Posted on 432  

Thay nhớt cho xe máy là một điều rất cần thiết cho người đi xe máy. Thay nhớt không chỉ thực hiện tính năng bôi trơn và giảm ma sát cho xe máy, có còn giúp xe vận hành “êm” và tăng tuổi thọ cho xe. Tùy thuộc vào từng địa hình từng mục đích nhu cầu mà bạn nên chọn loại dầu nhớt thích hợp. Nếu không thay dầu nhớt thường xuyên xe của bạn sẽ gặp nhiều vấn đề. Nó có thể làm máy, động cơ của xe yếu đi rõ, xe chạy ì ạch, phát ra những âm thanh khó chịu. Nếu để lâu xéc măng sẽ bị hỏng nếu không được sửa chữa kịp thời.

Xe máy là phương tiện đi lại quan trọng và không thể thiếu đối với mỗi người. Vì thế bạn nên tiến hành bảo trì, bảo dưỡng chiếc xe để tối ưu hóa động cơ xe. Ngoài ra việc bảo dưỡng còn giúp xe vẫn hành trơn tru, tăng giá trị chiếc xe của bạn lên nhiều lần. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây để biết rõ hơn về dầu nhớt và các lưu ý thay dầu nhớt cho xe tay ga nhé.

Tìm hiểu về dầu nhớt

Tìm hiểu về dầu nhớt

Dầu nhớt là lớp bảo vệ giúp tăng tuổi thọ động cơ, và là một phần không thể thiếu đối với một chiếc xe máy. Hầu hết các hãng chỉ định dầu nhớt dành riêng cho xe số và xe tay ga. Để phân biệt các loại dầu nhớt, nhà sản xuất dựa trên tiêu chuẩn của SAE của Mỹ. Và chia làm 2 loại là dầu đơn cấp và dầu đa cấp. Trong đó, nhớt đơn cấp chỉ đáp ứng được độ nhớt cần thiết ở nhiệt độ nhất định; còn nhớt đa cấp thì có thể linh hoạt độ nhớt ở nhiều nhiệt độ khác nhau.

Ở Việt Nam, thời gian thay nhớt định kỳ cho xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Các yếu tô như xe mới hay cũ, mức độ sử dụng, tốc độ chạy xe, tải trọng thông thường, môi trường… Nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường, sau 1.000 km đầu tiên cần phải thay nhớt và tiếp sau mỗi 4.000 km thay nhớt một lần.

Với những xe sử dụng thường xuyên khoảng 1.000 km mỗi tháng thì cần thay nhớt thường xuyên hơn. Tuy nhiên, với xe mới, trong thời gian đầu sau khi chạy rô-đai 500 km thì thay nhớt càng sớm thì càng tốt.

Trường hợp thực tế

Trường hợp chị Huyền (Tân Bình, Tp.HCM) đang sử dụng xe Honda Spacy. Nhưng gần đây xe đi bị ì, nóng máy, có khói xanh khác thường. Sau khi ra tiệm thì mới biết bị cạn sạch dầu máy nhưng đồng hồ báo thay dầu vẫn ở vạch xanh. Hay như Anh Nam (Quận 12, Tp.HCM) sử dụng xe Honda Sh khi đổ dầu tại tiệm ven đường thì họ đổ thiếu và siết ốc xả không chặt nên bị hao dầu dẫn tới bó máy.

Sở dĩ xe máy tay ga hay bị hao dầu hơn so với xe số là do nhiệt sinh ra khi máy hoạt động lớn, đường thoát khí to, vòng tua máy lớn hơn, sinh nhiệt lớn đặc biệt là vào mùa hè. Thêm nữa, một số xe tay ga làm mát bằng dung dịch, khi cạn, hết dung dịch dẫn tới máy nóng làm hao dầu.

Có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu không thay nhớt định kì

Có thể gây hậu quả nghiêm trọng nếu không thay nhớt định kì

– Việc bạn không để ý thay dầu nhớt máy định kỳ và đúng tiêu chuẩn có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với những chiếc xe tay ga. Tác hại đầu tiên là gây cháy máy khiến hỏng xích cam, và cháy biên xe. Nặng hơn có thể gây cháy cam cò, bó máy làm hỏng pít-tông, xy-lanh. Nếu xe chỉ bị hao dầu mà chưa hết hẳn có thể làm xe bị ì máy, ga không bốc và có nhiều tiếng kêu bất thường.

Những nguyên nhân khiến dầu nhớt cạn

– Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới việc dầu nhớt xe ga bị hao hoặc cạn sạch. Người dùng quên việc thay dầu định kỳ. Hoặc chủ quan không quan sát đèn báo dầu hoặc đèn báo bị hỏng dẫn tới cạn và hết dầu. Một số tiệm sửa xe có thể thay dầu máy không đúng tiêu chuẩcho chiếc xe của bạn. Bình thường một chiếc xe tay ga như Spacy lượng dầu máy là khoảng 1L, Honda Lead là 0,8L, Vespa lại khoảng 1,1L…

– Động cơ bị ăn dầu do hở xéc-măng khiến dầu máy vào buồng đốt cũng làm xe bị hao dầu. Hở phớt đầu xu-páp khiến dầu máy bị chảy ra bửng máy gây thất thoát. Dấu hiệu để nhận biết xe bị hao dầu là dựng chân chống giữa rồi tiến hành ga không tải. Nếu có khói xanh là xe đang bị ăn dầu. Xe khó nổ hơn bình thường, kiểm tra bu-gi thấy nhiều muội than hoặc bu-gi hỏng bất thường; cũng có thể là dấu hiệu nhận biết xe hao dầu.

Khắc phục sữa chữa phù hợp từng trường hợp

– Tùy thuộc vào nguyên nhân gây hao hết dầu nhớt mà có cách khắc phục phù hợp. Nếu nhẹ thì thay xéc-măng, phớt đầu xu-páp. Nặng hơn có thể phải thay cả pít-tông, doa xy-lanh hoặc thay cả xu-páp và xích cam. Kinh phí sửa xe tay ga trên một số loại xe của Honda như sau: làm lại bộ hơi cho xe Honda Lead tốn khoảng 850.000 VND. Với xe Spacy khoảng 1,2 triệu VND. Vespa khoảng 1,5 triệu VND. Honda Sh khoảng 1,8 triệu VND.

Lưu ý nho nhỏ

Lưu ý nho nhỏ

– Để tránh việc xe bị hao dầu dẫn tới những hậu quả như trên. Các bạn cần phải đổ đúng chủng loại dầu máy, dầu đạt tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Cần để ý số ki-lô-mét chạy xe và điều kiện sử dụng xe để thay dầu định kỳ. Thông thường với xe ga vận hành sau khoảng 1.500 – 2.000km thì nên thay dầu. Nếu sử dụng xe cường độ cao và đi trong điều kiện đường sá không tốt thì phải thay nhớt máy sớm hơn.

– Khi sử dụng xe mà có khói xanh thì cần đưa tới trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp để bảo dưỡng. Bên cạnh đó hãy để ý xem có bị chảy dầu ra sàn nhà qua đêm hay không. Nếu có cần phải tìm ra nguyên nhân và giải quyết ngay. Bạn có thể đến trung tâm sửa xe chuyên nghiệp để chăm dóc bảo dưỡng xe. Ở các trung tâm cung cấp thêm các dịch vụ như vệ sinh kim phun xăng điện tử làm nồi xe tay ga, sửa chữa xe máy uy tín chất lượng.

Nguồn: Suaxechuyennghiep.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *