Nhắc đến dòng xe mạnh mẽ, trẻ trung năng động thì không thể không kể đến Yamaha Exciter; đây là xe quen thuộc vào những người yêu thích chạy tay côn. Mỗi lần ra đời mà một bước cải tiến khác nhau; và mới đây nhất là dòng Yamaha Exciter 155 VVA; đem đến sự trẻ trung, năng động nhất cho những người dùng thích khám phá dòng xe tay côn.
Vào cuối năm 2020 vừa qua; Yamaha đã chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng phiên bản mới nhất của Exciter là Yamaha Exciter 155 VVA; có giá giao động từ 46,99 đến 50,49. Đây là dòng xe lột xác hoàn toàn từ trước đến nay cả về công nghệ lẫn động cơ; thể hiện những đẳng cấp mới nhất mà không phải dòng xe nào cũng sở hữu được. Vậy phiên bản này đã có những cải thiện gì mới so với những dòng trước đây? Những trải nghiệm về Yamaha Exciter 155 VVA ra sao? Bạn đang có ý định mua xe Yamaha Exciter này? Hãy cùng asb.com.vn theo dõi bài viết ngay sau đây; để tìm hiểu chi tiết nếu đang phân vân lựa chọn mua xe nhé!
Mục lục
Sự nâng cấp của Yamaha Exciter 155 VVA về ngoại hình lẫn trang bị
Thiết kế hầm hố, thể thao
Sự thay đổi mới nhất của Yamaha Exciter 155 VVA phải kể đến là ngoại hình. Thiết kế chủ đạo của Yamaha Exciter 155 VVA lấy cảm hứng từ mẫu xe phân khối lớn R1; bởi vậy các đường nét mới nhất đều toát lên vẻ mạnh mẽ, thể thao.
Phần đầu xe, cụm đèn pha LED đôi kết hợp cùng dải đèn LED định vị dạng móc câu; mặt nạ trước cho cái nhìn khá hầm hố. Đèn cos thiết kế tách biệt, đặt phía trên, hỗ trợ chiếu sáng tốt hơn khi đánh lái.
Yên xe liền khối, được thiết kế lại với kết cấu 2 tầng thường thấy trên các mẫu môtô phân khối lớn; và có điểm nhấn là các viền chỉ phân tầng rõ rệt. Đèn hậu được thiết kế mới, vuốt gọn như R1. Ngoài ra, ống xả của Exciter 155 VVA cũng được làm to hơn, đặt thấp hơn.
Ngoài ra, phuộc trước cũng được tinh chỉnh lại tuy nhiên hơi nhỏ so với tổng thể. Phuộc sau dạng lò xo trục đơn thể thao, giúp vào cua ổn định.
Sự thay đổi về ngoại hình
Từ trước đến nay, Exciter vẫn luôn là một trong những mẫu xe Underbone côn tay đi tiên phong trong việc cải tiến ngoại hình và tất nhiên; Yamaha chưa bao giờ làm người chơi thất vọng về ý tưởng của hãng. Yamaha Exciter 155 VVA lần này cũng vậy; chiếc xe mang nhiều thay đổi khiến kiểu dáng trở nên thể thao và thu hút hơn bao giờ hết.
Ở dàn đầu xe; những đường vắt chéo đầy mạnh mẽ cho cảm giác khí động học vẫn được sử dụng dưới dạng chữ V quen thuộc. Thêm vào đó, bộ đèn hoàn toàn mới đã được đưa lên xe cho ánh mắt sắc sảo và nổi bật hơn.
Phía trên, đèn pha trên Exciter đang ngày càng được thu nhỏ lại so với phiên bản trước và lần này; Yamaha dường như đã đưa bộ đèn của một mẫu xe cào cào lên dàn đầu. Với đèn pha nhỏ, mặt nạ lớn tạo cảm xúc khá đặc biệt khi “bộ mặt” của xe gần như được nhân hóa với “miệng cười tỏa nắng”.
Cụm đèn phía dưới xe chính là đèn pha kết hợp cùng đèn DLR dạng LED đẹp mắt và gọn gàng được cải tiến. Thế nhưng, nhiều người lại yêu thích sự sắc sảo của phiên bản cũ hơn khi có độ vắt chéo lớn và mảnh mai.
Dàn chân dưới thay đổi
Xuống dàn chân trước; có thể thấy từ xưa đến nay thì cặp phuộc trước “gầy như que tăm” trên xe Yamaha vẫn luôn khiến người nhìn không mấy an tâm. So với tổng thể của chiếc xe khá lớn thì dàn phuộc trước nhỏ con này chưa thực sự hợp mắt. Thế nhưng, dàn chân với vành đúc hợp kim và phanh đĩa đơn cũng đã là đủ với một mẫu xe có cân nặng khoảng 120 kg.
Tiếp đó, thân vỏ của chiếc xe vẫn được thiết kế theo dạng những hộp nhựa xếp tầng tạo hiệu ứng 3D đẹp mắt. Có thể thấy, dàn thân này được thiết kế khá tỉ mỉ từng khối; nên khi được lắp ráp với nhau chúng cho hiệu ứng thu hút một cách hoàn hảo.
Phần đuôi và dàn chân sau
Đi về phía sau, vẫn là một dàn đuôi được vuốt khá nhọn và sắc nét được Yamaha sử dụng. Cụm đèn hậu và xi-nhan sau full LED cùng với chắn bùn sau không được chau chuốt như phiên bản tiền nhiệm; điều này khiến dàn đuôi của chiếc xe mới trở nên hơi nhàm chán.
Dàn chân sau của Yamaha Exciter 155 VVA 2021 sở hữu vẫn là vành đúc hợp kim đa chấu kích thước 17 inch; đi kèm với phanh đĩa đơn và cùm phanh quen thuộc.
Lon pô nguyên bản trên xe có tác dụng giảm âm và chống ồn khá tốt; nhưng chưa thực sự đạt được âm thanh kích thích mà một mẫu xe côn tay cần có. Thế nhưng, người chơi sẽ có khá nhiều lựa chọn độ dành cho chiếc xe nếu muốn nâng cấp trải nghiệm.
Ở trang bị, Yamaha Exciter 155 VVA sở hữu đồng hồ là màn hình kỹ thuật số dạng âm bản với tạo hình mới; khá giống với đồng hồ trên Yamaha NVX; mang đến độ tương phản cao, tăng khả năng quan sát và nhận biết cho người dùng. Đồng hồ của xe hiển thị khá nhiều thông số chi tiết; cùng với đó là chức năng tính toán mức tiêu thụ xăng, quãng đường, tốc độ trung bình của xe.
Một số điểm yếu nhất định
Điểm yếu về trang bị của chiếc Yamaha Exciter 155 VVA có lẽ là chưa có cốp xe; để đựng một số vật dụng cá nhân dành cho người lái như áo mưa, kính, hay bộ dụng cụ sửa xe cơ bản.
Cuối cùng, bộ yên xe có thiết kế đẹp mắt nhưng chưa thực sự cho người ngồi trên cảm xúc tốt nhất; do bản yên khá mỏng. Khi di chuyển đường dài hoặc gồ ghê liên tục có thể dẫn đến hiện tượng đau mỏi.
Tổng kết lại về ngoại hình và trang bị; Yamaha Exciter 155 VVA 2021 là một mẫu xe Underbone côn tay có thiết kế đẹp mắt; nước sơn và dàn nhựa rắn chắc, mượt mà cùng với loạt trang bị cơ bản; chưa có phanh an toàn ABS phía trước như Honda Winner X.
Động cơ vượt trội của Exciter 155 VVA
Yamaha Exciter 155 VVA 2021 được trang bị động cơ 155cc, xy-lanh đơn; làm mát bằng chất lỏng, sản sinh ra công suất tối đa 17,7 mã lực tại 9.500 vòng tua/phút. Con số này mạnh hơn 2,6 mã lực so với phiên bản Yamaha Exciter 150 tiền nhiệm; với công suất 15,1 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng tua/phút cùng mô-men xoắn cực đại 14,4 Nm. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ côn chống trượt Slipper Clutch 6 cấp cùng với đó là công nghệ van biến thiên VVA.
Tốc độ tối đa rất cao
Tốc độ tối đa mà Yamaha Exciter 155 VVA có thể đạt được trên đường thử là một con số khá ấn tượng. Với 151km/h trên đồng hồ xe và 146 km/h ở đồng hồ GPS thì có thể thấy, chiếc xe này có tốc độ tối đa rất cao; mạnh không kém gì so với những mẫu xe mô tô cùng phân khúc và thậm chí còn có khả năng tăng tốc tốt hơn.
Với khối động cơ SOHC, khả năng tăng tốc của Yamaha Exciter chắc chắn sẽ hơn so với đối thủ sử dụng DOHC. Mặt khác; thiết kế SOHC cũng sẽ khiến động cơ rung hơn và ồn hơn so với DOHC. Thế nhưng, với một mẫu xe Underbone “chiến” thì có lẽ; sự rung động này sẽ càng làm các biker trở nên phấn khích hơn trong từng cú nhích ga với một mẫu xe nhỏ mạnh mẽ.
Tốc độ mượt, mạnh mẽ
Được gọi là “tiểu R1”; Yamaha đã áp dụng công nghệ phủ carbon kim cương của mẫu Superbike YZF-R1 cho Exciter 155 VVA. Ở dải tốc độ động cơ cao, cò mổ dạng trượt được phủ carbon kim cương (DLC) để xu-páp bền và nhẹ hơn; cho khả năng tăng tốc mượt mà và mạnh mẽ hơn.
Ngoài ra, bộ van biến thiên VVA trên xe cũng giúp Yamaha Exciter 155 cải thiện nước hậu của mình một cách đáng kể; và rút ngắn khoảng cách so với đối thủ từng được cho là có nước hậu tốt hơn rất nhiều là Honda Winner X.
Như vậy, khối động cơ trên Yamaha Exciter 155 VVA 2021 đã được cải thiện lớn; khiến chiếc xe này giữ vững mình hơn ở ngôi vương trong phân khúc tại Việt Nam.
Những trải nghiệm của Exciter 155 VVA
Cầm lái Yamaha Exciter 155 VVA 2021 là một trải nghiệm tốt dành cho người điều khiển xe. Đầu tiên là với dáng ngồi theo dạng Hyper Naked hơi chồm về phía trước của chiếc xe cho trải nghiệm khá thú vị. Dáng ngồi này vừa khiến chiếc xe trở nên thể thao hơn; và vừa đáp ứng tốt hơn độ giật của chiếc xe khi di chuyển hay tăng giảm ga đột ngột.
Khối động cơ mới, tay côn mới
Tiếp đến, khối động cơ mới, tay côn mới có hành trình ngắn hơn; tay ga rất nhẹ là điểm cộng lớn dành cho Yamaha Exciter. Vì mọi thứ trên chiếc xe này đều nhẹ nhàng và có độ phản hồi tốt; nên cảm xúc khi di chuyển của Exciter 155 là rất linh hoạt và thực dụng. Tăng giảm ga trong phố, vượt xe hay luồn lách đều là vũ khí mạnh của mẫu xe mới.
Thế nhưng, hệ thống làm mát của Yamaha Exciter 155 VVA ở thế hệ mới tỏ ra khá nhạy cảm; khi thường xuyên hoạt động khi di chuyển. Điều này có thể lý giải rằng Yamaha đã cài đặt cảm biến nhiệt để quạt tản nhiệt; hoạt động sớm hơn ngay ở nhiệt độ thấp, từ đó giữ được khối động cơ luôn mát mẻ và bền bỉ.
Ở dàn phuộc, Yamaha cung cấp cho Exciter 155 VVA một bộ phuộc có hành trình lớn hơn; mềm hơn trước nên khi di chuyển qua các đoạn ổ gà hay gờ giảm tốc đều rất ổn định và dễ dàng; không có hiện tượng bị tê tay hay nảy đuôi khi đủ tải trên xe.
Chính vì thiết kế xe khá trường, chiều dài cơ sở và trọng tâm xe hợp lý nên Yamaha Exciter 155 VVA cho khả năng ôm cua rất đầm; và có thể vào cua ở tốc độ cao một cách chắc chắn. Có lẽ; đây cũng là lý do vì sao mà những người chơi Exciter đều có khả năng chạy tour trên các cung đường đèo rất tốt. Hơn nữa, lực máy vừa phải; có sự điều tiết mượt mà thì chiếc xe sẽ hoạt động ở trạng thái tốt nhất.
Trang bị an toàn
Trang bị an toàn của Yamaha Exciter khá đơn giản và không cầu kỳ với phanh đĩa đơn; kẹp phanh 2 piston trước; 1 piston phía sau đáp ứng đủ nhu cầu của người sử dụng trong điều kiện thời tiết và đường đẹp. Thế nhưng, khi trời mưa hoặc gặp đường cát trơn trượt thì việc thiếu ABS trước cũng là một thiệt thòi lớn; dành cho người cầm lái chiếc xe thế hệ mới này.
Như vậy, Yamaha Exciter 155 VVA cho khả năng di chuyển mạnh mẽ; linh hoạt và có độ vọt rất tốt. Điều này đã hội tụ tất cả những gì mà một chiếc côn tay thể thao cần có; để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Yamaha Exciter 155 VVA 2021 là một phiên bản nâng cấp gần như hoàn hảo so với phiên bản cũ 150 trước đây. Chiếc xe sở hữu thiết kế đẹp mắt; thể thao cùng loạt trang bị cơ bản dễ sử dụng, dễ sửa chữa và thay thế. Ngoài ra, Exciter 155 VVA 2021 còn là một chiếc xe mạnh mẽ; có nước đề tốt, nước hậu được cải thiện lớn cùng khối động cơ hoạt động chuẩn xác, nhẹ nhàng.
Giá xe Yamaha Exciter 155 VVA được niêm yết ở mức 47 đến 50 triệu đồng, tùy phiên bản. Phiên bản mới nhất này vẫn giữ vững được phong độ và sẵn sàng so kè cùng các đối thủ như Honda Winner X hay Suzuki Raider.
Nguồn: Tinxe.vn