Qua khoảng thời gian hơn 100 năm hình thành của thế giới xe. Có không ít các loại động cơ được phát minh và cũng như được ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên không phải tất cả chúng đều thành công và tồn tại lâu dài. Chỉ có một số ít tồn tại được đến ngày hôm nay. Động cơ DOHC và SOHC là 2 ví dụ điển hình. Nó được áp dụng cho rất nhiều loại xe. Tất nhiên do cơ cấu khác nhau nên hiệu năng và mục đích sử dụng cũng khác nhau
Vậy nên khi Honda Winner 150 chính thức công bố giá bán trên thị trường. Người tiêu dùng Việt chắc hẳn rất muốn biết mẫu xe hoàn toàn mới này có điểm gì khác biệt để đấu với Yamaha Exciter 150. Đối với dòng côn tay, sức mạnh động cơ cũng thu hút được quan tâm không kém yếu tố thiết kế đẹp mắt. Trong khi Winner 150 sử dụng động cơ cam kép DOHC (Double Overhead Cam) thì Exciter 150 trang bị loại cam đơn SOHC (Single Overhead Cam). Vậy hai động cơ này khác nhau thế nào, động cơ nào hoạt động hiệu quả hơn? Cùng nhau tìm câu trả lời.
Mục lục
Động cơ SOHC là gì?
Để nhận biết động cơ SOHC là gì thì cần nắm được SOHC là viết tắt của Single Overhead Cam – (chỉ có một trục cam vận hành van nạp và van xả). Từ đó, động cơ có xi-lanh đặt thẳng hàng sẽ có một trục cam như hình ảnh miêu tả ở trên. Trong khi đó, động cơ có xi-lanh xếp theo hình chữ V sẽ có 2 trục cam.
Động cơ DOHC là gì?
Tương tự, DOHC là viết tắt của Dual Overhead Cam hoặc Double Overhead cam (có 2 trục cam vận hành các van nạp và xả). Động cơ với xi-lanh thẳng hàng sẽ chứa 2 trục cam. Trong khi đó, động cơ với xi-lanh xếp theo hình chữ V sẽ chứa tới 4 trục cam. Các động cơ DOHC thường có 4 van. Một trục cam điều khiển các van nạp và trục còn lại điều khiển các van xả.
Những điểm khác biệt giữa động cơ SOHC và DOHC
Hoạt động
SOHC chỉ đơn giản là một trục cam duy nhất điều chỉnh cả đầu vào và đầu ra của khí. Trong khi đó, DOHC là trục cam kép có thiết lập chuyên dụng cho riêng đầu vào và đầu ra. DOHC có van nạp và van xả kép so với SOHC. Do đó, động cơ sẽ mát hơn với sự phân phối hoạt động đồng đều, từ đó dẫn đến trải nghiệm lái xe mượt mà và không có tiếng ồn.
Điều khiển van
Van được thiết kế để kích hoạt hoạt động của động cơ. Thời gian của việc nạp và thoát khí phụ thuộc vào hình dạng và góc của trục cam. Hệ thống điều khiển van sẽ giúp tối ưu hóa quá trình “hô hấp” đó cũng như tăng cường mã lực tối đa đạt được. Nhìn chung, thiết kế SOHC có ít kiểm soát hơn về mặt thời gian của van so với DOHC. Do đó, hệ thống DOHC sẽ linh hoạt hơn về mặt điều chỉnh.
Tiết kiệm nhiên liệu
Động cơ DOHC có thiết lập kép đối với các van trên mỗi đầu. Điều này sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn do có sự kiểm soát nâng cao đối với các van. Nhiều năng lượng hơn cũng đồng nghĩa là tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Do đó, so với DOHC, công nghệ ô tô SOHC tiết kiệm nhiên liệu hơn. SOHC với cấu tạo đơn giản kéo theo việc giảm giá bán, hoặc thay vào đó sẽ đầu tư hơn vào thiết kế, tiện ích. Tuy nhiên, cần phải biết rằng chính kỹ năng của người lái xe và thiết kế của động cơ có thể làm cho động cơ DOHC cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu.
Giá
SOHC đơn giản chỉ có duy nhất một thanh hình trụ xoay để điều chỉnh lượng khí vào và ra. Trong khi đó, DOHC có gấp đôi các van so với SOHC. DOHC có thiết kế phức tạp hơn và do đó có giá đắt hơn.
Kết luận
Chúng ta vừa xem xét nhiều khía cạnh của 2 loại động cơ để có cái nhìn rõ ràng hơn về SOHC so với DOHC. Cả SOHC và DOHC đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dù trên lý thuyết, SOHC có ưu thế hơn ở vòng tua thấp, còn DOHC vượt trội ở vòng tua cao. Nhưng để so sánh loại động cơ nào hiệu quả hơn còn phải dựa vào vật liệu và độ chính xác khi chế tạo, do đó chạy thử trên điều kiện thực tế phù hợp luôn là cách đánh giá chuẩn xác nhất. Ngoài ra, với tính chất thị trường như Việt Nam, một chiếc xe trang bị động cơ SOHC sẽ có nhiều lợi thế hơn bởi giá thành và chi phí sửa chữa thay thế không quá tốn kém.
Nguồn: Oto.com.vn