Posted on 1,520  

Ngày nay, con người không ngừng tìm tòi và nghiên cứu ra nhiều công nghệ mới. Trong đó, ngành công nghiệp sản xuất ô tô cũng không ngoại lệ. Các dòng xe trên thị trường hiện nay không ngừng đổi mới để tạo những sản phẩm chất lượng và hiện đại nhất. Cũng vì vậy, công nghệ Nissan với khả năng giúp người lái rãnh tay khi lái xe tại Nhật Bản sắp ra đời. Khi nghe được thông tin hệ thống này sẽ ra mắt, không những người dùng mà khiến cả ngành công nghiệp ô tô đều phải bất ngờ.

Dự kiến ứng dụng công nghệ mới này sẽ xuất hiện vào cuối năm 2019. Với mong muốn đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng thì những nổ lực mà các kỹ sư công nghệ xe đã thành công ngoài mong đợi. Có thể, đây sẽ là phiên bản cao cấp nhất cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, hệ thống giúp người lái rãnh tay khi lái xe này vẫn còn tồn tại hạn chế; vì vậy cần tìm hiểu một số lưu ý cần thiết khi lái xe.

Phiên bản được nâng cấp

Phiên bản được nâng cấp

Với việc ra mắt hệ thống trợ lái ProPilot thế hệ thứ 2 tại Nhật Bản vào cuối năm nay; Nissan kỳ vọng họ có thể mang tới trải nghiệm lái xe không cần chạm vào vô-lăng tại đất nước này ngay từ mùa thu tới.

Được công bố vào tuần trước với tên gọi Nissan ProPilot 2.0; bản nâng cấp có một số cải tiến so với hệ thống hiện tại. Vốn được trang bị cho trên 350.000 xe trên toàn thế giới kể từ khi tung ra thị trường vào năm 2016.

Nổi bật nhất trong những nâng cấp là tính tăng rảnh tay khi lái xe trên cao tốc; bắt đầu khi xe rẽ vào đường dẫn cho đến khi thoát ra khỏi cao tốc. Hệ thống sẽ giúp chuyển làn đường, vượt xe phía trước và giúp thoát ra khỏi làn đường.

Công nghệ mới hiện đại bậc nhất

Công nghệ mới hiện đại bậc nhất

Hệ thống ProPilot hiện hành không cho phép chuyển làn; hoặc nhận yêu cầu tự di chuyển từ hệ thống định vị dẫn đường. Ở Hoa Kỳ, Nissan đã lách luật bằng cách gắn chữ “Assist” (Hỗ trợ) bên cạnh Chữ ProPilot để không gây ra sự hiểu lầm về khả năng tự hành của hệ thống này.

Công nghệ mới hiện đại bậc nhất

Tetsuya Iijima, Tổng Giám đốc bộ phận phát triển lái xe tự động của hãng cho biết công nghệ mới này sẽ giữ Nissan đứng đầu ngành ô tô tự hành; một trọng tâm then chốt trong chiến lược xây dựng thương hiệu của Nissan.

“Tất cả các chức năng đều ở mức hiện đại nhất trên thị trường hiện nay”; Iijima cho biết trong một cuộc họp ngắn tại trụ sở toàn cầu của Nissan để giới thiệu về hệ thống mới vào tuần trước. “Sẽ rất khó khăn cho những công ty khác nếu muốn qua trình độ công nghệ hiện tại của chúng tôi”.

ProPilot 2.0 bao gồm 7 camera, 5 cảm biến radar, 12 cảm biến sonar và chốt lại bằng một hệ thống định vị dẫn đường độ phân giải cao 3D. Tuy nhiên, ProPilot không sử dụng lidar; công nghệ cảm biến dựa trên laser hiện đang được ưa chuộng trong ngành xe tự hành. Iijima cho biết sự kết hợp các cảm biến và bản đồ của Nissan mang tới chất lượng không hề thua kém.

Một số điểm khách hàng cần lưu ý khi sử dụng công nghệ mới ProPilot 2.0

Một số điểm khách hàng cần lưu ý khi sử dụng công nghệ mới ProPilot 2.0

Hệ thống chỉ cho phép lái xe bỏ tay khỏi vô-lăng khi xe đang chạy trên một làn duy nhất. Các quy định của Nhật Bản yêu cầu lái xe phải giữ tay trên vô lăng khi xe chuyển làn. ProPilot 2.0 vẫn sẽ tự chuyển đổi làn đường; nhưng luật pháp yêu cầu lái xe vẫn phải đặt tay trên vô lăng phòng trường hợp nguy hiểm.

Hệ thống sẽ chỉ hoạt động với những đoạn đường cao tốc đã được định vị trên bản đồ 3D độ phân giải cao. Bản đồ kỹ thuật số tiên tiến này cho phép hệ thống mới định vị chiếc xe trên đường với biên độ cực kỳ chính xác với sai số tính bằng centimet.

Hệ thống 2.0 sẽ chỉ có mặt ở Nhật Bản vào thời điểm hiện tại. Iijima cho biết thời gian triển khai toàn cầu đang được thảo luận. Tại Nhật Bản, hệ thống sẽ ra mắt trong phiên bản Nissan Skyline; một chiếc sedan được bán ở Mỹ dưới cái tên Infiniti Q50.

Người lái sẽ không được bỏ tay khỏi vô-lăng quá lâu. Hệ thống sử dụng tính năng giám sát lái xe để đảm bảo họ chú ý; và sẵn sàng tiếp tục kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp. Vì vậy, tài xế không thể chợp mắt hoặc đọc bất cứ thứ gì.

Một chức năng quan trọng trong đợt nâng cấp lần này là khả năng xác định điểm đến trên hệ thống định vị dẫn đường và xe có thể tự lái đến đó; ít nhất là với tuyến đường cao tốc nơi công nghệ phủ sóng. Nissan cho hay đây là hệ thống đầu tiên trên thế giới kết hợp cùng chế độ lái rảnh tay.

Công nghệ xe ô tô phát triển nhanh chóng

Công nghệ xe ô tô phát triển nhanh chóng

Việc thúc đẩy phát triển xe tự hành của Nissan là một di sản sót lại của Carlos Ghosn. Cựu chủ tịch đã bị bắt giữ vào ngày 19 tháng 11 năm ngoái; và hiện phải đối mặt với bốn bản cáo trạng tại Nhật Bản về các cáo buộc về gian lận tài chính trong thời gian chèo lái Nissan.

Vào năm 2013, khi đang đương chức Giám đốc điều hành (CEO); Ghosn đã khiến ngành công nghiệp xe hơi phải giật mình khi tuyên bố kế hoạch sản xuất nhiều xe tự hành trên thị trường vào năm 2020. Nissan sau đó đã tinh chỉnh lại kế hoạch; cho biết một hệ thống lái xe trên đường cao tốc sẽ ra mắt vào khoảng năm 2018; với hệ thống đô thị có khả năng điều hướng giao lộ vào khoảng năm 2020.

Công nghệ tự hành hiện là một trụ cột chính trong chiến lược phát triển sản phẩm di động thông minh của Nissan; vốn tập trung vào điện hóa, tự hành và kết nối thông minh. Giám đốc điều hành của Nissan, ông Hiroto Saikawa cho biết vào tuần trước rằng ông muốn doanh số bán xe được trang bị hệ thống lái bán tự động ProPilot sẽ đạt 1 triệu chiếc trong 4 năm tới. Nissan còn có kế hoạch bán công nghệ này tại khoảng 20 thị trường.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *