Posted on 280  

Sau khi kết thúc 2 tháng ưu đãi giảm thuế trước bạ cho oto sản xuất, lắp ráp trong nước, sức mua oto nội địa đã có dấu hiệu giảm mạnh. Cụ thể, doanh số tiêu thụ oto trong nước tháng 1 vừa qua đã sụt giảm tới 45%. Điều này có tác động mạnh đến cán cân thị trường nội địa và quốc tế. Kết quả là nhu cầu sử dụng xe ngoại nhập đã tăng cao trở lại. Đồng thời, khiến cho lượng oto nước ngoài ồ ạt vào nước ta. Thị trường oto nhập khẩu cũng vì thế mà sôi động trở lại.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, kể từ đầu năm 2021 đến nay, nước ta đã nhập khẩu khoảng hơn 11.000 chiếc oto nguyên chiếc. Trong đó, tỉ lệ xe oto nhập từ Trung Quốc đã có sự biến động lớn, vượt qua cả Indonesia. Vì thế, cho đến nay, đây được coi là đối tác nhập khẩu oto lớn nhất của Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi cập nhật những tin tức mới nhất về tình hình thị trường oto nhập khẩu ở Việt Nam trong những ngày đầu năm nhé.

Bức tranh tổng quan về thị trường oto nhập khẩu đầu năm 2021

Ngày 22.2, thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, nửa đầu tháng này (1-15.2), cả nước nhập khẩu 3.463 ôtô nguyên chiếc các loại. Tổng kim ngạch nhập khẩu oto đạt hơn 66 triệu USD. Trong đó, nhiều nhất là ôtô 9 chỗ ngồi trở xuống với 2.477 xe, kim ngạch 42,5 triệu USD. Dòng oto tải đạt 812 chiếc, kim ngạch đạt 15,9 triệu USD.

So với cùng kỳ 2020, lượng oto nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 2 giảm nhẹ. Ở cùng kì năm ngoái, con số này là 4.507 chiếc, kim ngạch đạt 101 triệu USD. Tuy nhiên, tính lũy kế từ đầu năm, ôtô nhập khẩu vẫn tăng trưởng khá.

Thị trường oto nhập khẩu sôi động trở lại

Theo đó, từ đầu năm đến 15.2, cả nước nhập khẩu 11.791 chiếc. Tổng kim ngạch đạt 280 triệu USD. Như vậy, lượng xe nhập khẩu đã tăng 2.766 xe và nhiều hơn gần 60 triệu USD so với cùng kỳ 2020.

Năm 2020, cả nước nhập khẩu hơn 100.000 ô tô nguyên chiếc các loại. Tổng kim ngạch đạt 2,35 tỉ USD, giảm 24,5% về lượng và giảm 25,6% kim ngạch so với năm 2019.

Năm ngoái có 6 thị trường nước ta nhập khẩu từ 1.000 ôtô nguyên chiếc trở lên. Các thị trường này bao gồm: Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.

Trung Quốc trở thành đối tác nhập khẩu oto lớn nhất của Việt Nam

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết tháng 12.2020, lượng xe nhập từ Trung Quốc về đạt hơn 7.4000 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với năm trước. Kim ngạch đạt hơn 275 triệu USD, tăng hơn 75 triệu USD.

Trong năm 2020, xe nhập từ Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà nhập khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam. Chủng loại xe nhập đa dạng, gồm xe con dưới 9 chỗ ngồi, xe khách và xe tải. Trong đó, lượng xe tải chiếm nhiều nhất. Sau đó là xe con dưới 9 chỗ ngồi của các thương hiệu nội địa hoặc toàn cầu được lắp ráp ở Trung Quốc như: Beijing, Zotye, MG, Volvo

Tỉ lệ nhập khẩu oto Trung Quốc có xu hướng tăng mạnh

Các dòng xe con nhập của Trung Quốc về Việt Nam không quá phổ biến. Tuy nhiên, chúng lại gây hiệu ứng mạnh bởi giá rẻ và trang bị công nghệ đầy đủ, hấp dẫn. Mặc dù vậy, tại thị trường Việt Nam, hầu hết các dòng xe nhập từ Trung Quốc chưa được phân phối độc quyền chính hãng mà thông qua đại lý. Điều này khiến người mua xe lo ngại.

Với mức giá dao động từ 500 triệu đồng đến dưới 800 triệu đồng/chiếc, các dòng xe Trung Quốc có nhiều khả năng cạnh tranh ở phân khúc giá thấp so với xe Hàn hoặc xe lắp ráp tại Việt Nam.

Trong tháng đầu năm 2021, lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam đã vượt qua Indonesia. Do đó, đất nước này đã vươn lên trở thành đối tác nhập khẩu xe lớn nhất vào Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là một số thông tin mới nhất về tình hình thị trường oto nhập khẩu ở Việt Nam. Những số liệu trên được thống kê vào những tháng đầu năm 2021. Hãy theo dõi chúng tôi để cập nhật những tin tức mới nhất về xu hướng phát triển oto. Đồng thời, lắng nghe những dự đoán về thị trường từ các chuyên gia  bạn nhé!

Nguồn: Laodong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *