Posted on 751  

Trong những năm gần đây, khái niệm bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp hay bảo dưỡng ô tô làm đẹp đã dần trở nên phổ biến với người sử dụng ô tô, đặc biệt là ở các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội. Điều này chứng tỏ nhiều trung tâm chăm sóc xe đã được xây dựng và đi vào hoạt động trên toàn quốc trong một thời gian ngắn. Vậy lý do của hiện tượng này là gì ? Cùng ASB tìm hiểu xem thị trường này có thật sự tiềm năng như vậy không nhé !

Theo nghiên cứu chiến lược, số liệu thống kê mới nhất của Viện Chính sách Công Thương (IPSI) đưa ra ngày 7/6/2018. GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2017 đạt 53,5 triệu đồng, tương đương 2.385 USD / người / tháng và sẽ còn tăng trưởng trong những năm tới. Đặc biệt, theo số liệu của Tổ chức Giám sát Kinh doanh Quốc tế (BMI), Việt Nam có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp nhất trong khu vực, với chỉ 4 – 5% hộ gia đình sở hữu ô tô. Chỉ những con số trên cũng đủ hiểu quy mô thị trường ô tô Việt Nam.

Tiềm năng thị trường bảo dưỡng xe ô tô

Tiềm năng to lớn là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ; trong đó có dịch vụ chăm sóc xe ô tô chuyên nghiệp. Khi các doanh nghiệp cùng bắt tay với trường đại học; mở rộng chương trình trải nghiệm thực tiễn về chăm sóc xe; không chỉ giúp sinh viên nâng cao kĩ năng, tay nghề mà về lâu dài sẽ là nền móng cho sự phát triển của ngành dịch vụ ô tô.

Tiềm năng thị trường bảo dưỡng xe ô tô

Ngày càng nhiều hãng xe góp mặt, số đại lý cũng như lượng xe tiêu thụ cũng tăng nhanh; ngành ô tô Việt Nam đang cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây. Điều này kéo theo sự “nở rộ” và tăng trưởng của các ngành dịch vụ liên quan ô tô. Theo thống kê sơ bộ, toàn ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện gần 10 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô; hơn 400 đại lý xe, gần 2.000 garage và gần 300 trung tâm chăm sóc xe.

Mặc dù vậy, có môt thực trạng dễ nhận thấy; tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành ô tô nói chung đang khiến nhiều ngành dịch vụ. Đặc biệt là dịch vụ chăm sóc xe tỏ ra “đuối sức”; cả về nhân sự cũng như chất lượng. Đặc biệt ở các ngành dịch vụ liên quan bảo dưỡng xe ô tô về đồng sơn, phụ kiện; chăm sóc xe hay các mảng phụ trợ như lốp xe, ắc quy, dầu nhớt, phụ tùng…

Ngành ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Thực tế, trên cả nước hiện nay có không ít trường lớp, trung tâm đưa những khoa; lớp chuyên ngành liên quan đến ô tô và dịch vụ ô tô vào đào tạo chính quy. Tuy nhiên, việc đào tạo trên giảng đường nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế;  đặc biệt vẫn nặng về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, giúp sinh viên nâng cao tay nghề. Từ thực trạng đó, những năm qua; Mobile Car Care Việt Nam đã phối hợp với Khoa Công Nghệ Động Lực – Đại Học Công Nghiệp TP.HCM; liên tiếp tổ chức “Car Service UniTour – Trải nghiệm dịch vụ ô tô tại các trường đại học”.

Đây là chuỗi các sự kiện thường niên về dịch vụ chăm sóc xe; nhằm giúp sinh viên đang theo học ngành ô tô tại các trường đại học có dịp tiếp xúc với thực tế. Năm 2021 đã là lần thứ 3 sự kiện này diễn ra.

Ngành ô tô Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Đặc biệt, khác với những năm trước đó; Car Service UniTour năm nay thu hút được sự tham gia đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành ô tô. Đồng thời mở rộng quy mô với nhiều chương trình, cuộc thi; thu hút đông đảo sinh viên chuyên ngành tham gia. Trong đó, đáng chú ý nhất là 4 cuộc thi kỹ năng thực hành nghề gồm thi thực hành tháo lắp; đo kiểm hộp số tự động ( 4 đội tham gia), thi thực hành tháo lắp; đo kiểm động cơ (4 đội tham gia), thi chẩn đoán; và xử lý hư hỏng của hệ thống điện thân xe (4 đội tham gia); và thi chăm sóc xe – Detailing Contest (thi đấu 2 vòng với 30 đội tranh tài).

Hàng loạt hội thảo liên quan được tổ chức

Bên cạnh đó, đến với sự kiện năm nay, gần 1.000 sinh viên cũng được tham gia hội thảo chủ đề;  “Tôi chọn ô tô – Tôi chọn con đường”. Tại đây, nhiều chia sẻ, thắc mắc đã được các chuyên gia; các đại diện doanh nghiệp uy tín trong ngành giải đáp, hướng dẫn. Từ đó, các bạn sinh viên đã phần nào định hướng được nhu cầu của thị trường để xác định mục tiêu cho tương lai.

Ông Tống Quang Phú – Giám đốc Mobile Car Care Việt Nam cho biết; “Thành công lớn nhất của chuỗi sự kiện này là; đã kết nối được với các doanh nghiệp hàng đầu ngành ô tô và dịch vụ ô tô;  cùng tham gia phối hợp tổ chức trong 3 năm qua. Mang đến cơ hội cho hàng ngàn sinh viên được trực tiếp trải nghiệm thực tiễn của ngành dịch vụ bảo dưỡng xe ô tô ngay tại trường học.

Thực tế những năm đầu tiên, số lượng sinh viên đăng ký tham gia chương trình không nhiều do các bạn chưa hiểu. Tuy nhiên qua lần thứ 3 tổ chức, số lượng tham gia. Đặc biệt là các cuộc thi tay nghề tăng rất nhiều, thậm chí gấp 10 lần so với những năm trước. Đây là dấu hiệu rất khả quan”

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *