Sự tiên tiến của các ngành công nghiệp là điều không thể tránh khỏi. Con người luôn không ngừng tìm tòi và nghiên cứu ra nhiều thứ mới lạ. Trong đó ngành công nghiệp ô tô cũng liên tục phát triển đi lên. Với sự phát triển về kỹ thuật, ô tô được sản xuất ngày càng thông minh và an toàn hơn khi tham gia giao thông. Nhằm giúp cho khách hàng bảo đảm an toàn, giảm rủi ro các nhà sản xuất xe đã bổ sung thêm khá nhiều hệ thống an toàn.
Các tính năng này đã giúp cho người lái đi lại dễ dàng và an tâm hơn. Tuy nhiên không phải dòng xe nào cũng được lắp đặt thêm các tính năng mới này. Dưới đây là bốn tính năng giúp bạn hạn chế nguy hiểm khi tham gia giao thông. Bốn tính năng này được xem là công nghệ hiện đại bậc nhất. Tương lai ngành công nghiệp ô tô sẽ còn phát triển hơn nữa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bốn tính năng mới này và đón chờ những thành tựu mới đem lại cho nhân loại.
Mục lục
Đặc điểm của hệ thống cảnh báo điểm mù khi tham gia giao thông
Nguyên lý hoạt động của hệ thống cảnh báo điểm mù là nhận tín hiệu từ bộ phát sóng điện từ và phát âm thanh cảnh báo kết hợp thông báo hiển thị lên gương chiếu hậu. Cụ thể, hệ thống giám sát và cảnh báo điểm mù; bao gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu; quanh thân xe hoặc cản sau, phát ra sóng điện từ khi xe vận hành.Trong trường hợp có xe chạy phía sau; tiến sát hay ở khu vực điểm mù mà tài xế không quan sát được; bộ phát sóng điện từ sẽ gửi tín hiệu về bộ điều khiển và phát ra âm thanh cảnh báo tài xế cùng với thông báo hiển thị lên gương chiếu hậu.
Hầu hết các mẫu xe hơi hiện nay đều cung cấp hệ thống cảnh báo điểm mù là trang bị an toàn tiêu chuẩn. Trên những mẫu xe không có tính năng này; chủ xe có thể lắp thêm với mức giá khoảng 10 triệu đồng.
Nguyên lý hoạt động và trang bị của ga hoạt động thích ứng
Ga tự động thích ứng hoạt động nhờ radar được gắn phía trước để quét khoảng cách và các chướng ngại vật. Hiện tại, radar này có thể quét được khoảng cách tối đa 150m. Cụ thể, khi kích hoạt tính năng này; xe sẽ tự động duy trì khoảng cách với xe phía trước theo thông số thiết lập của người lái để ổn định tốc độ; và giảm tốc khi gặp chướng ngại vật, bao gồm cả con người. Hiện tại tính năng này thường được trang bị trên những mẫu xe sang như Mercedes-Benz, Audi hay Volkswagen. Với những mẫu xe không có tính năng này, người dùng có thể bổ sung thêm với mức giá khoảng 40 triệu đồng.
Thiết kế hệ thống cảnh báo người và phương tiện cắt ngang khi lùi
Với công nghệ xe này, xe được gắn thêm một radar ở cản sau để quét khoảng cách và xác định chướng ngại vật. Khi xe lùi với tốc độ lớn hơn 7 km/h và có phương tiện cắt ngang qua đuôi xe có vận tốc lớn hơn 7 km/h thì hệ thống sẽ phát ra âm thanh cảnh báo tài xế; đồng thời đèn báo trên gương nhấp nháy. Với những mẫu xe không có sẵn trang bị này; người dùng có thể lắp thêm với mức giá 15 triệu đồng.
Phanh tự động khẩn cấp là công nghệ mới rất cần thiết khi tham gia giao thông
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp hoạt động dựa trên nguyên lý tự động phanh xe; khi hệ thống xác định khoảng cách quá gần chướng ngại vật (thông thường vào khoảng 50 cm). Xe được gắn cảm biến radar, laser hay camera; có tác dụng quét khoảng cách và phát hiện các nguy cơ có thể xảy ra va chạm với chướng ngại vật (bao gồm cả phương tiện đang lưu thông và con người). Khi phát hiện có nguy cơ tiềm ẩn; hệ thống sẽ cảnh báo sớm cho tài xế thông qua rung tay lái; hoặc âm thanh bíp để tài xế xử lý kịp thời; tránh giảm tốc đột ngột tăng nguy cơ xảy ra va chạm với các xe khác đang cùng lưu thông trên đường.
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp được chia làm 3 loại: ngăn ngừa va chạm ở tốc độ thấp (dưới 50 km/h, quét khoảng cách 5m); ngăn ngừa va chạm ở tốc độ cao (khoảng 100 km/h, quét khoảng cách 200m); và ngăn ngừa va chạm với khách bộ hành. Trên những xe chưa sở hữu tính năng này; để trang bị thêm, người dùng cần chi trả khoảng 30 triệu đồng tùy loại xe.
Nguồn: Oto.com.vn