Posted on 346  

Đối với BMW, điểm độc đáo và dễ nhận biết là thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận. Bất chấp những thay đổi về kiểu dáng và kích thước liên tục trong những năm qua, hình dạng của hai quả thận vẫn tồn tại, và thiết kế này đã tồn tại trong thời đại BMW. Hãy cùng chúng tôi xem lại sự phát triển của thiết kế lưới tản nhiệt này. 4 mẫu xe mới ra mắt sử dụng thiết kế lưới tản nhiệt mới nhất và có kích thước lớn nhất. Theo giám đốc thiết kế của BMW, họ muốn chiếc xe nổi bật trong mắt khách hàng nên lưới tản nhiệt phải khác biệt.

Có rất nhiều lời đàm tiếu và tranh cãi về lưới tản nhiệt mới, nhưng rất khó để làm hài lòng tất cả mọi người. Hai tấm lưới thận xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1933. Từ đó đến nay đã có 88 năm lịch sử, với 13 kiểu dáng khác nhau. BMW 303, ra mắt vào năm 1933, là chiếc xe đầu tiên của BMW có lưới tản nhiệt hình quả thận. Ban đầu, quả thận trông rất dài, với hai đầu cong trên / dưới, và logo cánh quạt màu xanh và trắng của BMW ở phía trên. Đến năm 1956, trên BMW 503, kích thước của hai quả thận này đã được thu nhỏ lại rất nhiều.

Tuy nhỏ nhưng nó vẫn giữ được hình dáng thon dài như cũ. So với 303 có phần đầu xe lớn hơn thì 503 có phần đầu xe nhỏ hơn nên lưới tản nhiệt cũng nhỏ hơn và vẻ ngoài hài hòa hơn. Hãy cùng ASB tìm hiểu về nó nhé !

Lưới tản nhiệt hình quả thận đã trở thành dấu ấn hình ảnh của BMW

Ngoài logo, lưới tản nhiệt hình quả thận đã trở thành dấu ấn hình ảnh của BMW; cho hầu hết những chiếc xe mà hãng đã sản xuất trong gần 90 năm qua; phát triển cùng với ngôn ngữ thiết kế của nhà sản xuất ô tô Đức theo thời gian. Lưới tản nhiệt; trong suốt thời gian này cũng đã có nhiều thay đổi.

Lưới tản nhiệt hình quả thận đã trở thành dấu ấn hình ảnh của BMW

BMW 303 năm 1933 là một mốc quan trọng của nhà sản xuất ô tô Đức; đây là chiếc xe đầu tiên của thương hiệu trang bị động cơ sáu xi-lanh; và nó cũng là chiếc đầu tiên sử dụng lưới tản nhiệt hình quả thận đôi làm khe hút gió. Lưới tản nhiệt kép tạo thành một phần quan trọng trong nhận dạng hình ảnh của chiếc xe; với logo BMW nằm giữa vòm trên của lưới tản nhiệt hình quả thận. Hai thập kỷ sau, BMW 507 năm 1956 đã định hình lại cho lưới tản nhiệt hình quả thận của hãng; lần này là dạng nằm ngang chiếm phần lớn chiều rộng của phần đầu xe.

Nhà thiết kế Albrecht Graf von Goertz đã tự do thiết kế hơn với lưới tản nhiệt hình quả thận, và khu vực hút gió lớn hơn cũng đóng vai trò là nguồn không khí duy nhất cho động cơ của xe.

Loạt các mẫu xe ‘New Class’

Tiếp theo là loạt các mẫu xe ‘New Class’ như BMW 1500, thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận hẹp hơn và hoàn toàn nhỏ gọn hơn; so với thiết kế trước đây của lưới tản nhiệt hình quả thận kéo dài gần hết chiều rộng của xe. Ở đây, phần đầu xe của 1500 đã mở đường cho phong cách lưới tản nhiệt tô điểm cho ‘bộ mặt’ của các mẫu xe thập niên 1980; bao gồm các biểu tượng như 3.0 CS, CSi và CSL. Thiết kế lưới tản nhiệt hình quả thận của BMW một lần nữa được chuyển sang BMW M1 năm 1978; mẫu M độc lập đầu tiên của nhà sản xuất. Lúc này, thiết kế lưới tản nhiệt vẫn nhỏ gọn ở khu vực phía trước; một trong những “quả thận” nhỏ nhất từng có trên BMW.

Nhà sản xuất ô tô – trong khi mang đến thiết kế cửa hút gió phẳng, kiểu thiết kế sẽ xuất hiện trở lại trong các mẫu xe như Z1 năm 1988 và 8 Series năm 1989. Sự phát triển hơn nữa của lưới tản nhiệt đã được chứng minh với BMW 3 Series thế hệ E36 , mang thiết kế quả thận kép theo hướng rộng hơn, ngang hơn.Với những mẫu xe BMW thế hệ tiếp theo, hai lưới tản nhiệt có xu hướng tách nhau ra với các cạnh được bo tròn hơn.

Lưới tản nhiệt hình quả thận giờ đã được tách ra khỏi đèn pha không phải bằng lưới bổ sung; mà là với các bộ phận của thân xe. Phong cách này sẽ xác định diện mạo của những chiếc BMW từ những năm 1990 như 7 Series 1994; 5 Series 1995, Z3 1995 và 3 Series E46 (1998), cũng như BMW X5 đời đầu .BMW i3 chạy điện tiếp tục phát triển diện mạo của lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng; ​​được hoàn thiện với màu xanh lam để biểu thị bản chất điện của nó. Thiết kế lưới tản nhiệt cũng góp phần cải thiện tính khí động học nhờ các lưới kín; giống như trên i8 động cơ đặt giữa và điều này sẽ truyền cảm hứng cho các mẫu xe BMW chạy điện trong tương lai.

BMW 3 Series thế hệ G20

BMW 3 Series thế hệ G20 hiện tại tiếp tục sự phát triển của lưới tản nhiệt hình quả thận với các dấu hiệu quen thuộc như quả thận nối liền nhau; kết nối trực tiếp với phần bên trong của đèn pha; và hình ngũ giác với các dấu hiệu thiết kế mới. Chúng bao gồm các mép trên của lưới tản nhiệt; giờ đây nằm cao hơn mép trên của đèn pha. Thế hệ này cũng mang đến sự ra đời của thiết kế đặc trưng M Performance; trong đó các thanh dọc thông thường đã được thay thế bằng các chốt bên trong lưới tản nhiệt.

Mẫu BMW G22 thế hệ 4 Series

Tiếp đó, mẫu BMW G22 thế hệ 4 Series với mục tiêu liên kết hiện tại và tương lai; lưới tản nhiệt hình quả thận được phát triển theo cả chiều cao và bề ngang; tuy nhiên ít nhiều vẫn còn dáng dấp của dòng M 3 Series. “Chúng tôi có một lịch sử thiết kế mạnh mẽ. Dấu hiệu giúp xe hơi dễ nhận biết và quả thận đôi là một trong những biểu tượng của chúng tôi. Tuy nhiên, thiết kế của BMW phải được thay đổi để phù hợp với xu thế của tương lai. Để thực hiện bước đi táo bạo này, chúng tôi đã xem xét lại quá khứ của mình đối với BMW 4 Series Coupe mới” nhà thiết kế Seungmo Lim của BMW cho biết.

Trong tương lai của BMW, Vision iNEXT được kỳ vọng sẽ mang đến sự giải thích toàn diện về thiết kế lưới tản nhiệt của BMW i3. Hệ thống truyền động điện trong Vision iNEXT cho phép sử dụng lưới tản nhiệt khép kín hoàn toàn như trên i3; và bề mặt lưới bao quanh lớn hơn cho phép chứa camera; cảm biến và các công nghệ khác để hỗ trợ; và lái xe tự động. Nhà sản xuất ô tô cho biết lưới tản nhiệt trên Vision iNEXT được chiếu sáng bởi một loạt màu sắc để tạo hiệu ứng ba chiều; và đây sẽ không phải là ví dụ cuối cùng trên một chiếc BMW.

 

Nguồn: Autopro.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *