Posted on 942  

Nhiều người chỉ chú ý đển lịch bảo trì định kì cho xe máy của họ. Bảo trì xe theo đúng lịch trình sẽ giúp xe của bạn tăng tuổi thọ. Ngoài ra còn giúp tăng giá trị của chiếc xe và sửa chữa kịp thời vấn đề hư hỏng của xe, giúp xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ. Tuy nhiên như thế vẫn chưa đủ, vì ngoài bảo trì định kì thì còn cần bảo trì các chi tiết khác trên xe một cách tối ưu nhất. Bạn có biết những chi tiết quan trọng của xe máy như lốp xe, bugi hay dầu nhớt, … cần được bảo dưỡng bao lâu một lần không?

Chúng tôi sẽ cùng bạn giải đáp câu hỏi này. Hãy theo dõi bài viết sau đây của ASB để hiểu rõ các mốc để bảo trì từng bộ phận của xe. Để xe máy hoạt động trơn tru và bền bỉ hơn trên đường, chủ xe nên chú ý bảo dưỡng định kỳ những chi tiết trên xe. Ví dụ như săm lốp, phanh, thắng, dầu máy, cô dây, bugi…. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu bảo dưỡng xe là gì nhé.

Bảo dưỡng định kỳ là gì?

Bảo dưỡng định kỳ là gì?

Bảo dưỡng xe máy là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời vấn đề hư hỏng của xe; giúp xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ. Nếu không trang bị kiến thức về bảo dưỡng xe máy, cũng như hiểu rõ các phụ tùng cần thiết; người tiêu dùng rất dễ bị thợ sửa xe “moi tiền” hoặc “hét giá”

Bảo dưỡng định kỳ là quá trình kiểm tra, chăm sóc và thay thế các chi tiết hao mòn của xe theo chu kỳ đều đặn được hướng dẫn bởi nhà sản xuất. Nhằm tăng hiệu quả hoạt động ổn định và trơn tru của xe máy. Hạn chế xảy ra những rủi ro khi tham gia giao thông.

Theo đó, sau thời gian dài sử dụng, xe máy của bạn sẽ bắt đầu phát sinh những trục trặc và hư hỏng. Điển hình là các chi tiết như dầu máy, lọc dầu, dầu láp, dầu phanh, nước làm mát… tích tụ bụi bẩn và biến chất. Dẫn tới xe hoạt động chậm, ì ạch khi lưu thông.

Ngoài ra, các bộ phận khác như phanh, cổ phốt, vành xe, lốp xe, hệ thống điện hay hệ thống đánh lửa… cũng bị rơ rão, vận hành sai lệch. Do đó, việc bảo dưỡng xe máy định kỳ là vô cùng quan trọng để phát hiện kịp thời những hỏng hóc. Từ đó khắc phục kịp thời để xe hoạt động tốt và an toàn cho người sử dụng.

Kiểm tra săm lốp

Bảo dưỡng xe máy, chủ nhân chắc chắn không thể bỏ qua bước kiểm tra quan trọng này. Đó là kiểm tra săm lốp. Bởi thực tế, săm lốp là một trong những bộ phận ảnh hưởng lớn; tới sự an toàn của người lái xe khi di chuyển.

Trong trường hợp di chuyển trên đường với tốc độ cao; mà bị thủng săm hoặc đi xe dưới trời mưa với chiếc lốp không còn rất ít ma sát sẽ khiến tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì lý do này mà trong quá trình sử dụng, chủ nhân nên thường xuyên kiểm tra săm lốp.

Đặc biệt theo lời khuyên của các chuyên gia, chủ nhân xe nên định kỳ 6 tháng/lần đưa xe đi bảo dưỡng. Để đảm bảo xe luôn trong tình trạng vận hành “khỏe mạnh” và bền bỉ nhất.

Chú ý đến dầu và má phanh

Trên xe máy, phanh là bộ phận sử dụng ma sát, chuyển động năng thành nhiệt năng; để giảm tốc độ của xe. Quá trình này diễn ra liên tục, thường xuyên sẽ gây ra sự mài mòn nhanh chóng cho má phanh.

Bên cạnh đó, dầu phanh cũng là chi tiết được chú ý kiểm tra. Bởi dù hoạt động trong hệ thống kín nhưng thực tế, chúng vẫn có thể bị bay hơi qua các khe hở; và do hệ thống ống dẫn giãn nở. Người dùng nên thay dầu và má phanh định kỳ sau mỗi 15.000 – 20.000km; để đảm bảo an toàn khi di chuyển

Khi má phanh mòn, nó không chỉ gây mất an toàn mà khiến đĩa phanh bị mài mòn, cong vênh. Dần mất dẫn độ bám kể cả khi thay má phanh mới. Tương tự, khi dầu phanh cạn hoặc bị cặn bẩn cũng sẽ khiến cho việc bóp phanh trở nên “hời hợt” hơn. Như vậy pit-tông phanh sẽ hỏng hơn.

Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy hệ thống phanh đang hoạt động rất tốt; thì vẫn nên kiểm tra và thay thế định kỳ sau mỗi 15.000 – 20.000km di chuyển.

Thời gian thay dầu nhớt

Thời gian thay dầu nhớt

Đối với dầu/nhớt, các hãng xe khuyến cáo khách hàng nên thay định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng. Cụ thể, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì cứ sau mỗi 1.000 km đầu tiên; buộc phải thay dầu và sau mỗi 4.000 km tiếp theo sẽ thay dầu một lần.

Tuy nhiên, với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km/tháng; thì thời gian thay dầu này sẽ được rút ngắn lại. Đặc biệt với xe máy mới, chủ nhân nên thay dầu ngay sau 500km đầu tiên là tốt nhất. Còn lại, theo chia sẻ của các thợ lành nghề, xe máy cần thay hộp dầu sau mỗi 1.500 – 2.000 km.

Cùng với đó, người dùng nên ghi nhớ kinh nghiệm 3 lần thay dầu máy; tương ứng 1 lần thay dầu láp. Trong trường hợp không thực sự yên tâm, chủ nhân nên đưa xe máy đến các trung tâm bảo dưỡng có uy tín để được giúp đỡ.

Dầu nhớt láp

Nhớt láp hay còn gọi là nhớt hộp số – sản phẩm chuyên dụng riêng biệt dành cho xe tay ga. Theo đó, bộ phận này được các chuyên gia khuyên nên thay sau mỗi 6.000 – 8.000km di chuyển.

Bởi dầu láp có nhiệm vụ quan trọng trong việc đảm bảo bôi trơn cho các bánh răng để bánh răng tương tác, kéo bánh xe chạy. Vì vậy, nếu lâu không thay dầu láp sẽ dẫn tới tình trạng khô, rơ, láp hú và giảm đáng kể hiệu quả truyền động của động cơ.

Thời gian bảo dưỡng bugi

Bugi đóng vai trò là bộ phận phát sinh tia lửa điện giữa hai điện cực để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí trong buồng đốt. Vì vậy, việc bảo dưỡng và thay thế bugi là vô cùng cần thiết.

Thông thường, một chiếc bugi có thể chạy tới vài chục nghìn km mới “chết” hẳn. Tuy nhiên sau khoảng 10.000km di chuyển, bugi cũng đã bị hao mòn rất nhiều khiến cho xe hoạt động kém hiệu quả hơn và đặc biệt tiêu tốn khá nhiều nhiên liệu. Do đó, người dùng nên chủ động thay bugi sau mỗi 8.000 – 10.000km di chuyển.

Thay lọc gió khi xe đi từ 6000-8000 km

Thay lọc gió khi xe đi từ 6000-8000 km

Lọc gió quá bẩn sẽ khiến cho nhiên liệu phun vào không cháy hết. Đồng thời xe bị yếu, hụt hơi và thải ra khói đen hơn so với thông thường. Trong khi đó, việc vệ sinh lọc gió lại chỉ là biện pháp tạm thời. Vì nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy sẽ khiến các sợi giấy xẹp và bết vào nhau chứ không thể làm sạch hoàn toàn.

Theo lời khuyên của các nhà sản xuất, trong quy trình bảo dưỡng xe máy, người dùng nên thay lọc gió sau mỗi 6.000 – 8.000km. Tuy nhiên nếu xe thường xuyên di chuyển trong khu vực quá bẩn; nhiều bụi hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn, khoảng 4.000km/lần thay.

Chú ý đến côn và dây cu-roa

Côn và dây cu-roa là những bộ phận chịu ma sát, lực căng lớn và thường xuyên ở trong tình trạng nhiệt độ cao, bụi bẩn. Do vậy, việc bảo trì định kỳ côn và dây cu-roa để phát hiện dấu hiệu bất thường; là rất cần thiết vì nếu 2 bộ phận này mòn sẽ dẫn tới tình trạng máy nóng, xe chạy ì và nặng hơn.

Các chuyên gia khuyên người sử dụng nên kiểm tra côn và dây cu-roa sau mỗi 8.000km; và thay mới sau mỗi 15.000 – 20.000km/lần để đảm bảo xe hoạt động an toàn, bền bỉ nhất. Ngoài ra, với bất cứ bộ phận nào trên đây, người dùng đều có thể kiểm tra một cách bất chợt nếu thấy xe có dấu hiệu “gào” hay máy xì, xe chạy chậm chạp.

Nguồn: Thethao247.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *