Posted on 279  

Sedan là tên gọi của dòng xe hơi có từ 4-5 chỗ ngồi với 3 khoang trong kết cấu. Khoang động cơ ở phía trước. Khoang hành khách ở giữa (gồm 2 hàng ghế). Và cuối cùng là khoang hành lý ở phía cuối xe. Còn Sedan cỡ B là khái niệm dùng để chỉ riêng dòng Sedan có chiều dài từ 3,9-4,2m. Kích cỡ động cơ từ 1.2-1.6L và có vận tốc di chuyển nhanh. Với các tính năng ưu việt và tiện nghi, xe Sedan cỡ B đã và đang trở thành dòng xe phổ biến nhất. Chúng cũng được xếp vào nhóm có mức độ cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường xe oto Việt Nam

Nhìn chung, xe Sedan cỡ B được dùng chủ yếu cho gia đình nhỏ và di chuyển cá nhân. Chúng có ưu điểm là rất nhỏ gọn, thuận lợi khi di chuyển trên đường. Đồng thời, dòng xe này cũng có thể tăng tốc rất nhanh trên các xa lộ. Bề ngoài của chúng cũng rất sang trọng và lịch lãm. Khả năng ổn định, cân bằng tốt và vận hành rất êm ái, tiết kiệm. Chính vì vậy, xe Sedan cỡ B có thể phù hợp với hầu hết tất cả mọi người.

Bộ đôi Toyota Vios-Hyunda Accent đứng đầu phân khúc xe Sedan cỡ B

Các loại xe gầm cao (SUV, CUV hay crossover) đang dần trở thành trào lưu. Những tên tuổi mới nổi đang làm mưa làm gió trên thị trường. Trong đó không thể không nhắc đến như Toyota Corolla Cross và Kia Seltos. Những “thế lực” cũ như Hyundai Kona, Toyota Fortuner vẫn là lựa chọn ưu thế của nhiều người tiêu dùng. Ngay cả mẫu xe vốn nhạt nhoà suốt nhiều năm qua là Kia Sorento cũng đã có màn tái xuất ấn tượng. Đã có lần, mẫu xe này lọt nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường.

Thế nhưng, các loại xe sedan cỡ B mới là phân khúc truyền thống. Và tất nhiên, giữa chúng cũng có sự cạnh tranh căng thẳng nhất.

Toyota Vios vẫn dẫn đầu

Theo thống kê, bộ đôi sedan cỡ B gồm Toyota Vios và Hyundai Accent đã chiếm trọn vẹn hai vị trí xe bán chạy nhất thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vừa qua. Trong đó, Toyota Vios giữ ngôi vương với tổng sản lượng bán hàng 30.251 chiếc. Hyundai Accen đứng vị trí thứ hai. Doanh số bán ra lên đến 20.776 chiếc trên thị trường.

Khoảng cách về doanh số giữa hai mẫu xe sedan này với các mẫu xe bán chạy khác cũng là khá xa. Ít nhất là vài nghìn chiếc. Chẳng hạn, mẫu xe đắt khách thứ 3 trên thị trường là VinFast Fadil cũng chỉ đạt sản lượng bán hàng 18.016 chiếc. Tức là thấp hơn 2.760 chiếc so với Hyundai Accent. Còn so với Toyota Vios thì đây  lại là một khoảng cách xa vời (ít hơn đến 12.235 chiếc).

Toyota Vios duy trì thành tích quán quân trong số xe Sedan cỡ B

Trên thực tế, Toyota Vios đã luôn là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam trong suốt một thập niên vừa qua. Còn nếu xét chung cả phân khúc thì Accent chính thức góp mặt từ năm 2018. Vì TC Motor đưa mẫu xe Hàn Quốc này về lắp ráp tại nhà máy Hyundai Ninh Bình.

Ở thời điểm Hyundai Accent thế hệ mới ra mắt thị trường năm 2018, phân khúc sedan cỡ B vẫn còn một “hảo thủ” nữa là Honda City. Tuy nhiên, mẫu xe Nhật Bản này đã có phần đuối sức trong cuộc đua trường kỳ với Toyota Vios.

Tính chất quyết liệt của cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ B dường như sẽ còn gia tăng hơn nữa. Mới đây, “vua doanh số” Toyota Vios vừa được nâng cấp trang bị. Đồng thời, nhà sản xuất cũng trau chuốt lại thiết kế và bổ sung thêm vài phiên bản.

Toyota Vios 2021 mới có đến 6 phiên bản. Trong đó lần đầu tiên xuất hiện phiên bản phong cách thể thao GR-S, một phiên bản thể thao Honda City RS đang chiếm lĩnh. Mẫu xe lắp ráp tại Vĩnh Phúc được đánh giá là trẻ trung hơn, tiện nghi hơn, thể thao hơn. Và tất nhiên, chúng vận hành mạnh mẽ hơn so với các phiên bản trước. Trong khi đó, những giá trị vốn có đã rất chiều lòng người tiêu dùng. Đặc biệt là yếu tố giá trị bán lại tưởng như rất vô hình. Song nó lại luôn là một điểm cộng với phần nhiều khách hàng vẫn được duy trì.

Cuộc đua khốc liệt giữa Hyundai và Toyota vẫn chưa dừng lại

Vài năm trở lại đây, Hyundai Accent chính là đối thủ cứng cựa nhất của Toyota Vios. Đã có vài lần mẫu xe Hàn Quốc soán được ngôi quán quân ô tô bán chạy nhất thị trường. Chính bởi sức ép từ Hyundai Accent nên vài năm qua, Toyota Việt Nam đã không ít lần phải làm mới Vios dù chỉ với những chi tiết vụn vặt nhằm duy trì vị thế của mình.

Toyota Vios được làm mới, Hyundai Accent cũng vừa được nâng cấp hồi cuối năm ngoái. Việc hai mẫu xe này tạo nên cuộc đua song mã trên đỉnh thị trường là một thực tế rõ ràng.

Sự trở lại của Honda City với chiếc Sedan cỡ B

Nhưng có lẽ cũng không nên bỏ qua Honda City bởi mẫu xe này đang có dấu hiệu hồi sinh. Trong tháng đầu tiên của năm 2021, Honda City đã bất ngờ quay trở lại danh sách 10 xe ô tô đắt khách nhất thị trường. Sản lượng bán hàng của hãng đã đạt 1.579 chiếc. Con số này đứng vị trí thứ 4, sau VinFast Fadil, Hyundai Accent và Toyota Vios.

Honda City đã trở lại

Honda City trong đánh giá của người tiêu dùng vốn không hề kém cạnh nhiều so với các đối thủ. Vấn đề của City là bởi chưa được Honda Việt Nam chú trọng.

Trên thực tế, mảng xe máy vẫn đang là “gà đẻ trứng vàng” của liên doanh này. Vì vậy, không chỉ City mà nhiều mẫu xe khác, chưa được chăm chút một cách tương xứng. Trong đó đáng chú ý nhất là CR-V. Bên cạnh đó, giá bán lẻ của City cùng hầu hết các mẫu xe ô tô Honda thường cao hơn so với những mẫu xe cạnh tranh trực tiếp trong từng phân khúc.

Hiện tượng Honda City quay trở lại top xe bán chạy nhất thị trường cũng là điều dễ hiểu. Đầu tháng 12/2020, Honda đã chính thức tung ra thị trường thế hệ hoàn toàn mới của City. Mẫu mới này cói sự thay đổi mạnh mẽ về thiết kế. Đồng thời, các trang bị an toàn và tiện nghi được nâng cấp đáng kể so với trước.

Cùng với Toyota Vios 2021 vừa ra mắt và trước đó chừng một tháng là Hyundai Accent 2021, thế hệ thứ 5 của Honda City được kỳ vọng sẽ trở lại cuộc cạnh tranh để tạo nên bộ “tam mã” cân tài cân sức trên đỉnh thị trường ô tô Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin về mức độ cạnh tranh giữa các dòng xe Sedan cỡ B. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật liên tục các tin tức mới mẻ nhất bạn nhé!

Nguồn: Vneconomy.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *