Posted on 2,115  

Hai hãng xe Hàn Quốc là Hyundai và KIA vừa công bố xây dựng thành công hộp số tự động thông minh hoạt động dựa trên bản đồ và cảm biến radar. Theo đó, hộp số này sẽ tự động sang số dựa trên các điều kiện lái thực tế. Trước đó, Hyundai và Kia cũng từng làm mới công nghệ hộp số CVT. Thực hiện bằng biến thể riêng mang tên hộp số biến thiên thông minh Smartstream (IVT). Được biết, trong thiết kế hộp số vô cấp (CVT) thông thường. Sự thay đổi tỷ lệ vô cấp có thể thực hiện nhờ cặp ròng rọc được kết nối bằng đai kim loại. Đây là loại hộp số được lựa chọn trên nhiều mẫu xe ô tô. Với mục đích hướng tới tính tiết kiệm nhiên liệu.

Về bản chất, điều này cũng tương tự như sự tăng và giảm vòng tua của động cơ khi kết hợp với hộp số có cấp. Ví dụ, khi xe chạy trên đường cao tốc. Loại hộp số ICT này sẽ tự động chuyển sang chế độ Sport. Khi rời khỏi đường cao tốc, hộp số cũng sẽ tự động trở về cấp số bình thường. Nhờ thuật toán AI, loại hộp số thông minh này sẽ tính toán được quá trình chuyển số tối ưu nhất cho các tình huống lái xe. Sau đó nó sẽ sử dụng thông tin này để quyết định khi nào đổi cấp số. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm ở bài viết bên dưới.

Hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT

Hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT

Với hộp số vô cấp thông minh Smartstream iVT, Hyundai đã thay thế dây đai CVT thông thường bằng dây đai xích. Điều này nhằm mục đích kết hợp ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu của hộp số CVT thông thường với việc cải thiện tốc độ chuyển số. Bên cạnh đó, hộp số mới cũng tái tạo kiểu chuyển số của hộp số sàn để có cảm giác nhạy hơn. Về cơ bản, công nghệ hộp số mới cho phép xe tự động chuyển sang số tối ưu dựa trên dữ liệu phân tích mặt đường; và tình hình giao thông hiện tại. Dữ liệu lấy từ thông tin dẫn đường thời gian thực qua camera. Cùng với rada và dẫn đường 3D sử dụng bản đồ chính xác cao.

Dây đai xích trong hộp số Smartstream iVT

Sử dụng lực căng để điều chỉnh đường kính ròng rọc. Nhờ đó loại bỏ hiện tượng trượt dây đai. Hơn nữa, dây đai xích không cần bảo dưỡng. Và cũng có tuổi thọ cao hơn dây đai CVT thông thường, Hyundai cho biết. Về nguyên lý hoạt động, hộp số ICT sẽ sử dụng chung nền tảng công nghệ cảm biến với Cruise Control. Ngoài ra nó còn sử dụng các camera và radar để nắm bắt được tình trạng giao thông và hình dạng mặt đường. Từ đó tự động chọn cấp số phù hợp và tối ưu nhất trong từng tình huống cụ thể.

Dây đai xích trong hộp số Smartstream iVT

Trong bộ công nghệ ô tôđược trang bị trên Hyundai Elantra thế hệ mới nhất. Hộp số Smartstream iVT sẽ kết hợp với động cơ Smartstream G 1.6 MPi. Làm sản sinh công suất 123 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn 154 Nm; tại vòng tua 4.500 vòng/phút. Qua đó, hộp số này giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 4,2%; và giảm 5-8% mức thất thoát năng lượng, Hyundai cho biết. Theo đó, hộp số IVT trên Hyundai Accent mới giúp giảm tiêu hao nhiên liệu từ 7,3 lít/100 km xuống còn 6,5 lít/100 km (hỗn hợp).

ICT Connected Shift System

Mọi thứ không dừng lại ở đó. Hãng xe Hàn Quốc trong tuần này tiếp tục ra mắt công nghệ hộp số mới có tên “Hệ thống chuyển số kết nối công nghệ thông tin và truyền thông” (ICT Connected Shift System). Thử nghiệm của Hyundai cho biết hệ thống ICT Connected Shift System giúp giảm tới 43% tuần suất chuyển số khi vào cua trên đường cong. Tuần suất phanh cũng giảm 11%, qua đó giảm tiêu hao nhiên liệu và ít hao mòn hệ thống phanh.

Hộp số Smartstream được thiết kế và chế tạo tại Hyundai Transys. Đây là công ty hợp nhất giữa Hyundai Powertech và Hyundai Dymos. Nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cũng cho biết rằng mình hiện là công ty duy nhất trên thế giới có công nghệ toàn diện cho tất cả các loại hộp số. Hyundai và Kia cho biết sẽ trang bị công nghệ hộp số ICT Connected Shift System cho xe mới. Nhưng lại không đề cập tới mẫu xe cụ thể nào.

Nguồn: Oto.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *