Posted on 690  

Huyndai là một tập đoàn kinh tế đa ngành của Hàn Quốc. Trong đó, tên tuổi này thường được thế giới biết đến thông qua thương hiệu xe oto Huyndai. Trong đó, có cả các loại xe hơi chạy bằng động cơ xăng dầu và chạy bằng điện. Trong đó, những mẫu xe điện khi trình làng đã nhận được sự quan tâm từ đông đảo các tín đồ mê xế hộp. Tuy nhiên, sau một thời gian đưa ra thị trường, chiếc xe này đã nhận nhiều lùm xùm do xảy ra 15 vụ cháy liên quan. Trước tình hình đó, hãng xe này vừa đưa ra quyêt định thu hồi một số dòng xe điện để sửa chữa, thay pin.

Cụ thể, tập đoàn Huyndai sẽ thu hồi 82.000 chiếc xe ô tô điện trên toàn cầu. Trong đó, có 27000 chiếc xe tại thị trường nội địa Hàn Quốc. Ngoài ra, còn có 55.000 chiếc xe ở các quốc gia khác. Đây là số lượng xe không quá lớn. Song, vụ việc này vẫn được coi là một đợt thu hồi tương đối đắt đỏ với thương hiệu. Được biết, Huyndai sẽ phải chi khoảng 900 triệu USD cho sự việc này. Tương đương với gần 1000 tỉ won Hàn Quốc. Vậy mới thấy, những sai sót trong kĩ thuật ảnh hưởng tới doanh số công ty như thế nào!

Vụ “triệu hồi” ô tô tốn kém nhất lịch sử!

Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 ô tô chạy điện trên toàn cầu để thay pin. Thông tin được đưa ra sau khi hãng ghi nhận 15 vụ cháy nổ liên quan đến những mẫu xe này. Số lượng xe này không quá lớn. Tuy nhiên, nó sẽ là một trong những vụ triệu hồi tốn kém nhất trong lịch sử ngành công nghiệp oto.

Hyundai sẽ triệu hồi 82.000 ô tô chạy điện trên toàn cầu

Theo trang CNN Business, vụ triệu hồi sẽ tiêu tốn của Hyundai 1 nghìn tỷ Won. Tức tương đương khoảng 900 triệu USD. Tính bình quân, mỗi xe bị triệu hồi tiêu tốn 11.000 USD. Đây là một con số rất cao, cho thấy lỗi ở ô tô chạy điện có thể gây ra tổn thất lớn như thế nào đối với nhà sản xuất, ít nhất là trong tương lai gần.

Thay toàn bộ pin của ô tô điện là một biện pháp cực đoan. Nó đòi hỏi khối lượng công việc và chi phí tương tự như thay toàn bộ động cơ của một chiếc xe chạy động cơ đốt trong truyền thống. Cho tới nay, hầu như chưa có vụ triệu hồi ô tô truyền thống nào đòi hỏi thay hết động cơ. Một trong số ít những ngoại lệ là vụ triệu hồi vào năm 2014. Đó là khi hãng Porsche triệu hồi 785 chiếc xe thể thao 911 GT3. Tuy nhiên, Porsche không tiết lộ chi phí.

Những vụ triệu hồi ô tô khác

Trước vụ triệu hồi xe lần này của Hyundai, ngành công nghiệp ô tô từng chứng kiến một số vụ triệu hồi đắt đỏ khác. Trong đó, bao gồm vụ triệu hồi tiêu tốn 1,2 tỷ USD mới đây của hãng xe General Motors (GM). Mục đích thu hồi xe là để thay túi khí Takata . Trong vụ triệu hồi của GM có 7 triệu xe. Nó đồng nghĩa với việc chi phí sửa chữa chưa đến 200 USD mỗi xe.

Theo ông Mike Held, Giám đốc phụ trách mảng ô tô của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho biết. Chi phí bình quân của các vụ triệu hồi xe trong 10 năm qua là khoảng 500 USD mỗi xe.

Vụ "triệu hồi" oto tốn kém nhất lịch sử

Từ vụ triệu hồi của Hyundai có thể thấy pin xe điện đắt đỏ như thế nào. Đặc biệt là khi so sánh với chi phí của toàn bộ chiếc xe. Khi quy mô sản xuất lớn hơn, sản lượng pin xe trên toàn cầu tăng lên. Lúc đó, giá pin xe sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, thời điểm đó còn rất xa. Và hiện nay, chi phí sản xuất ô tô điện vẫn còn đắt đỏ hơn so với xe chạy xăng dầu truyền thống.

Nhưng một khi giá pin xe giảm, giá thành oto điện sẽ rẻ hơn nhiều so với oto truyền thống. Nguyên nhân là vì xe điện có ít linh kiện hơn. Đồng thời, chúng cũng tiêu tốn ít hơn khoảng 30% chi phí nhân công để lắp ráp.

Huyndai vẫn đang tiếp tục đàm phán

Trong những vụ cháy nổ xe dẫn tới vụ triệu hồi ô tô điện của Hyundai, không có thiệt hại nào về người. Một số vụ cháy nổ xảy ra khi xe đang tắt máy và không có người trong xe.. Những xe bị triệu hồi bao gồm Ioniq EV và Elec City. Trong đó có 27.000 xe tại Hàn Quốc và 55.000 xe tại các quốc gia khác.

xe bị triệu hồi bao gồm Ioniq EV và Elec City

Cháy nổ là vấn đề từng xảy ra ở ô tô điện của các nhà sản xuất khác. Nổi bật như Chevrolet Bolt của GM, hay xe điện Tesla đời đầu.

Hyundai cho biết vẫn đang đàm phán với LG Energy Solutions, nhà cung cấp pin xe của hãng, để xác định xem bên nào phải chịu chi phí của đợt triệu hồi xe này.

Nguồn: Cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *