Posted on 882  

CRDi chính là viết tắt của Common Rail Direct Injection – hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung) trong động cơ diesel. Công nghệ này cung cấp lợi thế về sự linh hoạt đủ lớn vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Được biết, công nghệ động cơ diesel CRDI, CDI còn được gọi bằng nhiều tên khác như CDI( Daimler–Benz ),TDCi ( Ford), i-CTDi ( Honda ), CRDi (Huyndai/Kia )… Ngày càng có nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống CDI/CRDI. Vì vừa cung cấp sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Trong các hệ thống CRDI, nhiên liệu được cung cấp cho động cơ với áp lực được điều khiển điện tử chính xác.

So với hệ thống cung cấp nhiên liệu truyền thống. Mỗi vòi phun đặt tại các xylanh của động cơ được nối thẳng với bơm cao áp (bơm thẳng hàng hoặc bơm con quay) thông qua  ống dẫn riêng. Việc phun nhiên liệu được điều khiển bởi bơm cao áp. Lượng nhiên liệu phun và thời gian phun phụ thuộc vào hành trình của pittông longiơ. Phần còn lại phụ thuộc vào góc quay của trục khủy. Đặc tính phun phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu của vòi phun. Trong khi đó, ở hệ thống CRDI, người ta lại có thể điều chỉnh một cách dễ dàng lượng nhiên liệu. Với thời gian phun độc lập với góc quay của trục khủy và điều chính được đặc tính phun.

Khái niệm công nghệ động cơ diesel CRDI/CDI 

Để nắm được khái niệm công nghệ động cơ diesel CRDI / CDI là gì. Thì cần biết CRDi là chữ viết tắt của hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (Đường dẫn chung) trong động cơ diesel – tức Common Rail Direct Injection. Common rail là hệ thống phổ biến trong động cơ diesel hiện đại. Common rail cung cấp một mức độ linh hoạt trong việc kiểm soát khí thải. Bên cạnh việc tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu.

Khái niệm công nghệ động cơ diesel CRDI/CDI 

Điều này cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thiết kế để có hiệu suất tối ưu đối với một loạt các động cơ. Ngày càng có nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống CDI / CRDI. Vì vừa cung cấp sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất. Trong các hệ thống CRDI, nhiên liệu được cung cấp cho động cơ. Với áp lực được điều khiển điện tử chính xác.

Nhiên liệu trong động cơ điều khiển điện tử

Được lưu trữ ở áp suất thay đổi trong xi lanh hoặc ‘đường kết nối’ với kim phun nhiên liệu của động cơ. Qua các ống riêng lẻ để trở thành một đường dẫn chung cho tất cả các kim phun. Áp suất được điều khiển bởi bơm nhiên liệu. Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu cũng hoạt động song song với bơm nhiên liệu. Để điều khiển thời gian phun nhiên liệu và lượng nhiên liệu phun ra.

Nhiên liệu trong động cơ điều khiển điện tử

Ngược lại, các hệ thống cơ học trước đó chỉ dựa vào bơm nhiên liệu điều khiển áp suất, thời gian và lượng nhiên liệu. Một lợi thế nữa của động cơ CRDi là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Hệ thống phun gián tiếp (IDI) trong các động cơ cũ bơm nhiên liệu vào buồng phụ trước. Sau đó mới đưa vào buồng đốt chính.

CRDi đảm bảo thời gian phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu và nguyên tử hóa. Được điều khiển bằng điện tử sử dụng mô-đun điều khiển lập trình. Điều này cho phép phun nhiều lần ở bất kỳ áp suất nào vào bất kỳ lúc nào (trong giới hạn được xác định trước). Hệ thống này có mức độ linh hoạt cao nên được ứng dụng. Để cung cấp năng lượng, tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn.

Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ CRDi

Do tính linh hoạt của thời gian phun nhiên liệu. Động cơ trở nên yên tĩnh hơn và có chất lượng âm thanh tốt hơn. Động cơ CRDi cũng vận hành mượt mà hơn. Bạn cũng sẽ thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn. Vì áp suất phun lớn hơn tạo ra luồng nhiên liệu (nguyên tử hóa) tốt hơn, đốt cháy hiệu quả hơn.

Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ CRDi

Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Có ít nhiên liệu bị lãng phí dưới dạng bồ hóng; hoặc các hạt trong khí thải và cặn trong động cơ. Động cơ chạy sạch hơn; sẽ tốt hơn cho môi trường đồng thời cải thiện độ bền lâu dài của động cơ.

Thêm vào đó, động cơ CRDi lọc nhiên liệu được tốt hơn. Nhằm đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn của nhiên liệu được bơm từ đường dẫn chung. Các quy trình bảo dưỡng sạch là cần thiết để giúp động cơ hoạt động hiệu quả.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *