Posted on 1,439  

Đối với nhiều người, khi mua xe mô tô sẽ đánh giá thông qua nhiều tiêu chí như: Hãng xe, mẫu xe, giá cả, màu sắc… để chọn một chiếc ưng ý. Chỉ đối với những ai thực sự đam mê xe máy. Cùng với những xế độ mới tìm hiểu cơ bản về động cơ xe. Nhưng không phải ai cũng biết có những loại động cơ nào đang được dùng cho mô tô hiện nay. Có thể nói, trải qua 2 thế kỷ phát triển. Ngành công nghiệp xe máy đã trở thành lĩnh vực quan trọng hàng đầu. Theo thống kê, hiện nay có khoảng 9 loại động cơ được dùng cho xe máy. Được phân loại theo cách sắp đặt xi lanh. Tùy vào sở thích và cách chạy của mỗi người mà sẽ chọn cho mình con xe với động cơ phù hợp. Như thích đề pa nạp nhanh, thích tiếng máy dòng và liên hồi của Ducati. Nếu có điều kiện các member của asb nên trải nghiệm hết các động cơ để cảm nhận được sự thú vị của từng loại.

Động cơ xi-lanh đơn

Động cơ hai xi-lanh

Thường thấy trên các dòng xe dirt-bike, scooter và đặc biệt trên Honda CBR250R.

Ưu điểm: nhỏ, nhẹ và đơn giản, cung cấp mô-men xoắn tốt tại vòng tua thấp.

Nhược điểm: khi làm việc, động cơ bị rung động khó triệt tiêu. Nên thường có trên những chiếc xe địa hình, những dòng xe phổ thông có phân khối nhỏ.

Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng

Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng

Động cơ hai xi-lanh thẳng hàng trên mẫu Kawasaki Ninja 300.

Thường thấy trên các mẫu xe cổ điển của Triumph, Kawasaki Ninja 300.

Ưu điểm: khá đơn giản, gọn nhẹ và đủ đáp ứng công suất vừa phải.

Nhược điểm: rung động khá khó triệt tiêu.

Thường sử dụng cho các dòng xe sử dụng hàng ngày, di chuyển với quãng đường xa.

Động cơ V-twin

Động cơ V-twin nổi tiếng của Ducati

Thường thấy trên các dòng xe Ducati, Harley-Davision và Moto Guzzi.

Ưu điểm: Cân bằng giữa công suất và mô-men xoắn. Thích hợp cho những xe có trọng tâm thấp.

Thường sử dụng cho các dòng cruiser.

Động cơ Boxer

Động cơ boxer- niềm tự hào của BMW

Đặc trưng của các dòng xe đến từ BMW, một số dòng xe của Ural, Dnepr… của Liên Xô.

Ưu điểm: cân bằng, mô-men xoắn lớn.

Nhược điểm: chiều rộng động cơ lớn.

Đặc trưng trên những chiếc BMW Adventure, sidecar BMW, sidecar Ural, Dnepr…

Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng trên chiếc Benelli TNT899

Thường được sử dụng cho các mẫu Triumph Triple, Benelli…

Ưu điểm: cân bằng động tốt với trục cơ phân bố góc 120 độ cho mỗi xi-lanh, khắc phục ưu nhược điểm giữa động cơ V-twin và 4 xi-lanh.

Dành cho các mẫu xe sportbike như Benelli, Triumph Triple…

Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ Honda CB750

Thường thấy trên các mẫu xe thể thao của Nhật như Honda CB750.

Ưu điểm: động cơ hoạt động trơn tru và mạnh mẽ

Nhược điểm: kích thước lớn hơn so với động cơ V-Four cùng dung tích.

Thường sử dụng cho những mẫu xe thể thao dung tích từ 600 phân khối trở lên.

Động cơ V-Four

Động cơ V-Four

Động cơ V-Four trên chiếc Yamaha V-max

Điển hình trên mẫu Yamaha V-max, Honda VFR.

Ưu điểm: mạnh mẽ, hoạt động bền bỉ, mượt mà.

Nhược điểm: nặng và phức tạp hơn động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng

Thường có trên những mẫu đường trường thể thao.

Động cơ 6 xi-lanh nằm ngang

Động cơ Honda Goldwing

Điển hình trên mẫu Honda Goldwing

Ưu điểm: hoạt động bền bỉ, đáng tin cậy và êm ái.

Nhược điểm: nặng và phức tạp trong chế tạo và sửa chữa.

Thường được sử dụng trên những mẫu touring cao cấp.

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng của BMW K1600

Có trên các mẫu xe Honda CBX, RC166, BMW K1600…

Ưu điểm: độc đáo, hoạt động trơn tru, đạt tốc độ cao.

Nhược điểm: phức tạp và kích thước lớn.

Thích hợp cho những mẫu xe touring hiệu năng cao, thực hiện những hành trình dài.

Trải qua hai thế kỉ phát triển, xe máy đã trở thành một ngành công nghiệp quan trọng

Có một bộ phận quan trọng nhất của xe máy mà hầu hết người dùng nào cũng quan tâm đó là động cơ xe máy. Vì một chiếc xe máy có khả năng hoạt động mạnh mẽ hay không đều là nhờ vào mức công suất của động cơ. Xe máy có công suất càng lớn sẽ giúp xe di chuyển càng lâu và hiệu suất càng vượt trội. Hàng vạn chi tiết khái niệm công nghệ đã ra đời. Để phục vụ việc sáng tạo nên những chiếc xe mô tô tốt nhất. Tuy nhiên, đi cùng lịch sử phát triển của xe máy. Thì kiểu động cơ của xe là thứ quan trọng nhất. Chúng đánh dấu mốc lịch sử và trở thành biểu tượng, thương hiệu của các hãng xe máy. Vậy bạn có biết thế giới xe máy có những kiểu động cơ nào?

Với mỗi loại xe, mục đích sản xuất, các hãng chọn loại động cơ phù hợp khiến chiếc xe trở nên hoàn hảo nhất. Vì vậy, phân loại động cơ là việc đầu tiên cần làm khi lựa chọn. Để xây dựng nên một chiếc môtô tuyệt vời. Và ai cũng nên biết sơ qua về kiến thức này. Nếu muốn ngắm hay nói chuyện về xe máy.

Nguồn: Autopro.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *