Posted on 1,024  

Nhiều xe ô tô chạy lâu ngày thì đột nhiên phát hiện ra hiện tượng vô-lăng bị lệch. Hiện tượng vô lăng bị lệch có thể hiểu và mô tả một cách đơn giản. Khi đang tham gia giao thông trên đường, dù người tài xế không tác động, vô lăng vẫn có thể tự xoay nhẹ sang một bên, lúc này xe sẽ chạy theo đường cong thay vì là đường thẳng và tài xế lái xe buộc phải ghì lấy vô lăng để điều chỉnh lại cung đường. Trong trường hợp muốn xe chạy thẳng, tài xế cũng phải ghì lấy vô-lăng, giữ gây ra khó chịu. Nó sẽ khiến cho bạn bị mất lái và có khá nhiều tai nạn giao thông thương tâm xảy ra do vấn đề này. Vạy nguyên nhân là do đâu?

Có rất nhiều người cho rằng là việc lệch vô-lăng thì xe cũng sẽ bị xỉa lái theo. Tuy nhiên, 2 hiện tượng này tuy song hành nhưng hoàn toàn không hề chung tính chất. Bạn cần phải phân biệt được rằng xỉa lái (hay còn gọi là nhao lái) là khi xe đang chạy thẳng trên con đường bằng, dù là bạn có buông tay khỏi vô-lăng đi nữa tuy nhiên xe vẫn bị di chuyển lệch hẳn về một phía.

Trong khi đó, lệch vô-lăng là trường hợp xe đang chạy thẳng mà vô-lăng xe tự lệch về sang 1 phía, kéo theo xe cũng bị lệch về phía đó luôn. Một trong những bộ phận nhạy cảm nhất khi lái xe ô tô an toàn là vô lăng. Như vậy, vô lăng là một yếu tố quan trọng giúp bạn có thể lái xe an toàn.

Phân biệt vô lăng bị lệch và bị nhao lái

Phân biệt vô lăng bị lệch và bị nhao lái

Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô cũ thường gặp tình trạng vô lăng bị lệch. Tức là dù không tác động lực nhưng xe bị lệch tay lái nhẹ sang bên trái hoặc bên phải. Điều này sẽ khiến xe chạy theo đường cong nếu người lái xe không có tác động điều chỉnh cân bằng lại hướng đi của vô lăng. Với tình trạng này, cần phân biệt 2 lỗi gần giống nhau là xe bị lệch tay lái và xe bị nhao lái. Vô lăng ô tô bị lệch khiến hướng di chuyển của xe bị lệch theo. Trong khi đó, xe bị nhao lái là dù vô lăng hướng xe chạy ở đường thẳng nhưng xe bị nghiêng.

Nguyên nhân làm vô lăng bị lệch

Có nhiều nguyên nhân khiến vô lăng bị lệch như:

  • Do xe tai nạn, đâm đụng: Nếu xe bị va chạm mạnh từ phía trước, lực tác động sẽ khiến rô tuyn xe bị lệch dẫn đến việc vô lăng xe cũng lệch theo.

Tại sao vô lăng bị lệch?

  • Do xe bị nhao lái: Đây là nguyên nhân vô lăng bị lệch phổ biến nhất. Khi xe bị nhao lái sẽ khiến vô lănh lệch sang một bên. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị nhao lái như góc đặt bánh xe không chính xác, lốp xe ô tô bị mòn không đều, thước lái bị lệch…

Cách chỉnh vô lăng bị lệch

Hướng dẫn chỉnh vô lăng bị lệch:

  • Giữ tay lái sao cho bánh xe thẳng. Cố định lại tay lái và tắt máy xe.
  • Dùng tua vít mở ốc ở dưới tay lái để mở lấy túi khí ra ngoài. Lưu ý thật cẩn thận, không rút dây túi khí.
  • Dùng ống vít vặn ốc ở dưới túi khí ra để tháo vô lăng ra, cẩn thận rút vô lăng khỏi trục. Hãy ghi nhớ thật kỹ các cạnh trục để lát nữa lắp vào dễ hơn.
  • Lắp vô lăng trở lại trục với hướng bánh đã được cố định thẳng đứng như ban đầu.

Cách chỉnh vô lăng bị lệch

  • Để đảm bảo việc lắp vô lăng được thẳng với bánh thì phải để vô lăng nằm ngang. Ngoài một số dòng xe sang Châu Âu như Mercedes-Benz có chức năng căn chỉnh góc xe, chỉ cần căn sao cho góc hiển thị trên màn hình về số 0 thì lắp vô lăng là được.

Sau đó hoàn tất hãy lái thử xe và cảm nhận xem ổn chưa. Nếu chưa có thể tháo ra và căn chỉnh lại như từ đầu.

Mong rằng bài viết của ASB sẽ giúp ích được cho bạn. Vì an toàn của bản thân, gia đình và những người xung quanh bạn nhớ thường đưa xe đi kiểm tra bảo dưỡng định kỳ .

Nguồn: Danchoioto.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *