Posted on 437  

Khi nhắc đến xu hướng, người ta thường nghĩ ngay đến lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, ngay cả những mặt hàng xa xỉ như xe hơi thì cũng không phải là ngoại lệ. Kinh tế phát triển hơn. Xã hội cũng đang dần thay đổi. Sở thích, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng khác. Các doanh nghiệp sản xuất oto cũng vì thế mà thay đổi xu hướng để chiều lòng khách hàng. Năm 2020 đi qua, chúng ta lại cùng chứng kiến những cú đảo chiều của ngành công nghiệp này trên thị trường Việt Nam.

Vậy, những cú đảo chiều đó là gì? Xu hướng mua sắm oto như thế nào đang được nhiều người dùng yêu thích? Chúng có tác động ra sao đến thị trường Việt Nam? Liệu đó có phải là cơ hội cho ngành công nghiệp oto nước ta tỏa sáng? Hay nó là thách thức cho thị trường oto nhập khẩu? Các doanh nghiệp kinh doanh xe hơi nên làm thế nào để kịp nắm bắt cách xu hướng này? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này nhé!

Chất lượng, mẫu mã quan trọng hơn giá thành!

Trước đây, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đã từng gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó có thể kể đến Chery, Haima. Tuy nhiên, cả hai hãng xe này đều gặp khó. Bởi, người tiêu dùng Việt Nam không quá mặn mà với những mẫu xe xuất xứ từ đất nước tỷ dân. Nguyên nhân là do sự nghi ngờ của người dân về chất lượng xe không được kiểm chứng. Oto đối với nhiều gia đình là một tài sản có giá trị lớn. Do đó, người mua cần cân nhắc rất kỹ trước khi xuống tiền. Người mua muốn sở hữu một chiếc xe bền, ít hỏng vặt. Nói cách khác, họ thích “ăn chắc mặc bền” hơn là hưởng thụ tiện nghi.

Chọn xe "sang, xịn, mịn" thay vì "ăn chắc mặc bền"

Trong khi đó, các thương hiệu đến từ Nhật Bản như Toyota hay Honda lại thực hiện quá tốt việc marketing. Họ tập trung vào chất lượng sản phẩm nhiều hơn. Do đó, đánh trúng tâm lý người dân trong giai đoạn trước.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, xu hướng này đã thay đổi. Nguyên nhân là bởi đời sống của người dân đã tăng cao. Nhiều người có của ăn của để. Do đó, chiếc xe dần trở thành phương tiện di chuyển đúng nghĩa. Vì thế, họ bắt đầu quan tâm đến tiện nghi và an toàn hơn.

Những chiếc xe Hàn dần vượt qua những chiếc xe Nhật về mặt doanh số. Trong khi đó, một số thương hiệu Trung Quốc cũng dần rậm dịch quay trở lại Việt Nam.

Phiên bản đặc biệt được ưa chuộng hơn trên thị trường Việt Nam

Trước đây, các hãng xe tại thị trường Việt Nam thường tung ra các phiên bản giá rẻ. Song song với đó là cắt giảm gần hết trang bị. Mục đích là để thu hút nhiều khách hàng hơn từ yếu tố giá thành. Tuy nhiên, giờ đây, xu thế này đã hoàn toàn thay đổi và đảo ngược.

Một số mẫu xe trước đây cắt giảm trang bị như Kia Cerato, Honda City, Honda Civic. Đây là những mẫu xe đã cắt bớt trang bị để biến thành 1 phiên bản với giá rẻ hơn. Điều này đáp ứng nhu cầu sở hữu xe của những khách hàng có mong muốn nhưng chưa đủ kinh phí.

Ford Ranger Raptor

Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây nhiều mẫu xe “hot” lại tung ra các phiên bản đặc biệt . Vi dụ như:  Ford Ranger với bản hiệu suất cao Raptor. Hay mới đây nhất là Toyota Vios với bản GR-S.

Các mẫu xe đắt khách liên tục tung ra các phiên bản đặc biệt. Chúng có khác biệt về thiết kế, trang bị và động cơ. Giá tiền những phiên bản này cũng nâng cao hơn hẳn. Đây là những phiên bản dành cho những khách “chịu chơi chịu chi”. Khi mà các phiên bản tiêu chuẩn không còn đủ thỏa mãn về thiết kế hay động cơ.

Kết luận

Trên đây là một số xu hướng mới trên thị trường oto Việt Nam. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất nhé!

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.