Posted on 368  

Vinfast là thương hiệu xe ô tô đầu tiên của Việt Nam. Dù mới xuất hiện trên thị trường không lâu, song doanh số và tên tuổi của hãng xe này đã để lại dấu ấn đặc biệt đối với thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, trong năm 2020 vừa qua, bất chấp ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh, sản phẩm của Vinfast vẫn dẫn đầu các phân khúc. Ví dụ như vào tháng 5/2020, mẫu Vinfast Fadil trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong số các mẫu xe đô thị hạng A. Còn 2 mẫu xe sang Vinfast Lux thì cũng nhanh chóng dẫn đầu phân khúc E.

Thiết kế ấn tượng. Chất lượng không thua kém gì các mẫu xe ngoại. Ngược lại, giá thành lại còn rất hợp lý. Đó là những lý do cơ bản làm khiến Vinfast dẫn đầu các phân khúc. Tuy nhiên, yếu tố tiên quyết làm nên thành công của thương hiệu này có lẽ là ở những triết lý kinh doanh. Cùng với đó, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, chính sách ưu đãi tuyệt vời cũng góp phần khiến người tiêu dùng thêm tin tưởng.

Một năm đại thành công của hãng xe Việt

Số liệu mới nhất từ VAMA, TC Motor và VinFast tháng 12/2020 đã khép lại một năm thành công của các hãng xe Việt. Theo thống kê, VinFast đã bán được tới 29.485 xe trong năm qua. Trong đó, không tính mẫu xe sang bản giới hạn VinFast President. Theo đó, doanh số của Fadil là 18.016 xe. Vinfast Lux A2.0 bán được 6.013 xe. Còn bản Lux SA2.0 là 5.456 chiếc. Như vậy, hãng xe Việt đã chính thức cán đích năm 2020 ở vị trí số 1 các phân khúc tham gia.

Vinfast Fadil có nhiều lợi thế

Ở phân khúc xe đô thị, Fadil vượt lên đối thủ trực tiếp Hyundai i10 của TC Motor với khoảng cách 447 xe. Còn những cái tên khác đã chấp nhận rời cuộc đua từ lâu. Trong đó có thể kể đến các thương hiệu như như Kia Morning, Honda Brio, Toytota Wigo,…

Vinfast Fadil dẫn đầu phân khúc xe hạng A

Theo nhiều chuyên gia, Fadil thay đổi hoàn toàn định nghĩa về xe hạng A. Những chiếc xe đô thị cỡ nhỏ trong tầm giá 400 triệu thường chọn cách cạnh tranh về giá. Điều đó đồng nghĩa với việc phải hi sinh trang bị, tính năng an toàn của chiếc xe. Trong khi đó, Fadil được trang bị 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, chống lật…

Theo đánh giá của người dùng, ưu điểm chính của Fadil nằm ở động cơ mạnh mẽ. Ngoài ra, xe còn được trang bị hộp số vô cấp CVT, cho người dùng cảm giác êm ái, thực sự chắc chắn. Đồng thời, khả năng cách âm của xe cũng rất vượt trội. Bởi thế, tổng hợp lại, như lời một chuyên gia lâu năm trong ngành từng nhận xét về Fadil. “Một chiếc ô tô có giá hạng A nhưng mang chuẩn B, C”.

Vinfast dẫn đầu các phân khúc xe hạng E

Tại phân khúc cao cấp, tổng kết năm 2020, Lux A2.0 và Lux SA2.0 cũng dễ dàng giành ngôi số 1 của phân khúc E. Trên thực tế, tại “đấu trường” này, Vinfast dường như không có đối thủ. Bởi chẳng hãng xe nào có thể đánh bại được doanh số hơn 5.000 xe mỗi mẫu này.

Thậm chí, mẫu sedan Lux A2.0 còn bán chạy hơn tới 518 chiếc so với Toyota Camry (5.495 chiếc). Đây là mẫu xe hạng D cùng tầm giá 1 tỉ đồng với bản sedan Lux A2.0.

Vinfast dẫn đầu các phân khúc xe hạng E

Thực tế, tới hiện tại, việc những mẫu xe hạng E của VinFast vượt xa đối thủ đã trở thành điều “bình thường mới”. Chất lượng dòng VinFast Lux vượt trội. Chính sách ưu đãi mạnh tay của nhà sản xuất. Tất cả đã kết hợp với nhau, tạo nên thành tích đáng nể cho hãng xe mới ra thị trường hơn 18 tháng.

Lý do Vinfast dẫn đầu các phân khúc

Đánh giá về sự tăng tốc thị phần nhanh chóng của VinFast, Tiến sĩ Trần Trí Thiện (Trung tâm Chiến lược và Phát triển thương hiệu) cho rằng: “Một trong những động thái quan trọng mà hãng xe này đã thực hiện là coi khách hàng là bạn đồng hành”

Triết lý kinh doanh coi khách hàng là “bạn đồng hành”

“Trong kinh doanh, ưu tiên số 1 là doanh số. Điều ấy không sai trong bất kì mô hình kinh tế nào”. Thế nhưng, phần lớn mọi người đã quên rằng. “Cách kinh doanh tử tế, tình cảm mới là cơ sở sâu xa nhất để chinh phục người dùng. VinFast đang có được sự đồng hành của người dùng chính là bài học lớn cho tất cả”.

“Vị trí số 1 trong năm 2020 của VinFast bởi thế là điều dễ hiểu. Thậm chí, điều này cò diễn ra trong nhiều năm tiếp theo”. Ông Thiện tổng kết.

Triết lý kinh doanh coi khách hàng là "bạn đồng hành" của Vinfast

Trong năm qua VinFast đã có nhiều động thái tri ân khách hàng cũ. Ví dụ như: Tặng bảo hiểm thân vỏ. Bảo dưỡng miễn phí xe. Tổ chức những chương trình tặng gói nghỉ dưỡng. Tặng voucher giảm giá…

Mặt khác, để tạo điều kiện cho người dùng, VinFast lâu nay vẫn có một loạt chính sách. Ví dụ: Hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho người dùng. Ưu đãi trực tiếp 10% với người thanh toán 100%. Miễn lãi 2 năm cho khách hàng trả góp.

Khi triết lý kinh doanh không còn là lý thuyết suông

Thực tế, nhìn sang tất cả các hãng xe có mặt tại Việt Nam, những chương trình tri ân hay ưu đãi với người dùng là vô cùng hiếm hoi. Nếu có, những món quà chỉ xuất hiện trong những dịp kỉ niệm lớn. Chúng cũng chỉ mang tính chất tượng trưng với giá trị thấp.

Sự liên kết giữa khách hàng và nhà sản xuất thường chỉ xuất hiện khi xe có hỏng hóc và người dùng buộc phải liên hệ hãng. Điều ấy, như nhận định của Tiến sĩ Trần Trí Thiện, giống như “con đường một chiều”. Và trước VinFast, khách Việt rõ ràng gần như bị coi là “người dưng” sau khi trao tay số tiền lớn để mua xe.

Nguồn: Soha.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *