Posted on 2,023  

Trung Quốc là một quốc gia nổi tiếng với khả năng sản xuất những sản phẩm đa dụng, mẫu mã đẹp, bắt mắt nhưng lại có mức giá rất cạnh tranh. Ngay cả với những mặt hàng xa xỉ như xe cũng vậy. Người ta biết đến nền công nghiệp ô tô Trung Quốc với nhiều tên tuổi nổi tiếng. Ví dụ như Zoyte, BAIC, Brilliance, Dongfeng Motor,…Trong năm 2020 vừa qua, các hãng xe này đã bắt đầu được giới thiệu vào Việt Nam. Thậm chí, một số dòng xe còn tạo nên “cơn sốt” ở nước ta. Mà nguyên nhân chính được cho là bắt nguồn từ sự cạnh tranh về giá.

Ví dụ, Brillliance mang đậm dấu ấn của BMW với thiết kế sang trọng, lịch lãm. Zoyte thì khỏe khoắn, đậm chất thể thao. Còn BAIC thì được tích hợp nhiều tính năng công nghệ cực kì hiện đại. Tuy vậy, giá thành của những chiếc xe này lại rẻ hơn so với cùng phân khúc tới cả trăm triệu đồng. Đó là lý do vì sao doanh số của những hãng xe hơi này lại tăng mạnh. Thậm chí, số lượng nhập khẩu ô tô Trung Quốc tháng 1/2021 vào Việt Nam chỉ đứng thứ 2, sau đối tác Thái Lan.

Tình hình thị trường ô tô nhập khẩu đầu năm 2021

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, đã có tổng cộng 8.343 chiếc xe ô tô nguyên chiếc được đăng ký làm thủ tục nhập khẩu trong tháng mở đầu năm 2021. Tức đạt giá trị kim ngạch 213 triệu USD.

So với tháng cuối cùng của năm 2020, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 1/2021 giảm 34,3% về lượng. Đồng thời, nó cũng giảm 31% về giá trị.

Nhập khẩu oto nguyên chiếc giảm

Xét về chủng loại, mặt hàng xe ô tô du lịch dưới 10 chỗ ngồi đạt 5.203 chiếc. Giá trị kim ngạch đạt 102 triệu USD, chiếm 62,4% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số lượng xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi nhập khẩu về Việt Nam trong tháng đầu năm đã giảm 27,4%.Con số này tương đương với 1.965 chiếc so với tháng kề trước đó

Ô tô Trung Quốc “lọt top” giá trị nhập khẩu ở thị trường Việt

Nhóm xe du lịch nhập khẩu chủ yếu có xuất xứ từ 3 thị trường chính. Theo đó, Thái Lan có 2.816 chiếc. Indonesia có 1.402 chiếc. Và cuối cùng là Trung Quốc với 334 chiếc.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, chỉ có vẻn vẹn 3 chiếc xe chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng vừa qua. Giá trị nhập khẩu đạt 96 triệu USD. Số xe ít ỏi này đều có xuất xứ từ Nhật Bản.

Sụt giảm sâu nhất là nhóm mặt hàng ô tô vận tải với lượng xe làm thủ tục hải quan đạt 2.230 chiếc. Trị giá đạt 60,6 triệu USD. Tức, con số này đã giảm đến 48,6% về lượng. Đồng thời giảm 40,9% về trị giá so với tháng liền trước.

Trong đó, có tới 1.524 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan. Số lượng chiếm tỷ trọng 68% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam. Tiếp theo, có 392 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, 230 chiếc xuất xứ từ Nga và có 35 chiếc xuất xứ từ Indonesia.

Lượng xe ô tô chuyên dụng nhập khẩu trong tháng 1/2021 đạt 907 chiếc. Giá trị tương ứng với mức khai báo khoảng hơn 50 triệu USD. Trong đó, có tới 736 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc nhập theo đường bộ. Chúng được làm thủ tục nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn. Tỉ lệ này chiếm tỷ trọng tới 81% tổng số xe oto Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam.

Nhập khẩu ô tô Trung Quốc tăng vọt

Như vậy, có thể thấy các loại xe ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã tăng vọt trong tháng vừa qua. Bằng chứng là có đến 1.463 chiếc được nhập khẩu về nước. Giá trị kim ngạch đạt xấp xỉ 48,5 triệu USD. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vượt qua Indonesia để đứng thứ 2. Tại thị trường Việt, con số này chỉ xếp sau duy nhất đối tác Thái Lan.

Nhập khẩu Oto Trung Quốc tăng mạnh

Các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc có đến quá nửa là xe chuyên dụng (736 chiếc). Đây là nhóm xe ô tô nhập khẩu có giá trị lớn. Do vậy, dù số lượng gần như tương đương với xe xuất xứ Indonesia song giá trị kim ngạch lại gấp đến hơn 2 lần.

Thái Lan đương nhiên vẫn là nước xuất khẩu ô tô vào thị trường Việt Nam nhiều nhất. Hiện tại, theo Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc giữa các nước nội khối ở mức 0%. Trong khi đó, đa số các thương hiệu xe phổ thông đều đang được lắp ráp tại Thái Lan.

Linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu đa dạng

Báo cáo của Tổng cục Hải quan cũng cho biết. Trong tháng 1/2021, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 385 triệu USD. Con số này đã giảm 27% so với tháng liền trước.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu oto cho biết. Trong tháng vừa qua, linh kiện xe hơi nhập vào có xuất xứ rất đa dạng. Song chủ yếu đến từ các đối tác chính như Hàn Quốc với 114 triệu USD. Trung Quốc với 73,3 triệu USD. Thái Lan với 59,4 triệu USD. Nhật Bản với 58 triệu USD. Ấn Độ với 23,3 triệu USD. Và cuối cùng, nhập khẩu từ Indonesia với 15 triệu USD.

Nhập khẩu linh kiện đa dạng

Tính chung, linh kiện và phụ tùng oto nhập khẩu từ 6 thị trường này đạt 344 triệu USD. Con số này chiếm tỷ trọng 89% trong tổng trị giá nhập khẩu linh kiện, phụ tùng oto của cả nước trong tháng qua.

Tình hình sụt giảm của linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu cũng đang phản ảnh chính xác bối cảnh ảm đạm của thị trường ô tô trong nước. Bên cạnh đó, các nhà máy lắp ráp ô tô trong nước chỉ đang hoạt động cầm chừng. Mà lý do chính là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Thậm chí, một số khu vực còn tạm đóng cửa để đảm bảo khống chế sự lây lan của đại dịch.

Nguồn: Cafef.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *