Posted on 1,513  

Theo những nghiên cứ số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Đa phần các doanh nghiệp thành viên như Honda, Piaggio Việt Nam, Suzuki, SYM, Yamaha đã công bố doanh số bán hàng trong quý 4-2020 đạt 784.878 chiếc. Con số này tăng khoảng 100.000 xe so với quý 3. Tuy nhiên vẫn giảm hơn 14,6% so với sản lượng tiêu thụ xe máy cùng kỳ năm ngoái.

Dù doanh số sụt giảm nhưng tình trạng bán chênh giá các loại xe máy vẫn diễn ra trong suốt thời gian vừa qua. Có thể thấy được đặc biệt là các mẫu xe tay ga của Honda như mẫu Honda SH( đời 2018,2019) có giá từ 85 đến 105 triệu đồng/chiếc. Tùy theo từng phiên bản 125 ABS hay 150 ABS. Ngoài ra; các mẫu xe như Vision, Air Blade,Lead,… cũng bị các đại lý của Honda thường xuyên bán chênh cao hơn 1-2 triệu đồng so với giá đề xuất.

Sản lượng tiêu thụ xe máy của Việt Nam đứng thứ 2

Việt Nam hiện đang đứng ở vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về sản lượng tiêu thụ xe máy. Với sản lượng 1,249 triệu xe trong nửa đầu năm 2020. Mức giảm mạnh này là do chịu tác động của đại dịch dịch Covid-19.

 

Có thể thấy được; trung bình mỗi tháng trong quý 2-2019. Doanh số xe bán ra khoảng 250.000 xe/tháng. Tương đương 8.000 chiếc/ngày tại thị trường Việt Nam. Thị trường xe máy tại khu vực Đông Nam Á đang trên đà tụt dốc do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh nhất trong vòng những năm trở lại đây.

tiêu thụ xe máy

Theo số liệu từ trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data, trong quý 22020; lượng xe máy tiêu thụ tại các quốc gia Đông Nam Á tiếp tục giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nước khu vực Đông Nam Á bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Brunei, Myanmar, Lào và Campuchia.Trong khi đó, hiện nay các hãng xe máy Yamaha, Suzuki… cũng có chênh lệch giá, cao hơn một vài triệu đồng với những mẫu xe mới ra ở các đại lý từ 1-3 triệu đồng/chiếc.

Honda

Với sự chênh lệch giá bán giữa các đại lý so với giá đề xuất của công ty. Lãnh đạo Honda Việt Nam từng hứa sẽ tìm cánh kéo sự chênh lệch này xuống ngay trong năm 2019. Bằng cách tăng sản lượng dòng xe tay ga, để tạo nguồn cung lớn không khan hàng.

Mức giảm mạnh doanh số xe máy tại Đông Nam Á

Mức giảm mạnh do chịu tác động của dịch Covid-19. Khiến tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Đông Nam Á trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020 là 4,83 triệu xe, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Philippines là quốc gia có tỉ lệ sụt giảm tiêu thụ xe máy lớn nhất

Philippines là quốc gia có tỉ lệ sụt giảm doanh số bán xe máy lớn nhất khu vực. Theo Motorcycles Dat; thị trường xe máy Philippines đang đối diện nguy cơ đánh mất đà tăng trưởng trong 8 năm liên tiếp. Khi doanh số bán 6 tháng đầu năm 2020 giảm tới 47%. Thái Lan giảm 15,8%, Malaysia giảm 27,2% và Singapore 38%. Dịch Covid-19 cũng gây tổn thất nặng tới thị trường xe máy Philippines nói riêng và của nền kinh tế của Philippines nói chung.

tiêu thụ xe máy

Mức giảm mạnh doanh số bán môtô và xe máy tại Đông Nam Á trong 6 tháng đầu năm 2020. Được dự báo sẽ tác động mạnh đến tổng lượng tiêu thụ xe máy toàn cầu trong năm nay. Trước đó; trong năm 2019 khu vực này chiếm 23,6% doanh số bán xe máy toàn cầu. Trong đó có tới 4 quốc gia góp mặt trong Top 10 thị trường xe máy lớn nhất thế giới.

Xe máy Honda

Indonesia tiếp tục là nước tiêu thụ xe máy dẫn đầu. Trong đó; Indonesia tiếp tục là nước tiêu thụ xe máy dẫn đầu trong khu vực. Tuy nhiên doanh số bán xe máy tại quốc gia này sau nửa đầu năm 2020 giảm tới 42,2%.Mong rằng trong thời gian tới; dịch bệnh sẽ được giải quyết để thị trường xe máy quay lại kích thích nền kinh tế các nước khu vực phát triển hơn.

Nguồn: Kienthuc.net.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *