Trong các tai nạn hầu như chúng ta không thể tránh khỏi bị tổn thương. Tuy nhiên nhờ có túi khí, nó có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nguy hiểm với tỷ lệ cao. Do đó, nhiều hãng xe đã thiết kế và tối ưu hóa tốt nhất. Đặc biệt, gần đây Honda đã sáng chế ra loại túi khí mới giúp bảo vệ hành khách tốt hơn. Túi khí này thật sự cần thiết đối với mọi chiếc xe; bởi hiệu quả nó đem lại là rất lớn. Có thể thấy việc thiết kế ra túi mới này đã đem đến cho hãng xe Honda cơ hội mới.
Công nghệ túi khí này được các kỹ sư công nghệ xe của Honda cùng nhau hợp tác và đã thành công như mong đợi. Dự kiến doanh thu của mẫu xe này sẽ tăng nhanh trong thời gian sắp tới. Sau đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ cấu trúc và khả năng hoạt động của túi khí mới này. Tin rằng trong tương lai hãng Honda sẽ còn phát minh ra nhiều tính năng mới giúp khách hàng có những trải nghiệm an toàn nhất.
Mục lục
Một số đặc điểm của túi khí
Loại túi khí mới của Honda sẽ bắt đầu được trang bị ở những mẫu xe của Honda trong năm 2020; nhằm bảo vệ hành khách trong nhiều tính huống tai nạn; bao gồm va chạm vào phần hông xe khác cũng như những vật thể đang đứng yên.
Những điểm nổi bật:
- Túi khí mới của Honda được phát triển bởi những kỹ sư tại trung tâm Ohio R&D của Honda kết hợp với những nhà sản xuất hệ thống an toàn tiên phong Autoliv, một phần của sáng kiến An toàn cho Tất cả Mọi người của Honda
- Túi khí này có ba ngăn có thể bơm phồng và một tấm ván giúp giữ và giảm tốc độ chuyển động của đầu hành khách.
- Honda dự kiến sẽ bắt đầu sử dụng túi khí mới trong những mẫu xe tại Mỹ vào năm 2020
Thiết kế công nghệ túi khí mới nhằm bảo vệ cho người sử dụng
Theo NHTSA, trong năm 2017 có khoảng 37.000 người tử vong do tai nạn giao thông. Trong số đó một con số không thể tin là 47% những người gặp tai nạn giao thông đều không thắt đai an toàn. Mặc dù con số này có giảm nhẹ so với năm trước; nhưng đây vẫn là một con số đáng buồn mà Honda hy vọng sẽ cải thiện với túi khí đa ngăn dành cho hành khách ngồi hàng ghế trước trong xe của mình.
Công nghệ túi khí mới được thiết kế nhằm bảo vệ hành khách khỏi nhiều loại tai nạn hơn. Công nghệ này được phát triển bởi những kỹ sư tại trung tâm R&D Ohio của Honda; cùng hợp tác làm việc với nhà sản xuất hệ thống an toàn Autoliv. Honda cho biết những túi khí này đặc biệt có khả năng bảo vệ trong những va chạm; giữa hai xe hoặc giữa một xe và một vật thể đứng yên. Đặc biệt, công nghệ này được thiết kế để bảo vệ tốt hơn trong những tác động phía trước trong góc nơi đầu của hành khách có thể xoay hoặc trượt ra khỏi túi khí.
Cơ chế hoạt động túi khí
Túi khí này sử dụng thiết kế ba ngăn có thể bơm khí; được nâng đỡ bởi một tấm ván không bơm hơi được. Honda miêu tả những phần hợp nhất này như một găng tay bắt bóng; với hai ngăn bên cạnh nhô ra ngoài tạo ra một mặt nâng đỡ lớn ngang táp lô với một tấm ván kéo dài trong lúc túi khí được thổi phồng. Tấm ván này có thể “nhẹ nhàng” hãm lại chuyển động hướng về phía trước của đầu; lực quán tính đồng thời làm kéo ra hai ngăn khí ở hai bên ôm lấy đầu hành khách.
Honda lưu ý là dạng hình học của túi khí này là yếu tố chính trong việc tránh đầu người khỏi việc xoay, chuyển động có thể góp phần làm chấn thương não. Quán tính là không thể tránh khỏi và việc hãm lại chuyển động tốc độ cao của đầu người; mà không gây chấn thương cần có sự cân bằng nhạy bén giữa lực và đệm.
Chức năng của túi khí mới được hoàn thiện; bởi một túi khí khuỷu cũng như độ nhanh chóng của dây đai ba điểm. Trong khi Honda tiếp tục đánh giá thiết kế và những điều khác; thì túi khí hiện tại đã được phát triển riêng biệt cho những nhu cầu đặc biệt của những hành khách.
Thiết kế túi khí mang lại an toàn cho người dùng
Honda là nhà sản xuất đầu tiên sử dụng túi khí được triển khai hướng về phía trước vào năm 1990; một thiết kế sẽ phát triển trở thành phổ biến ở ngành công nghiệp này. Trong khi Honda tin tưởng rằng túi khí đa ngăn sẽ đi theo con đường tương tự; bằng sáng chế cũng bao gồm một điều khoản “sản xuất đầu tiên”; có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhưng nhà sản xuất chưa tiết lộ thời gian là bao lâu.
Thiết kế túi khí mới có thể được xem như một cơ hội đối với Honda; để tạo giũ bỏ thảm họa túi khí Takata đã ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất vào những năm trước. Honda đã không sử dụng túi khí Takata trong hơn hai năm trở lại đây (Takata đã phá sản vào tháng Sáu năm 2016); và cho biết túi khí mới sẽ được sản xuất bởi Autoliv.
Như một phần của những nỗ lực nhằm mang đến một sự an toàn toàn diện cho người ngồi phía trước, Honda nhấn mạnh một lần nữa đến câu thần chú “an toàn cho tất cả mọi người” như một câu châm ngôn cho tất cả những công nghệ an toàn hiện hành của mình. Là một phần của ý tưởng này, Honda dự kiến sẽ tạo ra Cảm biến Honda; tích hợp với hệ thống hỗ trợ người lái và an toàn (phanh khẩn cấp tự động, giảm thiểu chệch làn, hỗ trợ đi đúng làn đường, nhận biết đèn giao thông và kiểm soát hành trình thông minh); được trang bị tiêu chuẩn ở những mẫu xe trong năm 2022.
Nguồn: Oto.com.vn