Posted on 1,406  

Tại sao phải bảo dưỡng xe định kì? Đã bao lâu rồi bạn chưa mang xe đi bảo dưỡng? Bảo dưỡng xe máy là một phần cần thiết cho chiếc xe của bạn. Sau một thời gian dài đi xe thì việc bảo dưỡng xe có thể giúp xe bạn được bền hơn. Nó giúp đảm bảo an toàn toàn, sự ổn định của xe. Nó có thể giúp giảm các giảm sự cố không mong muốn trong quá trình lái xe. Ngoài ra việc bảo dưỡng còn giúp tăng tuổi thọ cho các chi tiết máy và động cơ xe. Hơn thế nữa, những lợi ích chính của việc bảo dưỡng xe đúng kỳ hạn như sau: Giúp bạn lái xe an toàn, tự tin hơn và có thể nâng giá trị của chiếc xe của bạn.

Để kiểm tra và bảo dưỡng xe máy thì trải qua rất nhiều gia đoạn. Bạn nên để ý đến số km xe vận hành, thường xuyên thay mới phụ tùng xe để xe có được chất lượng tốt nhất. Hôm nay ASB chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những quy trinh của bảo dưỡng xe. Ngoài ra con có từng giai đoạn của bảo dưỡng xe định kì. Hãy theo dõi bài viết sau đây và cùng nhau tìm hiểu nhé.

Quy trình bảo dưỡng xe máy

Quy trình bảo dưỡng xe máy

Phần khung sườn: Kiểm tra vành xe, nan hoa; bôi trơn các chi tiết chuyển động, tra dầu tay ga và dây ga; bảo dưỡng giảm sóc trước/sau, phanh trước, các loại dây cáp.

Phần động cơ: Rửa bầu lọc khí, bảo dưỡng chế hoà khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi; điều chỉnh côn, kiểm tra và thay dầu máy, căn chỉnh xupap, đổ thêm nước nạp ắc quy.

Đối với xe phun xăng điện tử: Kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra hoạt động các cảm biến, kiểm tra/thay thế lọc bơm xăng (nếu cần); các chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: Kiểm tra cần khởi động, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe; tra mỡ trục càng sau, bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, dàn để chân.

Bảo dưỡng định kì 

– Kiểm tra áp suất hơi vỏ lốp. Nếu áp suất không đủ, dễ dẫn tới hiện tượng dập bố khi chạy với tốc độ cao, khiến cho vỏ lốp hỏng hoàn toàn.

– Kiểm tra chống đứng, chống ngang. Kiểm tra các gác chân đảm bảo phải được bôi trơn tốt và vững vàng.

– Kiểm tra tiếng động phát ra từ động cơ nhằm phát hiện các tiếng động lạ thường. Biểu hiện của các hỏng hóc trong động cơ.

– Kiểm tra tình trạng bugi. Nếu màu nâu sẫm, động cơ hoạt động tốt; màu đen, hoặc trắng sáng cho thấy động cơ hoạt động không đạt hiệu quả tối ưu, cần phải điều chỉnh.

– Kiểm tra khói thải từ động cơ: nếu khói thải màu đen, có thể nhiên liệu không cháy hết. Khói thải màu trắng, có thể nhớt lọt vào buồng đốt. Những hiện tượng này đều là biểu hiện các hỏng hóc của động cơ, rất cần điều chỉnh; sửa chữa kịp thời để tránh kéo theo những hỏng hóc lớn hơn .

– Kiểm tra nhớt cũ và thay nhớt nhằm đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn tốt nhất. Có thể kéo dài tuổi thọ của động cơ.

Bảo dưỡng sau 3 tháng đi xe

Bảo dưỡng sau 3 tháng đi xe

– Kiểm tra hệ thống điện trên xe: Theo thời gian, mức độ phát điện của xe sẽ giảm dần do sức nóng của động cơ; hoặc do các tác nhân bên ngoài như ngập nước. Việc kiểm tra nhằm bảo đảm khả năng nạp điện cho ắc quy, khả năng khởi động của động cơ. Giúp hệ thống điện đánh lửa hoạt động ở trạng thái tốt nhất. Giúp duy trì khả năng tiết kiệm nhiên liệu của động cơ.

– Kiểm tra ắc quy nhằm bổ sung điện dịch, sạc bổ sung. Và quan sát các hiện tượng bất thường như điện dịch bị rò rỉ, muối đóng trên cọc bình. Nhằm nhanh chóng khắc phục, tránh các tác hại lớn hơn.

– Kiểm tra hệ thống xích truyền động. Xích là bộ phận dễ bị đất cát bám vào, dẫn tới làm mòn nhanh chóng dĩa và nhông. Kiểm tra xích đúng sẽ giúp bôi trơn kịp thời, nên cần bổ sung nhớt thường xuyên cho xích được trơn tru giúp xe chạy êm hơn.

– Kiểm tra khả năng truyền động của bộ ly hợp. Đây là bộ phận quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành của xe.

– Kiểm tra hệ thống phanh xe. Sau một thời gian sử dụng, cần vệ sinh bên trong đùm xe để tránh bụi bám quá dày, giảm hiệu quả khi phanh. Hệ thống bạc đạn cũng cần được kiểm tra thường xuyên. Cần bổ sung mỡ bôi trơn phù hợp khi cần thiết

Bảo dưỡng sau 6 tháng đi xe

– Kiểm tra và vệ sinh bình xăng con định kì nhằm làm sạch các tạp chất bám trong bình xăng con,.Để các tạp chất bám vào bình xăng con không những làm xe hao xăng mà cũng làm giảm năng suất của xe ảnh hưởng tới việc vận hành của bạn. Duy trì khả năng chế hòa khí tối ưu, góp phần không nhỏ trong việc giảm lượng nhiên liệu tiêu hao. Cần kiểm tra và vệ sinh bình xăng lớn để tránh hiện tượng đọng nước trong bình lâu ngày có thể dẫn tới bình xăng bị lủng do gỉ sét. Vệ sinh hệ thống lọc gió, đảm bảo khả năng cung cấp đủ không khí cho động cơ, giúp động cơ ít tiêu hao nhiên liệu hơn cũng như đỡ nóng máy ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

Kiểm tra bão dưỡng sau 1 năm

Kiểm tra bão dưỡng sau 1 năm

– Kiểm tra và chống sét ở niềng xe trước sau, sườn xe máy định kì, tránh hiện tượng mục sườn rất nguy hiểm; có những tai nạn xảy ra vì sườn hoặc niền xe bị mục không chịu nổi được được tác động mạnh khi vận hàng cực kỳ nguy hiểm. Bước này nên thực hiện ngay sau khi mùa mưa mới bắt đầu hoặc vừa kết thúc.

– Kiểm tra hệ thống tay lái cổ lái của xe, phòng khi bị lỏng, bạc đạn bị vỡ, dễ dẫn tới nhiều sự cố nguy hiểm khi đi với tốc độ cao và phải xử lý những tình huống cua gấp hoặc đường xấu.

– Ở trên là các khoảng thời gian định kỳ để bảo dưỡng xe tuy nhiên để chắc chắn thì trước mỗi chuyến đi xa, hoặc sau mỗi lần đi qua các con đường ngập nước, bạn nên kiểm tra tổng quát một lần. Hoặc mỗi khi phát hiện ra các bất thường trên xe, bạn nên cho kỹ thuật viên kiểm tra ngay, nhằm tránh các hỏng hóc lớn hơn.

– Nếu các bạn không có thời gian hoặc đủ dụng cụ để kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ thì hãy mang xe đến trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp; để được hỗ trợ kiểm tra tư vấn và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất, đảm bảo uy tín với chi phí hợp lý.

Ngoài ra trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng còn cung cấp thêm các dịch vụ khác; như sửa xe tay ga, sửa xe máy, vệ sinh kim phun xăng điện tử, làm nồi xe tay ga.

Nguồn: Suaxechuyennghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *