Posted on 1,774  

Đi phượt bằng xe máy đã và đang nở rộ những năm gần đây, trở thành trào lưu siêu hot trong cộng đồng giới trẻ. Đi phượt chỉ với 1 chiếc xe máy, cùng 1 túi hành lý là bạn có thể vi vu mọi nẻo đường trải dài trên đất nước hình chữ S. Đây có lẽ là suy nghĩ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để có được chuyến đi an toàn bằng xe máy là 1 điều không hề dễ dàng. Bạn phải chuẩn bị nhiều thứ và cả kinh nghiệm nữa. Bên cạnh đó, chiếc xe máy chính là công cụ đắc lực nhất giúp bạn vượt mọi nẻo đường thành công.

Khi chọn xe máy đi phượt mọi người cần chú ý khá nhiều yếu tố. Nhiều người dựa vào cảm tính. Những người khác lại tìm hiểu về kinh nghiệm của người đi trước. Quan trọng nhất vẫn là bạn biết mình nên chọn loại xe gì và của hãng nào? Hãy tham khảo ngay 1 số bí quyết chọn xe máy để đi phượt. Nhằm giảm thiểu rủi ro, giúp chuyến đi của bạn diễn ra thuận lợi và suôn sẻ nhé.

Nên chọn loại xe máy nào để đi phượt?

Xe tay ga

Với xe ga, bạn sẽ thuận tiện trong việc sắp xếp hành lý. Vì loại xe này có kích thước lớn. Tuy nhiên, điểm trừ là khả năng leo đèo dốc thấp, không chủ động được trong việc tăng giảm số xe. Nếu không may hỏng hóc trên đường đi thì việc sửa chữa gặp nhiều khó khăn và chi phí thường khá cao. Có lẽ vì thế mà số ít phượt thủ lựa chọn loại xe này cho những chuyến hành trình của mình.

Xe số

Loại xe thứ hai là xe số. Loại xe này giúp bạn linh hoạt trong việc tăng giảm số xe khi cần thiết, sữa chữa đơn giản hơn. Tuy nhiên, xe số có cốp nhỏ hoặc có xe không có cốp, đèn của xe phụ thuộc nhiều vào điện bình nên phải ga mạnh thì đèn mới sáng. Trong những đoạn đường khó đi, đòi hỏi ánh sáng thì việc ga mạnh lại không thể thực hiện như ý muốn. Đây là điều mà xe ga lại có nhiều ưu điểm hơn vì đèn luôn sáng đều.

Xe côn tay

Nên chọn loại xe máy nào để đi phượt?

Còn với xe côn tay, đúng như cái tên, việc tăng giảm số xe đều được điều khiển bởi tay côn. Ưu điểm có xe côn tay là bình xăng lớn, chứa được lượng xăng nhiều hơn các loại xe khác. Tuy nhiên, thay vào đó, xe côn tay lại tiêu thụ xăng nhiều nên tính ra có thể tương đương nhau. Ngoài ra, xe côn tay thường không có cốp hoặc cốp nhỏ. Bạn sẽ phải mang thêm túi, đồng thời để lái loại xe này, cần làm quen với một số kỹ thuật phức tạp để xử lý những tình huống trên đường đi.

Chọn xe hãng nào?

Honda, Yamaha hay Suzuki?

Honda nổi tiếng với các sản phẩm xe bền, tiết kiệm nhiên liệu. Khi đi đường, gặp sự cố phải thay thế phụ tùng đều rất dễ dàng, giá rẻ, dễ kiếm. Thậm chí bạn có thể sử dụng các phụ tùng hãng khác hay “hàng chợ.” Trái ngược với nó, Yamaha tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn rất nhiều. Khi cần thay phụ tùng thì yêu cầu hàng của hãng và chi phí khá đắt. Suzuki chạy tốn ít nhiên liệu nhưng vẫn có nhiều hạn chế như phụ tùng thay thế khó kiếm, chi phí bỏ ra cao. Nếu chỉ xét về độ phổ biến của phụ tùng – cái mà khi đi phượt vô cùng quan trọng thì Honda là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn, sau đó là Yamaha và cuối cùng là Suzuki.

Các dòng xe phổ thông, dễ điều khiển như Wave, Future, Dream, Sirius,… là những chiếc xe được đánh giá là những chiếc xe phượt tốt nhất. Bởi phụ tùng rất dễ kiếm, sửa chữa dễ thậm chí bạn có thể tự sửa. Đồng thời những chiếc xe này cũng có mức tiêu thụ xăng ở mức vừa phải. Điều này rất có lợi trong chuyến đi, giúp bạn vừa tiết kiệm được chi phí, vừa tiết kiệm được thời gian dừng xe để nạp năng lượng cho xe.

Một số dòng xe địa hình khác

Ngoài ra, còn có số dòng xe máy xuyên địa hình đã và đang được các phượt thủ tin tưởng lựa chọn như Minsk, Honda Win 100, “Cào Cào”,… Đây đa số là những dòng xe “cổ”. Ưu điểm là có thể thích nghi với các loại địa hình phức tạp. Tuy nhiên, là xe cổ nên không thể tránh khỏi các hỏng hóc trên đường đi. Dù đã tân trang kỹ trước cuộc hành trình.

Một số dòng xe địa hình đi phượt khác

Bạn chắc đã từng chứng kiến những đoàn phượt bằng xe Minsk luôn có thêm một xe chở các thùng đồ mang theo phụ tùng để sửa chữa. Để có thể phượt bằng những loại xe này, bạn cần học những kỹ năng hay bài học cơ bản để có thể tự sửa chữa. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các phụ tùng thay thế cho những chiếc xe có tuổi thọ lâu năm như thế này cũng không phải là điều dễ dàng.

Xe motor

Ngoài các loại xe cổ còn có 1 dòng nữa đó là xe motor – một loại xe đắt tiền. Tuy nhiên, không vì thế mà loại xe này phù hợp cho những chuyến phượt. Những quán sửa xe dọc đường đặc biệt là vùng rừng núi, sẽ rất khó khăn để cho bạn tìm được những phụ tùng để thay thế và người thợ sửa xe không hẳn sẽ có đủ trình độ để sửa chữa những chiếc xe đắt tiền này.

Một số kinh nghiệm phượt xe máy hữu ích cho dân không chuyên

Chuẩn bị cẩn thận trước chuyến đi

– Trước khi bắt đầu chuyến đi, bạn cần kiểm tra lại thật cẩn thận. Tân trang sao cho chiếc xe đồng hành có một thể trạng tốt nhất. Đặc biệt chú ý đế phanh xe và lốp bởi đây là hai bộ phận rất quan trọng trong suốt hành trình. Xe phải có 2 gương. Mũ bảo hiểm bạn đội trong suốt hành trình cần là dùng loại có chất lượng tốt. Không mang tính chất đối phó.

– Để đối phó các tình huống xảy ra trên đường đi, bạn nên chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như áo mưa, dụng cụ sửa xe cơ bản, đồ bảo hộ,… Chuẩn bị đồ chạy xe một cách kỹ càng sẽ giúp mang đến cho bạn chuyến đi an toàn và suôn sẻ hơn. Nhớ mang theo giấy tờ xe, bằng lái xe và các giấy tờ cần thiết để sử dụng trong chuyến đi.

– Căn chỉnh thời gian xuất phát hợp lý để hạn chế việc đi đường đêm. Bởi đi đường đèo vào ban đêm vô cùng nguy hiểm.

Học xử lý trước các tình huống nguy cấp

– Nắm vững một số kỹ năng cơ bản để xử lý các trường hợp hay gặp phải trên đường đi. Tiêu biểu là thủng săm. Đây là vấn đề thường xuyên gặp phải của phượt thủ. Vì thế nên thay săm xe máy luôn là kỹ năng cơ bản bạn cần phải biết. Bạn nên tham khảo hướng dẫn thay săm xe máy khi đi phượt. Để biết cách ứng phó trong trường hợp không may gặp phải. Bạn nên mang theo 2 cái săm và 1 cái bugi theo đúng chủng loại chiếc xe của bạn.

Học xử lý trước các tình huống nguy cấp

– Thăm dò, tìm hiểu kỹ về tình hình giao thông đi lại, khí hậu tại địa phương mình đến. Từ đó có những lịch trình phù hợp. Đồng thời căn chỉnh thời gian nghỉ ngơi, bảo trì xe cho phù hợp.

Có kỹ năng phượt nhóm

– Khi đi phượt theo nhóm, người dẫn đầu cần có những kỹ năng điều khiển đoàn nhất định. Cần đặt ra những ký hiệu nhằm báo hiệu nhanh nhất cho những người phía sau. Trong trường hợp gặp đoạn đường cần giảm tốc độ; gặp khu dân cư; gặp đường đèo hay chuẩn bị cùng tăng tốc…

Như bạn thấy đấy, để thực hiện một chuyến đi phượt bằng xe máy không phải là một chuyện dễ dàng. Chọn được chiếc xe máy phù hợp cho chuyến phượt đầu tiên bao giờ cũng sẽ gặp nhiều khó khăn. Nhưng một lời khuyên dành cho bạn là hãy chọn chiếc xe mà khi lái nó bạn cảm thấy thoải mái nhất. Sau đó tiến hành tân trang, bảo dưỡng và đảm bảo nó ở trạng thái tốt nhất. Mọi thứ sẵn sàng cho một chuyến hành trình dài. Bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm mua xe máy khi đi phượt ở trên. Để tìm cho mình người bạn đồng hành tốt nhất cho chuyến phượt của mình sắp tới.

Bạn cần bao nhiêu chiếc camera hành trình khi đi phượt?

Câu trả lời là 3 nếu bạn muốn thu hết những khung hình tốt và không bỏ sót những góc nào. Điều này giúp bạn tổng hợp nhiều cảnh và tập trung lái xe.

Tuy nhiên, đối với các bạn chỉ đơn thuần muốn thu lại những hình ảnh cho hành trình của mình. Hãy lựa chọn vị trí hay góc view mà bạn cho rằng là đẹp nhất. Sau đây là một số góc view bạn sẽ thấy được từ những cách đặt camera hành trình cho xe máy khác nhau.

Bạn cần bao nhiêu chiếc camera hành trình khi đi phượt?

Không những thế, tính năng chống nước của chiếc cam là cực kỳ hữu ích trong những chuyến đi phượt xa dưới thời tiết xấu. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt rõ chống nước cho ống kính và chống nước cho thân máy. Vì thông thường bạn chỉ tìm thấy được loại máy camera hành trình chống nước cho ống kính.

Tốt nhất bạn nên kiếm các dòng camera hành trình có khả năng chống nước tốt. Và khả năng chụp ảnh đẹp trong điều kiện thời tiết xấu để tránh tình trạng hỏng hóc hay nhòe ảnh, video không chất lượng.

Hầu như các loại camera hành trình đều sử dụng bộ nhớ là thẻ nhớ Micro SD để chứa Video để ghi. 99% camera hành trình chỉ sử dụng tối đa là thẻ 32GB. Nếu tính mỗi Clip FUll HD là 300MB cho 3 phút thì chỉ ghi tối đa được 2,5 tiếng. Nếu chỉnh độ phân giải thấp hơn, HD 720 hoặc VGA thì sẽ được nhiều thời gian hơn.

Nguồn: Blogyeuphuot.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *