do đó, chúng ta có thể sử dụng Internet để bán sản phẩm của mình cho khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vì vậy, làm thế nào để bán được xe là vấn đề chung của tất cả các đại lý kinh doanh xe. Đầu tiên, muốn bán được ô tô thì phải tìm được khách hàng có nhu cầu mua ô tô.
Khi đã có khách hàng, điều quan trọng nhất của người sale ô tô là giữa khách hàng. Mỗi khách hàng là một tài sản đắt giá. Không bao giờ quên khách. Mọi người đều thích được người khác chú ý và cần cảm thấy rằng ai đó quan tâm. Có nhiều cách để giữ liên lạc với khách hàng của bạn.
Thăm dò khách hàng nào có nhu cầu mua xe ô tô
Tự chạy quảng cáo qua hình thức Google Ads
Tự chạy quảng cáo Google ads luôn là kênh tìm kiếm khách hàng có nhu cầu mua ôtô nhanh nhất. Bạn sẽ dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các “từ khóa” nhu cầu mà đã khách hàng Search trên google.
Ưu điểm: Mang về khách hàng ngay (từ 10-30 ngày) mà không cần chờ đợi quá lâu nếu các chiến dịch quảng cáo được cài đặt tối ưu. Bạn chủ động xây dựng các chính dịch tiếp thị theo từng ngân sách của mình; vô cùng linh hoạt.
Nhược điểm: Để chay quảng cáo bạn cần phải có trang Website; Blog giới thiệu các chương trình, sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn phải có kiến thức về cài đặt tối ưu chiến dịch; nghiên cứu từ khóa mang đến nhiều khách hàng. Chi phí chạy quảng cáo tính trên từng lượt click vào xem trang website của bạn. Giá mỗi lượt click trong lĩnh vực ô tô khá cao so với các lĩnh vực khác từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng/click
Lời khuyên xương máu dành cho các bạn khi mua tự chạy Google Ads
Bạn nên đóng tiền học ngay khóa chất lượng nhất trước khi tạo tài khoản chạy quảng cáo. Để cập nhất mới nhất các bước cài đặt tối ưu chiến dịch để có thể cạnh tranh hiệu quả với các đối thủ đang nhiều kinh nghiệm chạy quảng cáo lâu năm. Học kiến thức miễn phí hay tự mài mò tự chạy có thể làm bạn mất tiền oan nhiều hơn chi phí học từ 10-20 lần.
Sử dụng cách quảng cáo bằng Facebook Ads
Quảng cáo Facebook Ads cũng tương tự như quảng cáo Google Ads không có nhiều sự khác nhau. Theo mình đổi với lĩnh vực xe ôtô thì quảng cáo Facebook kém hiệu quả hơn quảng cáo Google khá nhiều; nhưng vẫn có thể mang về khách hàng nhé.
Quảng cáo Facebook thường đặc biệt hiểu quả với các lĩnh vực như: thời trang, du lịch, ăn uống, giải trí..
Điều kiện để chạy quảng cáo Facebook: Bạn cần tài khoản quảng cáo Facebook; phải có Thẻ Visa/Master Card để thanh toán (thông tin Account Facebook phải trùng với thông tin trên thẻ); tài khoản cần có số tiền khoảng 500.000 đồng.
Các dạng quảng cáo: Quảng cáo tăng like giúp trang Fanpage nhận được nhiều lượt like. Quảng cáo bài viết: bài viết bán hàng sản phẩm/dịch vụ được quảng cáo đến đối tượng khách hàng nhắm tới theo địa điểm, giới tính, tuổi tác. Quảng cáo trang website của bạn thông qua những bài quảng cáo trên fanpage. Nếu lượng người dùng vào trang website của bạn nhiều, thường xuyên. Thì website dễ dàng lên thứ hạng google cao hơn; mà không cần tốn phí tiếp thị như Google Ads.
SEO là cách giúp website lên thứ hạng top trên Google
SEO là cách giúp website lên thứ hạng top trên Google giống như Google Ads; mà không tốn chi phí, có thể giữ được thứ hạng top từ khóa rất lâu dài.
Tuy nhiên, công việc SEO yêu cầu bạn phải đầu từ website chuẩn SEO. Và sự am hiểu phát triển web chuyên sâu tốn khá nhiều công sức và thời gian của bạn
Thông thường để bắt đầu chiến dịch SEO mới hoàn toàn. Đến khi mang về khách hàng ổn định phải mất khoảng 6-12 tháng hoặc thời gian lâu hơn. Tùy mức độ cạnh tranh riêng từng lĩnh vực với điều kiện là bạn đã có biết kiến thức SEO chuyên sâu đầy đủ.
Hãy tham giam các khóa đào tạo SEO chuyên nghiệp; nắm vững kiến thức trước khi làm SEO nhé!
Bạn có thể đăng tin giới thiệu sản phẩm trên diễn dàn, trang mua bán ô tô
Bạn có thể đăng tin giới thiệu sản phẩm; chương trình bán hàng lên các trang website rao vặt, diễn đàn, trang mua bán xe có nhiều người tham gia: otofun.net, otosaigon.com, bonbanh.com, carmudi.vn, oto.com.vn..
Có 02 hình thức đăng tin bán xe ô tô phổ biến hiện nay là:
Đăng tin miễn phí lên top: Đăng tin rao bán xe ô tô mà không cần tốn bất kỳ chi phí nào. Cách này chỉ hiệu quả khi bạn có á dụng kiến thức SEO.
Đăng tin tốn phí: Bạn phải trả khoản phí cố định hàng tháng đề bài viết hiển thị trên top đầu trang website. Phải nghiên cứu kỹ thuật viết bài PR thu hút, chuyên nghiệp mới mang lại hiệu quả.
Sàn giao dịch là nơi lý tưởng
Bạn tự chạy quảng cáo mất nhiều tiền nhưng không mang đến về khách hàng nào. Vì bạn cạnh tranh với đối thủ đã có quá nhiều kinh nghiệm làm tiếp thị online.
Sàn giao dịch là nơi giúp bạn khắc phục vấn đề này. Bạn dễ dàng có được nguồn data khách hàng có nhu cầu mua ô tô mới và cũ chất lượng mỗi ngày với mức chi phí bỏ ra thấp hơn tự chạy quảng cáo rất nhiều.
Phía sau các sàn giao dịch luôn có một đội ngũ Marketing Online chuyên nghiệp; giàu kinh nghiêm trong việc tìm kiếm khách hàng trực tuyến.
Tận dụng các mối quan hệ của bạn
Hãy tận dụng các mối quan hệ của bạn và phát triển; nhân rộng bởi đó sẽ chính là nguồn khách hàng mua ôtô đầy tiềm năng nhất. Bạn có thể thu thập thông tin khách hàng qua email, số điện thoại.
Áp dụng marketing dây truyền bằng cách khuyến khích khách hàng giới thiệu khách khác mua xe sẽ được % giá trị hợp đồng chẳng hạn. Hơn nữa, bạn cũng cần biết cách giữ chân khách hàng để họ muốn đến với bạn nhiều lần thay vì chỉ một lần duy nhất. Hãy cố gắng giữ liên lạc và cập nhật các khuyến mãi hấp dẫn nếu có; gửi thiệp chúc mừng sinh nhật hoặc quà cho khách hàng.
Bạn nên liên hệ làm quen, hợp tác với các sales xe khác nhau để trao đổi khách hàng như trong các trường hợp không có xe giao ngay; không có đúng màu xe, khách muốn tham khảo thêm các hãng xe khác. Cách này vẫn luôn có hiệu quả bất ngờ.
Đối với hình thức tìm kiếm khách hàng mua ô tô offline. Đòi hỏi bạn phải là người trực tiếp tư vấn, thuyết phục khách hàng bằng tất cả kinh nghiệm của mình.
Việc chốt sale có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của bạn. Tuy được coi là phương pháp tìm kiếm khách hàng truyền thống; nhưng vẫn được duy trì áp dụng do nó luôn mang lại những hiệu quả nhất định.
Để việc kinh doanh được hiệu quả; thì bạn cần phải căn cứ trên chính khả năng của mình để quyết định xem nên chọn phương án tiếp cận khách hàng nào.
Kỹ năng tư vấn bán hàng xe ô tô thuần thục
Một nhân viên kinh doanh ô tô giỏi trước hết cần đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp; và giúp khách hàng đạt được sự hài lòng khi mua sắm. Cách tư vấn bán hàng xe ô tô để chốt sale là một kỹ năng cốt lõi làm nên sự thành công trong nghề nghiệp.
Kinh nghiệm bán xe ô tô từ nhân viên kinh doanh giỏi chỉ ra rằng; một trong những yếu tố làm nên sự thành công trong cách tư vấn bán hàng xe ô tô chính là sự chuẩn bị tốt về mặt kiến thức về sản phẩm; ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh ô tô.
Chuẩn bị kỹ lưỡng
Nhân viên bán ô tô giỏi phải luôn chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đi vào cuộc tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn nói những điều khách hàng muốn nghe; chứ không chỉ nói những điều bạn đang có.
Bạn cần phải nghiên cứu các tính năng của xe, điểm mạnh và điểm yếu của xe. So sánh với các dòng xe cùng phân khúc khác. Khách hàng thường có những nhu cầu nào khi đi mua chiếc xe này, điều gì sẽ khiến họ hài lòng?
Chuẩn bị các kịch bản bán hàng cho những tình huống khác nhau với từng đối tượng khách hàng khác biệt. Hãy chắc chắn rằng bạn đã vững các chương trình ưu đãi khuyến mãi, giảm giá mới nhất.
Chuẩn đoán nhu cầu thực sự khách hàng
Nhân viên bán ô tô giỏi sẽ luôn biết cách chuẩn đoán nhu cầu thực sự của khách hàng; từ đó giải quyết các vấn đề vướng mắc để chốt sale nhanh chóng.
Hãy lắng nghe nhu cầu mua xe họ. Việc này để tìm ra những điển nổi bật của xe thỏa mãn nguyên vọng khách hàng mong muốn.
Bạn không nên trình bày rập khuôn về thông số kỹ thuật, chức năng, tiện ích thông thường. Điều mà khách hàng dễ dàng tham khảo qua internet.
Nâng cao kỹ năng tăng lợi nhuận
Hãy cho khách thấy được chiếc xe sẽ là nguồn sản sinh ra nhiều tiền tài, may mắn, uy tín đẳng cấp; mà chỉ có thương hiệu ô tô của bạn mới có thể mang lại và phù hợp với khách hàng nhất. Hãy tạo cảm giác khan hiếm mà chỉ có thương hiệu xe của bạn mới mang lại được cho khách hàng.
Rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp
Hãy thường xuyên rèn luyện tác phong làm việc chuyên nghiệp. Làm việc tận tâm để cho khách hàng cảm thấy được thân thiện; và uy tín của bạn khi cùng khách hàng đưa ra các giải pháp tốt nhất giải quyết các vướng mắc của họ.
Bạn đã có mối quan hệ thực sự thân thiện, được sự tin tưởng tuyệt đối từ khách hàng thì việc chốt sale ô tô sẽ rất đơn giản.
Rèn luyện kỹ năng giao tiếp linh hoạt
Các kỹ năng luôn có thể rèn luyện theo thời gian; việc giao tiếp trong tiếp thị bán hàng xe ôtô cũng vậy. Dựa vào các tố chất mà bạn có sẵn; hãy lựa chọn cho mình những nghệ thuật giao tiếp riêng theo tiêu chuẩn phù hợp đến lĩnh vực kinh doanh.
Kỹ năng giao tiếp gồm có ngôn ngữ nói và ngôn ngữ hình thể. Bạn phải tạo nên một phong thái thật sự tự tin; khả năng thuyết trình tự nhiên linh hoạt nâng cao ham muốn mua xe của khách hàng bằng cách tăng thêm giá trị lợi ích mà khách hàng nhận được khi mua xe.
Giải quyết tình huống xấu thật hoàn hảo
Kỹ năng giải quyết tình huống xấu cũng rất quan trong khi tiếp thị bán hàng. Nhưng rất nhiều nhân viên kinh doanh mới vào nghề thường lơ là bỏ qua. Nếu khách hàng cần lấy ngay mà showroom đã hết mẫu xe, màu sắc xe, phiên bản. Và vô số các trường hợp xấu có thể phát sinh trong quá trình bán hàng. Hãy liệt kê ra tất cả các tình huống xấu có thể phát sinh trong quá trình bàn xe ô tô. Từ đó, chuẩn bị sản các phương án giải quyết khẩn cấp đề việc chốt sale thành công.
Bài viết trên của ASB sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm cho bản thân mình về sale ô tô.
Nguồn: Timkhachhang.vn