Xe máy là một phần thiết yếu trong cuộc sống của chúng ta. Nó là phương thiện đi lại phổ biến và nhiều nhất hiện nay. Xe máy có rất nhiều loại. Dựa theo từng nhu cầu của người mua mà chúng ta có thể chọn lựa cho mình kiểu xe máy thích hợp. Tuy nhiên có một điều cần thiết sau khi mua xe đó chính là chăm sóc và bảo dưỡng xe máy. Nhưng lại có một số khác hời hợt trong việc bảo dưỡng xe. Đa số những người này thường là phụ nữ, vì họ ít quan tâm đến vấn đề này.
Sau một kì nghỉ Tết dài, đại đa số những người đi xe máy sẽ quan tâm đến việc bão dưỡng xe. Tại sao họ lại làm như vậy? Bởi vì họ muốn trong những ngày đầu năm mới xe sẽ không gặp vấn đề gì về máy móc, xe cộ. Nhiều người cho rằng đầu năm xe gặp vấn đề về hư hỏng thì đem lại vận rủi cho cả năm. Nhiều người không muốn dừng xe giữa đường vào đầu năm cũng vì những vấn đề này. Cùng theo dõi bài viết sau để tìm hiểu vì sai phải bảo trì xe máy sau tết; bảo trì xe như thế nào cho đúng cùng chúng tôi nhé.
Mục lục
Tại sao xe thường hay gặp vấn đề sau Tết?
Sau nhiều ngày không sử dụng các loại xe máy số phổ thông, xe thường có hiện “đề mãi không nổ”, khó khởi động lại… trong trường hợp này, người dùng cần nắm rõ nguyên nhân và cách khắc phục. Sau một thời gian dài không sử dụng hay vào mỗi buổi sáng tiết thời lạnh… không ít mẫu xe số phổ thông, xe tay ga thường “mắc phải căn bệnh” khó khởi động lại khiến người dùng “đề, đạp máy mãi vẫn không nổ”. Đây được xem là “căn bệnh” khá phổ biến của xe máy, xe tay ga… và thường tạo ra nhiều phiền toái cho người dùng.
Nguyên nhân có thể là do thời tiết lạnh khiến “xăng”, “gió” không đảm bảo. Bình ắc quy yếu điện, hết điện hoặc có thể do bugi đánh lửa có vấn đề.
Những loại nhớt tốt cho xe máy
Cơ bản nhất của việc bảo dưỡng xe là thay nhớt. Đương nhiên phải đến kỳ hạn thì anh em mới cần thay. Nhưng hãy nhớ kiểm tra lại độ hao hụt nhớt. Bởi có những người chạy xe đường dài với tốc độ cao nhớt sẽ hao hụt rất nhanh. Nhớt hụt quá nhiều cần được châm thêm hoặc thay mới. Vệ sinh và bôi trơn lại sên cũng là việc làm cần thiết cho xe sau Tết. Để sên bẩn sẽ càng làm bộ phận này nhanh mòn và dẫn đến hư hỏng sớm hơn.
Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn. Bảo vệ động cơ, giúp động cơ hoạt động êm ái kéo dài tuổi thọ. Do đó việc chọn lựa một dòng nhớt phù hợp cho xe là vô cùng quan trọng.
Để giúp bạn dễ dàng chọn lựa, chúng tôi sẽ phân ra 2 dòng nhớt thường dùng (dành cho xe chạy đường gần & đường xa).
– Nhớt cho xe chạy đường gần: Mobil 1 Gold 5W30, Liqui Molygen 5W30, Liqui Moly Street 10W30, Amsoil Metric 10W30.
– Nhớt cho xe chạy đi làm đường xa: Motul 300V 10W40, Repsol Racing 10W40, Shell Advance Ultra 10W40, Liqui Moly Motorbike 5W40, Liqui Moly Synth 10W50.
– Nhớt Lap dành cho xe tay ga: Liqui Moly Racing Scooter Gear Oil, Motul Scooter Gear Plus.
Ngoài ra bạn cũng nên lưu ý tiêu chuẩn của từng sản phẩm nhớt. Nếu xe máy của bạn là xe số thì khuyên nên dùng loại nhớt với tiêu chuẩn nhớt JASO MA, MA2. Còn nếu là xe tay ga thì nên dùng sản phẩm nhớt với tiểu chuẩn nhớt là JASO MB. Chúng sẽ giúp xe của bạn vận hành một cách tốt nhất.
Kiểm tra và làm sạch nồi tay ga
Đây là việc bảo dưỡng cơ bản cho xe. Giúp làm sạch những bụi bẩn được hình thành từ quá trình vận hành xe ga trong thời gian dài.
Vệ sinh nồi xe ga giúp khắc phục một số lỗi do bộ nồi dơ như: Xe đi không êm, không bốc, ì máy, hao xăng, rung đầu khi lên ga,…
Vệ sinh nồi tay ga sẽ làm sạch và kiểm tra được những chi tiết hư hỏng để hạn những tổn thất chi phí về về sau.
cách bảo dưỡng xe máy dịp sau tết giúp xe êm ái bền bỉ – 3
Nước làm mát nào tốt cho xe chạy sau tết?
– Do nhu cầu tiêu dùng cao, vì vậy trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nước làm mát đang được bày bán. Hiểu được nhu cầu của mọi người, chúng tôi đã nhập và bán các loại nước làm mát chính hãng để phục vụ AE một cách tốt nhất.
– Nước làm mát GoRacing với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu, cùng với công nghệ giảm tối đa ăn mòn động cơ (OAT) Carboxylate, giúp động cơ hoạt động ổn định hơn, duy trì dung dịch tốt hơn, cho phép thời gian sử dụng dài hơn mà không bị đóng cặn so với nước làm mát thông thường.
Thay bộ lọc gió cho xe là điều cần thiết
– Lọc gió xe máy có chức năng chính là lọc sạch không khí. Để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử nếu là xe FI. Sau đó không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ, cháy và sinh công năng.
– Nếu lọc gió bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế. Sẽ dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen.
– Bạn có thể tham khảo những thương hiệu lọc gió cao cấp. Giúp nạp lượng gió mạnh làm tăng hiệu suất động cơ, sử dụng bền bỉ (Có thể vệ sinh tái sử dụng nhiều lần). Tham khảo: Lọc gió K&N, lọc gió DNA, lọc gió BMC, lọc gió Uma, lọc gió Sum Racing.
Kiểm tra và thay thế Bugi cho xe
Bugi xe máy làm nhiệm vụ châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt. Điều kiện làm việc khắc nghiệt “lúc nóng lúc lạnh”; khiến nó trở thành chi tiết hay hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa.
Khi mua bugi xe máy chỉ nên chọn các nhà sản xuất có danh tiếng. Ví dụ như Bugi Denso , Bugi NGK, Bugi Sovko. Bạn nên đến các đại lý chính hãng để mua. Tuy giá thành có cao hơn song độ tin cậy cũng cao.
Chén cổ xe cũng là bộ phận cần được bảo dưỡng
Chén cổ xe máy là một bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến việc lái xe, chén cổ hư có thể gây cảm giác mệt mỏi và mất an toàn khi lái xe.
Việc thay chén cổ xe máy giúp khắc phục tình trạng đầu tay lái có tiếng kêu lụp cụp khi chạy trên các đoạn đường gồ ghề. Hoặc tay lái điều khiển cứng nặng khó xoay; đôi khi là chạy với tốc độ cao thì đầu xe bị rung lắc mạnh.
Nguồn: Suaxechuyennghiep.vn