Posted on 1,340  

Trong suốt quá trình điều khiển chiếc xe di chuyển trên đường, hoàn toàn không thể tránh khỏi những tình huống khẩn cấp cần phải phanh đột ngột để tránh tai nạn có thể xảy đến. Và để khắc phục vấn đề này, cần có hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. Hệ thống BA (Brake Assist) hay (BAS) đã được phát triển lần đầu tiên bởi hãng xe Daimler-Benz. Và TRW/Lucas-Verity từ năm 1992 đến 1996. Đã được áp dụng đầu tiên trên hai dòng xe là Mercedes-Benz S-Calss và SLK-Class. Sau Mercedes, BMW và tiếp đó Volvo cũng gấp rút cho ra đời hệ thống tương tự.

Volvo đã phát triển được hệ thống phanh tự động theo cảnh báo va chạm. Collision Warning with Auto Brake – CWAB trên mẫu S80 vào năm 1998. Hãng Mercedes vẫn tiếp tục khẳng định được vị trí tiên phong trong công nghệ an toàn khi nâng cấp BAS lên thành BAS Plus. Hệ thống này có thêm hai rada đo được tốc độ. Và khoảng cách tương đối của xe với vật cản phía trước.

Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp sẽ đi kèm cùng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Và hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD. Nếu các cảm biến phát hiện ra tài xế có hành động sẽ đạp phanh gấp. BA sẽ tự động trợ giúp tài xế để quá trình diễn ra nhanh hơn. Nhiều người nghĩ rằng phanh ABS giúp rút ngắn quãng đường phanh. Nhưng thực tế hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA mới có tác dụng này.

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA là gì?

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA là gì?

Hệ thống BA – tên đầy đủ là Brake Assist. Là một tính năng an toàn trên ô tô giúp hỗ trợ lực phanh trong tình huống khẩn cấp. Tính năng này sẽ được kích hoạt trong các tình huống cần phanh gấp nhưng người lái đạp phanh không đủ lực.

Thông thường khi lái xe, dựa vào kinh nghiệm, người lái có thể tính toán và chủ động được lực tác động vừa đủ lên bàn đạp phanh. Tuy nhiên đôi khi sẽ có nhiều trường hợp, nhất là các tình huống bất ngờ. Người lái không tính toán chính xác, dẫn đến đạp phanh thiếu lực. Khiến quãng đường phanh dài hơn, tăng nguy cơ va chạm. Lúc này hệ thống BA sẽ hỗ trợ cung cấp thêm lực phanh vừa đủ. Để đảm bảo dừng xe an toàn với quãng đường phanh ngắn nhất.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động phanh BA

Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA có cấu tạo bao gồm: cảm biến bàn đạp phanh, cảm biến lực phanh, cơ cấu truyền lực phanh, bộ điều khiển trung tâm.

Tác dụng của hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA

Nguyên lý hoạt động của phanh BA như sau: Khi người lái đạp phanh, cảm biến ở bàn đạp phanh sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển trung tâm. Từ đây, bộ điều khiển tính toán và truyền lệch cho cơ cấu truyền lực phanh. Cơ cấu truyền phanh kích hoạt van điện cấp khí nén vào bộ khuếch đại lực phanh giúp tăng thêm lực phanh để quãng đường phanh ở mức ngắn nhất có thể. Hệ thống BA sẽ tự ngừng khi người lái nhả chân phanh.

Mối quan hệ giữa hệ thống BA, ABS và EBD

Hệ thống BA sẽ giúp đẩy lực phanh lên mức cao. Điều này tuy giúp rút ngắn quãng đường phanh nhưng cũng đi kèm một “tác dụng phụ”. Đó là hiện tượng bó phanh ô tô. Nếu xe đang chạy ở tốc độ cao rồi đột ngột bị ghì phanh với lực lớn sẽ dễ khiến xe bị bó cứng phanh. Khi này, lốp mất độ bám, bị trượt dài. Dễ dẫn đến các tình huống nguy hiểm như xe bị văng đuôi, xe bị mất lái, thậm chí bị lật…

Mối quan hệ giữa hệ thống BA, ABS và EBD

Do đó để vừa rút ngắn quãng đường phanh, vừa đảm bảo an toàn tránh hiện tượng phanh bó cứng. Các nhà sản xuất ô tô thường kết hợp hệ thống phanh khẩn cấp BA với hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Nếu có thêm hệ thống cân bằng điện tử thì sẽ càng đảm bảo an toàn hơn.

Để quá trình phanh đạt hiệu quả nhất, người ta còn kết hợp hệ thống hệ thống BA, ABS với EBD. Hệ thống EBD là hệ thống phân phối lực phanh điện tử, giúp phân phối lực phanh phù hợp đến từ bánh xe. Hệ thống EDB hỗ trợ rất lớn cho hệ thống BA, giúp xe rút ngắn quãng đường phanh về mức tối thiểu.

Qua bài viết trên ASB đã giúp cho các bạn hiểu rõ được tác dụng của hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA.

Nguồn: Danchoioto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *