Posted on 712  

Thị trường xe máy tại khu vực Đông Nam Á đang trên đà lao dốc do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 khiến sức mua giảm mạnh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, hầu như doanh số bán ra của các hãngđều tụt giảm đáng kể.

Số liệu từ trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data cho thấy, trong quý II-2020, lượng xe máy tiêu thụ tại các quốc gia Đông Nam Á  (bao gồm: Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Philippines, Singapore, Brunei, Myanmar, Lào và Campuchia) tiếp tục giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức giảm mạnh do chịu tác động của dịch Covid-19 khiến mọi ngành nghề đều ngừng trệ, ảnh hưởng đến thu nhập đầu người và tác động đến tổng lượng tiêu thụ xe máy tại Đông Nam Á trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2020 là 4,83 triệu xe, giảm 33,3% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị trường xe máy Indonesia chao đảo vì dịch bệnh

Năm 2020, ngành công nghiệp xe máy của Indonesia bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế và dịch Covid-19.

thị trường xe máy

Theo báo cáo của Motorcycle Data, toàn thị trường Indonesia tiêu thụ khoảng 3,7 triệu chiếc trong năm 2020, giảm tới 43,7% và là mức tiêu thụ thấp nhất trong 30 năm qua. Sự sụt giảm này ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi nhuận của Honda, Yamaha, Kawasaki và Suzuki – các hãng xe lớn nhất thị trường Indonesia.

Philippines cũng sụt giảm mạnh

Philippines là quốc gia có tỉ lệ sụt giảm doanh số bán xe máy lớn nhất khu vực. Theo Motorcycles Dat, thị trường xe máy Philippines đang đối diện nguy cơ đánh mất; đà tăng trưởng trong 8 năm liên tiếp khi doanh số bán 6 tháng đầu năm 2020 giảm tới 47%. Thái Lan giảm 15,8%, Malaysia giảm 27,2% và Singapore giảm 38%.

Philippines cũng ghi nhận sự sụt giảm mạnh mẽ nhất của thị trường xe máy. Số liệu báo cáo trong 3 quý 2020, quốc gia này tiêu thụ 1.25 xe, giảm 32.2%.

Việt Nam vươn lên thứ 2 khu vực

Việt Nam đứng ngay sau Indonesia về sản lượng tiêu thụ xe máy. Với trung bình 3 triệu xe bán ra mỗi năm, Việt Nam là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới và xếp thứ 2 trong khu vực.

Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe

Các doanh nghiệp bị tổn thất

Năm 2020, các nhà sản xuất xe máy xăng tại Việt Nam ghi nhận doanh số sụt giảm mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Mức tăng trưởng âm bao trùm lên các hãng xe trong cả năm vừa qua. Số liệu từ Motorcycle Data cho thấy thị trường xe hai bánh tại Việt Nam tiêu thụ khoảng 2,84 triệu xe, giảm 14,4%. Còn theo số liệu công bố trước đó của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) thì lượng xe bán ra của 5 hãng xe thuộc Hiệp hội này là 2,712 triệu chiếc.

Các hãng xe điện vẫn tăng trưởng

Theo nhận định của Motorcycle Data, trong khi thị trường sụt giảm mạnh thì các hãng xe điện vẫn tăng trưởng với sự xuất hiện của thương hiệu nội địa như VinFast hay cả sự hiện diện của thương hiệu lớn như Yadea cũng bắt đầu các hoạt động sản xuất.

Xe máy điện Vinfast: Con của “nhà giàu”

Hãng xe VinFast cũng đạt được những kết quả kinh doanh khả quan với các dòng xe máy điện và xe bốn bánh dù mới chỉ ra mắt thị trường cách đây không lâu. Theo dữ liệu, VinFast bán ra hơn 10.000 xe mỗi tháng. Hãng này có thể vượt con số 100.000 chiếc xe máy điện mỗi năm; tăng trưởng gấp đôi về doanh số so với năm 2019.

Honda chiếm khoảng 80% thị phần

Dẫu vậy thì thị phần mảng xe hai bánh vẫn nằm phần lớn trong tay các hãng xe Nhật Bản. Trong đó Honda có thị phần lớn nhất khi chiếm khoảng 80% thị phần. Số còn lại là của Yamaha, Piaggio (Ý), Suzuki và SYM.

Hiện tại, thị trường xe máy Việt Nam; ngoài các thành viên VAMM còn có sự góp mặt của các hãng xe máy lớn trên thế giới. Chẳng hạn như Harley-Davidson, BMW Motorrad, Ducati, Kawasaki, Triumph… Mặc dù doanh số của các thương hiệu này chưa cao; nhưng hứa hẹn có sự thay đổi về xu hướng tiêu dùng trong những năm tới đây.

Thị trường Thái Lan có sự thay đổi

Trong khu vực doanh số xe máy tại Malaysia, Singapore; thị trường xe hai bánh Thái Lan sụt giảm 9,7% với doanh số bán ra 1,5 triệu chiếc. Đây cũng là thị trường đứng sau Việt Nam và thứ 6 toàn cầu.

Tránh mua xe vào thời điểm nào?

Xu hướng tiêu dùng cũng cho thấy sự chuyển dịch tại Thái Lan. Trong khi phân khúc truyền thống bị sụt giảm; thì xe điện cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ bởi sự thúc đẩy của Chính phủ. Tuy nhiên, Honda vẫn là nhà sản xuất thống trị tại thị trường Thái Lan.

Dù tiêu thụ xe máy tại Thái Lan khá cách biệt so với Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn là một trong những trung tâm sản xuất toàn cầu. Thái Lan là quốc gia sản xuất xe máy lớn xếp ở vị trí thứ 5 về năng lực sản xuất với (2 triệu chiếc). Chỉ đứng sau Trung Quốc (23 triệu chiếc), Ấn Độ (20 triệu chiếc), Indonesia (8 triệu chiếc) và Việt Nam (3 triệu chiếc). Hiện có 7 nhà sản xuất xe máy ở Thái Lan là Honda; Yamaha, Suzuki, Kawasaki, BMW, Triumph và Ducati.

Việt Nam có vào được Top 3?

Việt Nam có vào được Top 3?

Dự báo trong thời gian tới đây, nhiều khả năng Việt Nam sẽ vào Top 3 thị trường xe máy lớn nhất thế giới. Khi mà ở các quốc gia khác, đặc biệt là Trung Quốc; đang ngày càng hạn chế loại phương tiện hai bánh này.

Nguồn: Ictnews.vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.