Năm 2020 đi qua, ngành công nghiệp ô tô nhiều nước trên thế giới đã rơi vào tình cảnh lao đao do bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Lệnh giãn cách xã hội khiến nhiều nhà máy phải tạm ngừng hoạt động. Tăng trường kinh tế sụt giảm khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Do đó, nhu cầu mua sắm với mặt hàng ô tô cũng giảm. Tuy nhiên, yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến thị trường xe có lẽ là sự thiếu hụt nguồn cung. Dịch bệnh đã khiến chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Các linh kiện, nguyên liệu sản xuất không thể đến được với các nhà máy. Và tất nhiên, ngành công nghiệp ô tô Mỹ cũng không phải ngoại lệ.
Thậm chí, khi so sánh với các quốc gia khác, tình trạng thiếu hụt nguyên liệu sản xuất ở đây còn nặng nề hơn. Nguyên nhân là bởi tác động từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Điều này đã khiến cho nguồn cung chất bán dẫn để làm chip ô tô bị thiếu hụt. Chưa kể, ngành ô tô của nước này còn đang phải đối mặt thêm với sự thiếu hụt vật liệu xốp làm ghế ngồi. Mà nguyên nhân chủ yếu là do bang Texas- nơi cung ứng vật liệu lớn nhất, vừa phải trải qua thảm họa về thời tiết.
Thiếu hụt vật liệu xốp và cả linh kiện bán dẫn
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ đang phải đối mặt với tình trạng thiếu vật liệu làm ghế ô tô. Nguyên nhân là do tác động từ thời tiết khắc nghiệt tới chuỗi cung ứng tại Texas và nhiều bang khác hồi tháng trước.
Bão tuyết đã ảnh hưởng việc sản xuất các sản phẩm phụ tại nhà máy lọc dầu. Đây là nơi được sử dụng để tạo ra oxit propylene. Đó là loại nguyên liệu rất cần thiết để làm xốp polyurethane, vốn được các hãng xe dùng làm ghế ô tô. Theo trang “Auto News”, một số dây chuyền lắp ráp ghế ô tô tại các nhà máy có thể hết phải tạm dừng hoạt động trong thời gian tới do thiếu nguyên vật liệu.
“Sản lượng phụ phẩm của các nhà máy lọc dầu hiện vẫn đang ở mức thấp. Điều đó đồng nghĩa với việc sản xuất oxit propylene bị hạn chế”. Một lãnh đạo doanh nghiệp ô tô chia sẻ với trang “Crain’s Detroit Business“. “Tất cả đều bị ảnh hưởng. Vấn đề này thậm chí còn nghiêm trọng và sát sườn hơn so với sự thiếu hụt chip bán dẫn”.
Những giải pháp tạm thời cho ngành công nghiệp ô tô Mỹ
Một vị lãnh đạo phụ trách hoạt động thu mua nguyên vật liệu lo ngại rằng. Sự thiếu hụt này có thể ảnh hưởng lớn đến các nhà sản xuất ô tô trong những tuần tới. Ông cho biết: “Đây thực sự là một mối đe dọa. Những ảnh hưởng có thể được nhận thấy rõ ràng trong nửa cuối tháng 3. Tôi nghĩ mọi người sẽ phải cố gắng tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế trên toàn cầu”.
David Barnas, người phát ngôn của General Motors (GM) cho biết. Công ty chưa thấy “bất kỳ tác động tức thời nào đến hoạt động sản xuất”. Đồng thời, ông cũng khẳng định. “GM sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với cơ sở cung cấp để giảm thiểu ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt.”
Một hãng xe lớn khác là Toyota Motor Bắc Mỹ cũng cho biết. Hãng đang phối hợp với các nhà cung cấp để giảm thiểu các tác động từ sự thiếu hụt này. Người phát ngôn của tập đoàn, ông Eric Booth chia sẻ. “Chúng tôi nhận thức được tình trạng của ngành công nghiệp hóa dầu. Chúng tôi đang làm việc với các đối tác nhà cung cấp để giảm thiểu tác động của nguy cơ này đến kế hoạch sản xuất. Tại thời điểm này, vẫn còn quá sớm để dự đoán những tác động tiềm tàng trong ngắn hạn.”
Các nhà sản xuất ô tô như Hyundai, Kia và BMW đều cho biết đang theo dõi sát sao tình hình. Trong khi Stellantis hiện chưa thấy bị ảnh hưởng đến hoạt động của hãng.
Nguồn: Vietnamnet.vn