Posted on 1,481  

So với các dòng xe từ các nơi khác trên thế giới, các mẫu xe đến từ châu Âu thường có những nét khác biệt. Tại Việt Nam, xe hơi châu Âu được ưa chuộng là các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, Audi hay BMW. Xe của các thương hiệu này được người Việt Nam đánh giá cao về độ an toàn, tính thẩm mỹ và tiện nghi sang trọng. Tuy nhiên, những mẫu xe này được bán với giá cao tại Việt Nam, hầu hết người tiêu dùng đều không mua được.

Đồng thời, các mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam là các thương hiệu Nhật Bản, Hàn Quốc, không quá sang trọng về thiết kế, trang bị tiện nghi, thoải mái. Giá của những chiếc xe này thấp hơn nhiều so với các mẫu xe châu Âu nói trên.

Một điểm khác biệt rỏ rệt đáng quan tâm nữa giữa xe châu Á và xe châu Âu tại Việt Nam là các dòng xe có nguồn gốc châu Âu thường giảm giá nhanh hơn và không được đánh giá cao như xe Nhật về độ bền. Giá cao hơn cũng đi kèm với chi phí vận hành; bao gồm cả việc bảo dưỡng và sửa chữa các mẫu xe châu Âu đắt tiền hơn.

Sau đây, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những nét độc đáo mang tính riêng của các mẫu xe Châu Âu.

Bộ phận còi khó bấm

Các mẫu xe có nguồn gốc châu Á như xe Nhật hay xe Hàn; người lái chỉ cần thao tác đơn giản với một ngón tay để bấm còi nhưng xe hơi châu Âu lại hoàn toàn khác. Tài xế phải dùng cả bàn tay; ấn với một lực mạnh vào giữa vô lăng tiếng còi mới phát ra. Thiết kế này xuất phát từ văn hóa sử dụng còi xe của người châu Âu; người dân của các quốc gia rất ít khi bấm còi khi điều khiển xe lưu thông trên đường. Vì vậy, các nhà sản xuất đã đưa ra thiết kế bộ phận còi khó bấm trên các mẫu xe châu Âu.

Nắp bình xăng ở bên phải của xe

Vị trí của nắp bình xăng trên các mẫu xe châu Âu thường ở bên phải của xe khi nhìn từ đuôi xe; trong khi hầu hết các mẫu xe Nhật Bản; Hàn Quốc được bố trí ở bên trái. Tuy nhiên, một số ít những chiếc xe Nhật xuất Trung Đông hoặc xuất Mỹ vẫn có thiết kế bình xăng ở bên phải.

Tuy vậy, nếu sử dụng tại Việt Nam; vị trí nắp bình xăng ở phía bên trái khi nhìn từ đuôi xe sẽ thuận tiện hơn cho tài xế mỗi khi đổ xăng cũng như dễ dàng để quan sát nắp bình xăng hơn qua gương bởi cùng phía với ghế ngồi của người lái.

Nắp bình xăng của ô tô Châu Âu nằm bên phải

Kính cửa sổ xe rất trong

Theo nhiều người sử dụng xe; kính cửa sổ trên các mẫu xe hơi châu Âu thường trong hơn; nhiều khi khiến người ta nhầm lẫn là xe chưa lên kính. Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân là các mẫu xe hơi châu Âu được trang bị loại kính cao cấp hơn; có chất lượng tốt hơn.

Hệ thống điều hòa làm lạnh chậm hơn

Một trong những đặc tính riêng trên các mẫu xe châu Âu mà nhiều người dùng cảm nhận được là hệ thống điều hòa làm lạnh chậm hơn các mẫu xe châu Á. Các mẫu xe đến từ Nhật Bản thường có hệ thống điều hòa làm mát nhanh và sâu hơn. Điều này có thể được giải thích là do các nhà sản xuất xe muốn khi sử dụng các mẫu xe châu Âu; sự thay đổi nhiệt độ một cách từ từ chứ không thay đổi đột ngột như xe châu Á để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe. Bên cạnh đó, một số ít quan điểm cho rằng; xe châu Âu xuất xứ từ các nước ôn đớn nên hệ thống điều hòa được thiết kế dựa trên thời tiết tại những khu vực đó; và vì thế khả năng làm mát chậm.

Tốc độ lái 

Ngoài ra, tốc độ cũng là yếu tố làm nhớ đến xe châu Âu. Danh sách 10 mẫu xe nhanh nhất hành tinh gần hết là xe châu Âu; còn lại lẻ tẻ vài mẫu xe Mỹ. Bugatti Chiron đang dẫn đầu thế giới về kỷ lục tốc độ xe thương mại (không tính Hennessy Venom GT vì đây là mẫu xe được độ lại).

Cảm giác lái là thứ khó phân định hơn thua giữa xe châu Âu và Mỹ, vì còn phụ thuộc vào cá tính của thị trường. Xe châu Âu có sự đầm chắc; cảm giác lái kiểu thể thao nhưng giữ lại chút an toàn. Còn xe Mỹ lại “điên cuồng”, thiếu kiểm soát và thiên về tăng tốc trên đường thẳng.

Xe châu Âu đắt đỏ, tốn kém, nhưng ‘đáng đồng tiền bát gạo’

Người châu Âu thích nói rằng, bạn sẽ nhận được thứ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra. Đó là lý do tại sao xe châu Âu luôn đắt. Đức được biết đến là một đất nước với kỹ thuật cơ khí tuyệt vời. Ví dụ trường hợp giữa 2 đối thủ là Mercedes SLR McLaren và Dodge Viper; cùng sản xuất dưới thời Daimler-Chrysler.

Hai mẫu xe hiệu suất cao tương đương về kích thước; hiệu suất cũng tương đồng. Nhưng Viper sản xuất ở Mỹ và bán ra với giá 80.000 USD; trong khi SLR McLaren xuất xưởng ở châu Âu và giá bán gấp 5 lần.

Xe ô tô Châu Âu tuy đăc đỏ nhưng xứng đáng để mua

Nếu theo cách người châu Âu nói; rằng bạn sẽ nhận được thứ xứng đáng với những gì bạn bỏ ra; thì chất lượng SLR phải gấp 5 lần so với Viper. Giữa năm 2006, hãng Đức phải triệu hồi 433 chiếc xe thuộc đời 2005-2006 tại Mỹ do lỗi động cơ có thể gây cháy. Đầu năm 2008; “mũi tên bạc” đời 2007 lại dính lỗi kính chắn gió lắp đặt không chính xác.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận sự cao cấp của xe châu Âu. Họ kiến tạo ra những cấp độ mới của sự xa xỉ; với Rolls-Royce; Bentley hay Maybach (giờ là Mercedes-Maybach). Đặc biệt là giá trị tăng theo năm tháng. Nhiều mẫu xe hàng hiếm của châu Âu từ thế kỷ trước được đấu giá thành công với mức giá cao ngất ngưởng. Như Ferrari 250 GTO bán 38 triệu USD qua một cuộc đấu giá năm 2014. Giới siêu giàu coi những chiếc xe này là món hàng đầu tư; không phải xe hơi thông thường.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *