Giống như tất cả các trang bị khác trên siêu xe Bugatti, ngay cả logo Bugatti trên mỗi chiếc xe cũng được làm thủ công một cách cẩn thận. Thương hiệu Bugatti không chỉ nổi tiếng về tốc độ và giá cả mà cấu trúc của nó cũng rất đặc biệt, ngay cả ở những chi tiết nhỏ chẳng hạn như logo hình bầu dục được chụp trên đầu xe cũng mang nhiều điều thú vị.
Câu chuyện về thương hiệu Bugatti bắt đầu từ năm 1909 và có lịch sử hơn 112 năm. Tuy nhiên, với Bugatti, giá trị của việc tạo dựng thương hiệu không chỉ nằm ở bộ động cơ mạnh mẽ đầy tốc độ, mà còn nằm ở các yếu tố chế tạo truyền thống. Bất chấp có nhiều thay đổi trên thế giới, logo biểu tượng của Bugatti màu đỏ vẫn tồn tại theo bản cũ. Đây không phải là logo hình bầu dục bắt mắt duy nhất trong ngành công nghiệp ô tô, mà là một trong những logo thú vị và được chế tạo với những công đoạn phức tạp nhất. Có thể bạn chưa biết 10 điều sau đây về logo của hãng xe hơi Pháp này mới được tiết lộ, nhưng bí mật đã được giấu kín trong một logo kim loại nhỏ này từ rất lâu.
Người sáng lập Bugatti cũng là tác giả của logo
Ettore Bugatti bắt đầu khởi dựng sự nghiệp và đầu những năm 1900 và ông muốn có một huy hiệu cho chiếc xe mình bán phải khác biệt so với những chiếc xe cùng thời. Ông đã thiết kế nó với một bản vẽ hướng dẫn cụ thể về kích thước, góc và độ.
Kích thước logo Bugatti đã thay đổi trong những năm qua; nhưng thiết kế tổng thể vẫn giữ nguyên giống như Ettore Bugatti đã vẽ cách đây hơn 100 năm.
Mô tả thiết kế logo Bugatti
Logo Bugatti có hình dạng oval với cấu trúc 3 màu. 60 chấm đỏ là tượng trưng cho những viên ngọc trai hoặc biểu tượng cho dây an toàn (là công nghệ mà hãng tự hào đã sáng chế thay cho những miếng đệm thời đó) được bố trí ở vòng trắng bao bên ngoài. Chữ ‘Bugatti’ được chạm nổi màu trắng với bóng màu đen nằm trên nền đỏ; được đặt chính giữa của logo. Biểu tượng được hoàn tất với chữ EB cách điệu sau này trở thành nhãn hiệu thương mại nổi tiếng trên toàn thế giới; là viết tắt cho Ettore Bugatti.
Mẫu thiết kế logo này không thay đổi xuyên suốt lịch sử của hãng; vẫn là một trong những biểu tượng xe hơi sang trọng và đẳng cấp nhất đến hiện tại.
Hình dạng của Bugatti Logo
Ettore Bugatti là một nhà thiết kế đồ trang sức chuyên nghiệp và nghệ sĩ. Ông cho rằng tài năng nghệ thuật của mình là rất quan trọng trong việc định hình thiết kế độc đáo và mang tính biểu tượng cho nhãn hiệu xe và cho bản sắc doanh nghiệp của họ.
Công ty Bugatti đã đề cập rằng sự kết hợp của sự sang trọng và công nghệ đã được phản ánh trong các khung hình bầu dục; kết hợp với 60 viên ngọc trai nhỏ và cách điệu xung quanh dòng chữ Ettore Bugatti.
Màu sắc trong logo có ý nghĩa cụ thể
Bên cạnh việc có thể nhận biết từ xa; Bugatti cho biết nền màu đỏ trên logo thể hiện niềm đam mê và hiệu suất; trong khi chữ và đường viền màu trắng thể hiện sự sang trọng và quý phái. Chữ B-tên viết tắt của Ettore Bugatti có màu đen ở đầu huy hiệu thể hiện sự xuất sắc và lòng dũng cảm.
Trong khi màu đỏ trong thiết kế logo Buggati thể hiện niềm đam mê; năng lượng và hứng thú, màu đen tượng trưng cho lòng dũng cảm và sự xuất sắc của các sản phẩm của công ty. Màu trắng, mặt khác, đại diện cho giới quý tộc; sang trọng và thanh khiết.
Ý nghĩa của 60 chấm ở viền ngoài Logo
Một hãng xe nổi tiếng của Pháp; nhưng ít ai biết được nhà sáng lập lại là một cư dân sinh ra tại Italia. Ông sáng lập Bugatti Automobiles S.A.S. tại Molsheim; Pháp nhưng tại thời điểm thành lập nó vẫn thuộc chủ quyền của Đức.Hãng Bugatti được thành lập với mục tiêu chinh phục thị trường xe đặc biệt toàn thế giới. Đặc biệt là những chiếc xe kinh điển chạy nhanh nhất thế giới.
Về logo, Bugatti có hình bầu dục là tên hãng viết hoa màu trắng trên nền đỏ nổi bật. Phía trên chữ Bugatti là thương hiệu được cách điệu của chữ EB – 2 chữ cái đầu của tên nhà sáng lập.
Thiết kế này có vẻ hơi kỳ lạ bởi nó tạo nên cảm giác rườm rà cho một logo hãng xe. Bugatti không có lý do rõ ràng cho việc thể hiện 60 chấm tròn ở viền ngoài logo; nhưng “lời đồn” nói rằng đó là một cái gật đầu cho xu hướng Art Nouveau (là phong cách nghệ thuật “tổng hợp”; với sự ảnh hưởng rộng lớn trong mọi lĩnh vực thiết kế: nghệ thuật trang trí; kiến trúc; hội họa) phổ biến vào cuối những năm 1800 và đầu những năm 1900.
Ngoài ra, 60 chấm này còn một lý giải khác là mô tả như một cách diễn giải của việc thiết lập các kết nối vĩnh viễn trên các bộ phận cơ khí; biểu thị độ tin cậy và độ bền.
Logo được làm bằng bạc và nặng 159 gram
Bugatti cho biết họ luôn để ý đến trọng lượng cho những chiếc siêu xe của mình; đã có nhiều tinh chỉnh về mặt vật liệu để “giảm cân” cho xe sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, nhà sản xuất siêu xe vẫn giữ nguyên phong cách truyền thống trong chế tác logo.
Về mặt này, chất lượng và sự khéo léo được đặt lên hàng đầu; thành phần của logo được làm bằng bạc và có cân nặng 159 gram.
Bugatti thuê một công ty gia đình bề dày 242 năm tuổi chế tác logo
Poellath GmbH & Co. KG Münz- und Prägewerk là một công ty chế tác quy mô gia đình được thành lập tại Schrobenhausen; Bavaria (Đức) vào năm 1778. Công ty này từ lâu đã được công nhận hàng đầu về kỹ thuật gia công kim loại và chạm nổi. Vì thế không ngạc nhiên khi mẫu Bugatti Veyron xuất hiện vào đầu những năm 2000; các logo của xe đã được tạo ra tại đây.
20 công nhân chế tác logo bằng tay
Theo CEO của công ty chế tác Poellath; thiết kế và chất lượng của logo Bugatti yêu cầu họ phải làm bằng tay. Công ty thậm chí còn tạo ra các công cụ của riêng mình để chế tác logo; từ một lượng bạc ban đầu và nhiều thợ thủ công khác nhau (lên đến 20 người) cùng tham gia trong suốt quá trình này.
Mất 10 giờ để làm một huy hiệu
Từ công đoạn cắt ban đầu qua quá trình tráng men và hoàn thiện; mất tổng cộng khoảng 10 giờ nhưng trải dài trong nhiều ngày mới tạo ra một logo. Để so sánh một cách hài hước; có thể lấy ví dụ hãng Ford sản xuất toàn bộ chiếc bán tải F-150 trên dây chuyền lắp ráp trong khoảng 20 giờ.
Logo được dập nổi với sức ép lên đến 1.000 tấn
Logo của nhãn hiệu xe sang này có hình bầu dục là tên hãng viết hoa màu trắng trên nền đỏ nổi bật. Phía trên chữ Bugatti là thương hiệu được cách điệu của chữ EB – 2 chữ cái đầu của tên nhà sáng lập. Viền bên ngoài là 64 chấm đỏ tượng trưng cho những viên ngọc; biểu hiện sự hoàn hảo và cao quý của những chiếc xe hơi do hãng chế tạo.
Để có được các chữ cái chính xác; mỗi miếng bạc nguyên liệu được chạm nổi nhiều lần với khối lượng sức ép dập lên đến 1.000 tấn. Kết quả là chữ Bugatti cao lên 2,1 mm. Dập nổi được sử dụng thay vì đúc bởi kết quả cuối cùng tạo ra một sản phẩm sắc nét và chất lượng cao hơn.
Một loại men đặc biệt tráng lên logo
Lớp men phủ trên huy hiệu của Bugatti không có chất độc hại; thay vì có chì như cách tráng men thông thường; lớp men này chứa silicat và oxit. Các thợ thủ công đã làm cho men nung chảy với bạc khi nung nóng ở nhiệt độ cần thiết; tạo nên sự hợp nhất với chất liệu bạc.
Logo siêu xe Bugatti là một tác phẩm công phu thay vì chỉ là chi tiết nhỏ trên xe như thường thấy. Đỉnh logo Bugatti có một đường cong nhỏ; và chi tiết này sẽ không đạt được trong quá trình cắt hoặc dập nổi. Do loại men và nhiệt độ riêng được sử dụng trong quá trình tráng men; kết quả tạo nên một đường cong tự nhiên khi hoàn thành công đoạn. Đây chính là quy trình quan trọng giúp logo đạt được hiệu ứng 3D độc đáo trên logo Bugatti.
Nguồn: Vietnamnet.vn