Posted on 200  

Hãng xe Mercedes-Benz mới đây đã chính thức tham gia vào cuộc cách mạng về công nghệ màn hình. Khi hãng này vừa ra mắt ra mắt siêu màn hình Hyperscreen như là một phần của hệ thống thông tin giải trí MBUX thế hệ mới. So sánh với những hệ thống infotainment với màn hình lớn của các hãng xe khác trên thế giới. Thì màn hình Hyperscreen mà Mercedes-Benz vừa giới thiệu thực sự khổng lồ. Chiều dài của Hyperscreen ngang bằng với khoảng cách hai trụ chính lắp kính chắn gió phía trước của xe. Công nghệ được trang bị nhiều màn hình cảm ứng. Với tổng kích thước lên tới 56 inch. Được biết, Hyperscreen sẽ ra mắt cùng chiếc sedan điện cao cấp của Mercedes-Benz. Chính là chiếc EQS, ra mắt chính thức vào cuối năm 2021 này.

Tuy nhiên có một vấn đề xảy ra, đó là những màn hình cỡ lớn có thể khiến tài xế bị phân tâm. Một nghiên cứu mới đây của AAA chỉ ra rằng, nhiều hệ thống infotainment màn hình cỡ lớn trong những chiếc xe đời mới đủ sức khiến tài xế phân tâm. Điều này ảnh hưởng tới mức làm tăng tỉ lệ tai nạn xảy ra. Nhất là đối với những tài xế đã lớn tuổi. Theo Mercedes, chính tính năng zero layers trên màn hình Hyperscreen sẽ giúp những thông tin quan trọng nhất luôn ở trong tầm mắt tài xế, giảm khả năng gây xao nhãng. Hiệu quả ra sao vẫn cần chờ đánh giá từ thực tế.

Màn hình khổng lồ Hyperscreen

Được biết, màn hình khổng lồ Hyperscreen là sự kết hợp giữa 3 màn hình trải dài trên gần như toàn bộ bảng điều khiển với tổng chiều dài màn hình là 56 inch. Thiết lập này sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong mẫu sedan chạy điện Mercedes EQS dự kiến ra mắt vào mùa xuân năm nay. Hyperscreen sử dụng phiên bản cập nhật của hệ thống thông tin giải trí MBUX. Trí thông minh nhân tạo được áp dụng để điều chỉnh hệ thống thông tin giải trí theo nhu cầu. Cùng với thói quen của người dùng với “giao diện không lớp”.

Màn hình khổng lồ Hyperscreen

Màn hình Hyperscreen của Mercedes-Benz không phải một màn hình cảm ứng kích thước lớn. Mà là ít nhất ba màn hình trong một tấm kính cong. Kích thước choán hết diện tích của toàn bộ bảng đồng hồ trên xe. Với hai lỗ điều hòa không khí ở hai bên tấm kính. Dựa trên những hình ảnh đầu tiên mà Mercedes-Benz công bố. Ít nhất ba màn hình OLED chia thành ba cụm chính:

  • Màn hình hiển thị tốc độ và những thông tin quan trọng cho tài xế phía sau vô lăng.
  • Màn hình infotainment chính ở giữa.
  • Màn hình hướng đến ghế hành khách.

Người dùng có thể truy cập các tính năng mà không cần phải cuộn qua menu

Điều này có nghĩa là người dùng có thể truy cập các tính năng mà không cần phải cuộn qua menu. Hay qua trang lệnh khác hoặc sử dụng lệnh thoại. Thay vào đó, các ứng dụng quan trọng luôn có sẵn trên màn hình và trong tầm nhìn của người lái.

Nếu người lái xe thường xuyên gọi cho ai đó vào một thời điểm cụ thể trong ngày, hệ thống MBUX sẽ nhắc nhở thực hiện cuộc gọi cho người đó vào đúng thời điểm nhất định đó. Trong một tình huống khác, nếu người dùng thường xuyên nâng xe lên bằng cách sử dụng hệ thống treo khí nén tại một vị trí nhất định (chẳng hạn như ở gờ giảm tốc), hệ thống sẽ “học” hành vi đó và thực hiện cho người dùng ô tô.

Màn hình thông tin giải trí

Màn hình thông tin giải trí

Lớn đến 17,7 inch và màn hình 12,3 inch cho hành khách phía trước có hiển thị OLED. Tuy nhiên, khi không có hành khách ở ghế trước. Lúc  này màn hình bên đó sẽ không sử dụng được. Nhìn chung, công nghệ ô tô siêu màn hình Hyperscreen của hệ thống MBUX khá phù hợp với buồng lái của những mẫu xe mạnh mẽ như Mercedes-Benz EQS. Hyperscreen sẽ được chạy bởi hệ thống MBUX (Mercedes-Benz User Experience). Lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2018, MBUX thế hệ thứ hai, trang bị trên màn hình Hyperscreen sẽ loại bỏ gần hết mọi nút bấm vật lý để tập trung vào khả năng chạm trên màn hình cảm ứng. Cũng như nhận lệnh bằng giọng nói. Toàn bộ hệ thống được vận hành thông qua chip xử lý 8 nhân. Cùng 24GB RAM, băng thông bộ nhớ 46.6 GB/s.

Được biết, mẫu xe điện Mercedes-Benz EQS chính là mẫu EV đầu bảng mà hãng xe sao 3 cánh dự kiến vén màn trong thời gian tới. Trước đây, xe đã từng xuất hiện dưới dạng xem trước ý tưởng với cái tên Concept Vision EQS tại triển lãm Frankfurt.

Mercedes cho biết, công nghệ màn hình Hyperscreen có một tính năng gọi là “zero layers”

Nghĩa là người dùng sẽ không phải mò mẫm trong từng menu để tìm ra tùy chọn cần thiết. Hoặc đưa ra lệnh giọng nói để có được thông tin mong muốn. Vì những ứng dụng quan trọng nhất luôn được hiển thị rõ ràng trên màn hình theo từng tình huống. Ở nơi mà tài xế dễ nhìn thấy nhất.

Mercedes cho biết, công nghệ màn hình Hyperscreen có một tính năng gọi là “zero layers”

  • Hyperscreen sẽ được trang bị 12 bộ rung ở phía dưới màn hình. Dùng để mô phỏng hiệu ứng haptic feedback khi người dùng chạm và tương tác với màn hình.
  • Hai lớp coating trên mặt kính bao phủ có tác dụng giảm lóa. Và giúp màn hình dễ lau chùi vệ sinh.
  • Bản thân lớp kính cong cũng được phủ một lớp aluminum silicate chống xước.
  • Hai cổng điều hòa nhiệt độ tạo ra cảm giác chiếc xe kết hợp nhuần nhuyễn giữa hai thế giới vật lý và số hóa.

Nguồn: Oto.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *