Posted on 934  

Sau kì nghỉ Tết Nguyên Đán, thị trường xe oto tại Việt Nam được ghi nhận là tương đối ảm đạm và ế ẩm. Nguyên nhân là bởi tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn diễn biến khá phức tạp. Điều này đã kéo theo nền kinh tế đi xuống, khiến sức mua của người dân giảm mạnh. Do đó, các chính sách ưu đãi, giảm giá vẫn đang được các đại lý, hãng xe tung ra nhằm kích cầu.

Theo các báo cáo thống kê, sức mua của người dân đối với mặt hàng xe oto trong tháng 1/2021 chỉ đạt 26.432 chiếc, thấp hơn gần một nửa so với tháng 12 năm trước. Tuy nhiên, sức tiêu thụ mặt hàng này trong tháng 2 còn giảm sâu hơn. Cụ thể, tổng số oto bán ra trong tháng này chỉ đạt 18.300 chiếc, do trùng với thời điểm Tết Nguyên Đán. Vậy, trong tháng 3 năm nay, thị trường xe oto liệu có sôi động trở lại hay không? Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số tin tức nóng hổi về thị trường oto tại Việt Nam. Đồng thời, lắng nghe các chuyên gia phân tích, dự đoán những biến động về nhu cầu trong tháng 3 này nhé!

Khi các đại lý cũng nằm “thoi thóp”

Theo ghi nhận tại TP HCM, từ mùng 6 Tết, hầu hết các showroom, đại lý ôtô đã mở cửa hoạt động.Song, từ đó đến nay, cửa hàng gần như không mua bán gì vì vắng khách. Ông Phí Thanh Cường, chủ salon ôtô ở quận 5, cho hay. Từ khi khai trương sau Tết đến nay, cửa hàng chưa đón khách hàng nào. Tuy nhiên, ông vẫn phải mở cửa để khách hàng, đối tác thấy cửa hàng vẫn hoạt động.

Khi doanh thu không theo kịp chi phí

Trước tình trạng ế ẩm như hiện nay, những tháng đầu năm, nhiều đại lý ôtô chính hãng không dám nhập thêm xe về. Họ chỉ tập trung bán hàng tồn vì lo ngại ôm hàng. Bởi lẽ, muốn nhập xe, đại lý phải vay ngân hàng để thanh toán 100% cho các hãng mới được xuất kho. Nếu bán xe không được hoặc bán chậm, họ phải chịu áp lực trả lãi ngân hàng, chi phí nhân viên. Chưa kể, các đại lý còn bị hãng cắt ưu đãi và những hỗ trợ khác. Vì vậy, họ chấp nhận không chạy theo doanh số để đạt được các mức thưởng mà hãng quy định.

Thị trường xe oto

Theo ông Lâm Thanh Tuấn, phụ trách điều hành đại lý oto tại TP Thủ Đức, mức chiết khấu từ hãng áp cho đại lý dao động 3%-7%, tùy mẫu xe. Tuy nhiên, mức chiết khấu này không đủ bù đắp chi phí cho đại lý. Bởi lẽ, chỉ khi phải chạy chương trình liên tục thì đại lý mới bán được hàng. Vì tính cạnh tranh trên thị trường xe oto hiện nay rất cao. Các hãng cũng biết điều này nên đưa ra nhiều chính sách thưởng theo doanh số, theo bậc thang. Tuy nhiên hiếm có đại lý nào đạt được. Trong khi đó, nếu bán không đạt chỉ tiêu, đại lý sẽ bị hãng cắt giảm các hỗ trợ, ưu đãi. Thậm chí xem xét cho đơn vị khác mở đại lý cùng khu vực.

Cạnh tranh gay gắt trên thị trường xe oto

Ông Phạm Ngọc Thân, Tổng Giám đốc Công ty CP Bến Thành Ôtô, thừa nhận kinh doanh xe hiện nay cạnh tranh rất khốc liệt, không còn lợi nhuận cao như trước. Bán được một chiếc xe lời được 5-7 triệu đồng là mừng. Hầu hết, họ phải chấp nhận bán lỗ để được thưởng doanh số từ hãng, khoảng 4-7 triệu đồng/chiếc. “Lợi nhuận được hãng xe đưa ra khoảng 5% trên giá bán. Trong khi đó, nhiều chi phí khác như lương nhân viên chiếm 1%, lãi vay ngân hàng 0,5%-1%. Chưa kể, đại lý còn phải chi trả chi phí marketing, tặng quà… Sở dĩ các cơ sở này vẫn tồn tại là nhờ vào dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa” – ông Thân tiết lộ.

Tặng quà, giảm giá để kích cầu thị trường xe oto

Ông Đặng Tiền Phương, Giám đốc Điều hành và Marketing hãng xe MG, cho biết. Từ nay đến giữa năm là những tháng thấp điểm, sức mua xuống thấp. Muốn bán được xe, các hãng và đại lý không còn cách nào khác là phải tung ra nhiều chính sách ưu đãi. Có như vậy mới mong kích thích được nhu cầu của người tiêu dùng. Theo đó, một số hãng chủ động khôi phục chính sách giảm 50% phí trước bạ. Nhiều hãng còn tặng luôn 100% phí cho khách mua xe. Bởi, họ không thể trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước như năm ngoái.

Nhiều hãng, đại lý ôtô khác đang có chính sách bán hàng giảm giá. Một số hãng thì tặng gói phụ kiện lên đến hàng chục triệu đồng, điển hình như Toyota hay Ford. Hồi trước Tết, các hãng oto đã cắt gần hết các chính sách ưu đãi. Thậm chí, họ còn yêu cầu khách phải mua thêm gói phụ kiện đối với một số mẫu xe “hot”. Tuy nhiên, vào thời điểm này, khách mua xe không chỉ được tặng kèm phụ kiện vừa được giảm giá từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Riêng hãng oto Ford còn giảm tới 400 triệu đồng mẫu Explorer nhập khẩu. Các hãng Hyundai, Mitsubishi, Mazda cũng đang giảm giá bằng tiền mặt 20-70 triệu đồng cho khách mua xe.

Xe “ngoại” hay xe “nội” cũng không ngoại lệ!

Các hãng xe sang cũng tung chương trình ưu đãi để kích thích khách nhà giàu. Chẳng hạn, Mercedes tặng 50% phí trước bạ. Đồng thời, tặng gói phụ kiện, tiền mặt cho khách mua các dòng xe C-class, E-class, S-class. Land Rover giảm giá 10% cho tất cả mẫu xe của hãng. Còn Volkswagen giảm hơn 100 triệu đồng, BMW tặng bảo hiểm vật chất…

Thị trường xe oto

Trong khi đó, hãng xe nội VinFast giảm giá 200 triệu đồng cho khách mua Lux SA 2.0 và Lux A2.0. Đồng thời, hãng này cũng tặng 100% phí trước bạ khi làm thủ tục.

Phân tích thị trường xe oto từ chuyên gia

Theo ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết. Dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng đến các nhà cung cấp linh kiện trên thế giới nên một số dòng xe có phần thiếu hụt. Tuy nhiên, sức mua sau Tết giảm sâu nên không ảnh hưởng nhiều đến thị trường.

Ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, cho rằng. Tháng 2 là tháng thấp điểm nhất trong năm vì nhiều lý do. Trước Tết nhiều người đã mua sắm ôtô, dịch bệnh cũng khiến người dân thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, vào tháng giêng, nhiều người kiêng kỵ mua sắm, nhất là những món hàng đắt tiền.

Trên đây là một số thông tin về thị trường xe oto trong nước trước, trong và sau thời điểm Tết Nguyên Đán tại Việt Nam. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm những tin tức mới nóng hổi về mặt hàng này nhé!

Nguồn: Nld.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *