Posted on 364  

Hiện nay số người chạy xe máy ở Việt Nam tăng rất nhanh. Xe máy là thứ phổ biến nhất ở Việt Nam. Những nhãn hiệu được người tiêu dùng đặc biệt yêu thích, tin tưởng lựa chọn là Honda, Yamaha và Piaggio. Đối với những người mới bắt đầu chạy xe thì việc chăm sóc và bảo dưỡng xe máy như thế nào luôn là điều được quan tâm nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng xe máy để động cơ luôn bền bỉ, xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa.

Bí quyết để giữ chiếc xe tay ga bền đẹp và không tiêu tốn nhiên liệu rất đơn giản. Nó phục thuộc vào cách bạn vận hành và Bảo dưỡng chiếc xe như thế nào. Những thói quen tưởng chừng vô hại của người lái trong những thao tác đề máy khởi động, không bảo dưỡng định kỳ hay rồ ga, phanh gấp… rất dễ làm xe tay ga gặp hư hỏng, xuống cấp trong quá trình sử dụng. Bài viết sau đây là những lời khuyên từ chuyên gia của chúng tôi giúp các bạn mới bắt đầu chạy xe tay ga thêm dễ dàng hơn.

Không nên lạm dụng phanh trước

Không nên lạm dụng phanh trước

 

Thay vì phối hợp giữa hai phanh trước và sau, không ít người khi dùng xe tay ga thường lạm dụng phanh trước khi cần giảm tốc độ hay gặp tình huống bất ngờ. Hiện nay, hầu hết xe tay ga đều sử dụng phanh đĩa trê bánh trước. Việc liên tục rà phanh trước sẽ làm má phanh, đĩa phanh nhanh bị nóng dẫn đến giảm hiệu quả phanh và nhanh bị mòn.

Không nên để xe lội nước

Khác với xe số, hệ thống động cơ, bầu lọc gió trên xe tay ga đặt khá thấp; cụm truyền động có nhiều lỗ thoát khí. Vì vậy nên nó rất dễ bị nước xâm nhập khi đi qua các khu vực ngập nước. Tuy nhiên, nhiều người lại không ngại cho xe lội nước. Xe ngập nước sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống động cơ. Ngoài ra, nếu không được chăm sóc bảo dưỡng kịp thời sẽ làm các chi tiết bên trong bị hoen rỉ.

Chú ý đến tốc độ của xe

Chạy xe với vận tốc tối ưu ngay từ khi còn mới. Sẽ giúp xe máy đạt được mức tiêu hao nhiên liệu tối ưu. Theo chuyên gia kỹ thuật của Piaggio, khi điều khiển xe tay ga nên đi với vận tốc từ 15 – 40km/h. Chạy xe quá chậm hay quá nhanh cũng đều ảnh hưởng đến độ bền động cơ; và mức tiêu hao nhiên liệu của xe tay ga.
Nhiều phụ nữ chạy xe với tốc độ rất chậm dưới 15 km/h. Không những không an toàn mà còn khiến xe tiêu tốn nhiên liệu. Còn khi chạy xe với tốc độ quá cao trong thành phố sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe.

Lên ga đều và ổn định

Nhiều người đi xe máy có thói quen thốc ga lên rồi giảm ga đột ngột. Như vậy sẽ làm xe tốn xăng và nhanh hỏng bộ truyền động. Khi tăng ga đột ngột, xe cần nhiều xăng để tăng tốc, cụm côn và ly hợp chuyển động nhanh hơn. Khi giảm ga đột ngột hoặc phanh gấp, xe sẽ cần lượng xăng tương ứng để đi tiếp. Nguyên nhân do động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạnh, nhiệt độ thấp; làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Nên giữ tốc độ và tay ga đều, ổn đinh nhất có thể để giúp bộ truyền động bền và xe tiêu hao xăng ở mức thấp nhất.

Chú ý đến đèn FI

Chú ý đến đèn FI

Hiện nay, đa số xe tay ga trên thị trường đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử. Khi bật máy, đèn báo FI sẽ bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy. Khi đèn báo FI tắt có nghĩa là xe đã sẵn sàng chờ ấn nút khởi động xe. Thông thường, ngay sau khi bật khoá, đèn báo FI mang biểu tượng động cơ trên bảng đồng hồ trung tâm sẽ bật sáng trong khoảng 2 – 3 giây. Để xe có thời gian kích hoạt; kiểm tra các cảm biến cũng như nạp nhiên liệu vào vòi bơm để sẵn sàng khởi động. Nếu người lái bật khóa, đề máy khi đèn FI chưa tắt; về lâu về dài sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống bơm nhiên liệu trên xe.

Nếu người sử dụng xe có trang bị hệ thống phun xăng điện tử FI. Nếu bạn thực hiện đúng quy trình khởi động thì hệ thống bơm nhiên liệu sẽ có thời gian nạp đủ nhiên liệu vào vòi bơm giúp tiết kiệm nhiên liệu. Giúp cho xe vận hành êm ái.

Chú ý đến xăng, dầu và nước làm mát

Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên, bạn phải thay dầu và tiếp sau mỗi 3.000 km thay dầu một lần. Với xe ga có hai loại dầu cần phải thay là dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì 1 lần thay dầu láp.

Xăng A92 và A95 thích hợp cho đông cơ của các loại xe ga. Vì vậy khi chạy xe ga ngay từ đầu, bạn nên sử dụng 1 trong 2 loại xăng này để đảm bảo độ bền và êm ái của động cơ.

Sau mỗi lần bảo dưỡng định kỳ, xe cần được bổ sung nước làm mát và chỉ nên đổ đến mức Upper. Nước làm mát vô cùng quan trọng với động cơ xe. Vì thiếu nước làm mát xe bị ì và rất dễ chết máy. Trong thời gian tới, một số hãng xe như Piaggio còn có nước làm mát dành riêng cho xe tay ga của nhãn hiệu mình.

Không nên để xe chạy nhiều giờ tại một chỗ

Cho đến nay, nhiều người vẫn cho rằng cần phải chạy rốt-đa xe ga mới mua. Tuy nhiên, việc nổ máy cho xe chạy tại chỗ nhiều giờ đồng hồ sẽ khiến nhiệt độ của động cơ tăng cao. Nó ảnh hưởng đến độ bền của các bộ phận xe.

Với xe tay ga mới, ở 1.000 km đầu tiên, người sử dụng không được chạy với tốc độ cao vượt quá 60km/h. Lưu ý không chạy xe trên đường cao tốc, không chở quá tải, xe chỉ chở tối đa 2 người.

Chạy xe ga mới với vận tốc dưới 60km/h. Và không chở quá 2 người ở 1.000 km đầu tiên sẽ giúp động cơ bền bỉ.

Chú ý đến lịch bảo trì xe

Chú ý đến lịch bảo trì xe

Chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi lưu ý người mua xe nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Cũng như nắm rõ chế độ bảo hành xe. Kể cả khi xe không gặp vấn đề gì thì bạn vẫn nên mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ. Thời gian kiểm tra xe định kỳ với xe mới là khi xe chạy được 1.000 km.

Hiện nay, chiếc xe nào cũng có chế độ bảo hành cố định. Riêng với 3 dòng xe mới của Piaggio là Sprint, Vespa Primavera và GTS Super; thời gian bảo hành lên đến 3 năm (hoặc 30.000km). Vì vậy, khác hàng đừng quên mang xe đi kiểm tra định kỳ. Để chiếc xe nhận được sự “chăm sóc” chu đáo từ các kỹ thuật viên có chuyên môn – kỹ sư của hãng Piaggio lưu ý khách hàng.

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *