Posted on 1,134  

Hệ thống phanh trên ô tô là một bộ phận quan trọng trong việc vận hành và đảm bảo an toàn cho xe. Để đảm bảo tình trạng hoạt động tốt của xe, cần tiến hành kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên. Xe vận hành tốt và an toàn, khi phanh phản ứng mượt mà, ổn định và hiệu quả. Mặc dù hệ thống hỗ trợ vận hành có thể giúp người lái cảm nhận và điều khiển xe tốt hơn nhưng trước hết phanh sẽ đảm bảo an toàn cho người lái. Nếu hệ thống phanh bị lỗi sẽ gây ra rất nhiều phiền toái cho người lái, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Không phải lúc nào hệ thống đều có thể hoạt động bình thường, cũng như cơ chế mài không thể hoạt động bình thường. Do đó, sau 3-5 năm sử dụng hoặc sau mỗi 50.000-120.000 km, dù không có dấu hiệu bất thường, bạn vẫn nên kiểm tra lại cơ cấu phanh, vì điều này có thể làm mòn má phanh và xước đĩa phanh.

Tìm hiểu về hệ thống phanh xe ô tô 

Hệ thống phanh ABS trên xe ô tô là gì? Nó có tác dụng như thế nào và làm việc ra sao? Nó giúp được gì cho các tài xế khi điều khiển xe tham gia lưu thông trên đường phố. Cùng daotaolaixehcm.vn tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh xe ABS và những ưu điểm vượt trội của hệ thống phanh xe ABS qua bài phân tích dưới đây.

Hệ thống phanh xe cổ điển bao gồm 2 loại là “phanh tang trống” và “phanh đĩa” được sử dụng phổ biến và rộng rãi trên các phương tiện như xe ô tô, xe máy, xe mô tô, xe đạp ….

Loại phanh này có cấu tạo với hình trụ tròn nằm bên trong, gắn cố định và quay cùng bánh xe cùng má phanh nằm bên ngoài thường thấy trên các loại xe đạp và xe gắn máy, Khi người điều khiển đạp phanh thì má phanh bên ngoài sẽ ép vào trống phanh qua đó tạo ra lực ma sát khiến xe giảm tốc độ.

Còn trên xe ô tô loại phanh này có phanh bo nằm phía ngoài và cũng được gắn cố định và quay cùng tốc độ bánh xe, hệ thống má phanh được gắn ở phía trong của trống phanh đi cùng hệ thống lò xo dẫn động và truyền lực tạo thành một mâm phanh hoàn chỉnh . Khi người điều khiển đạp phanh má phanh sẽ được mở căn ra ép vào trống phanh từ phía trong tạo ra lực hãm để phanh xe.

Bảo dưỡng phanh ô tô

Bảo dưỡng phanh ô tô
Car mechanic Repairing brakes on car

Khi nào cần bảo dưỡng phanh ô tô?

Đóng vai trò rất quan trọng nên hệ thống phanh ô tô cần kiểm tra và bảo dưỡng phanh định kỳ. Theo các chuyên gia, xe ô tô nên được bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ sau mỗi 50.000 – 100.000 km tuỳ vào điều kiện sử dụng xe. Với những xe chạy nhiều trong phố dùng phanh liên tục hay chạy nhiều trên đường đất cát, bụi bẩn… thì cần bảo dưỡng thường xuyên hơn. Tương tự với xe ô tô cũ đời sâu cũng vậy.

Quy trình bảo dưỡng phanh ô tô

Các bước bảo dưỡng, vệ sinh phanh ô tô:

  • Kiểm tra tổng quát hệ thống phanh: Kiểm tra tình trạng bàn đạp phanh; hành trình tự do của bàn đẹp phanh; tình trạng hoạt động của bầu trợ lực phanh; tình trạng hoạt động chung của hệ thống phanh,…
  • Kiểm tra dầu phanh: Kiểm tra tình trạng dầu phanh; lượng dầu phanh; chất lượng dầu phanh…
  • Kiểm tra hệ thống ống dầu phanh: Kiểm tra tình trạng ống dẫn dầu, có bị rò rỉ, bị nứt không…
  • Kiểm tra và vệ sinh má phanh: Kiểm tra độ mòn má phanh (nếu mòn sẽ thay mới); vệ sinh má phanh bằng dung dịch chuyên dụng; bôi mỡ má phanh và các vị trí liên quan…
  • Kiểm tra cụm đĩa phanh và piston: Kiểm tra tình trạng piston và đĩa phanh, vệ sinh đĩa phanh…
  • Kiểm tra phanh tay
  • Thêm dầu phanh (nếu thiếu)

Những dấu hiệu phanh xe ô tô bị hỏng

Những dấu hiệu phanh xe ô tô bị hỏng

Khi hệ thống phanh ô tô gặp vấn đề sẽ thường có các dấu hiệu sau:

Phanh không ăn, phanh nhẹ phải đạp sát sàn

Khi này, đạp phanh có cảm giác lỏng lẻo phải đạp sát sàn mới ăn phanh. Có trường hợp đã đạp phanh hết cỡ mà xe giảm tốc rất chậm; thậm chí xe bị mất phanh. Đây là lỗi phanh cực kỳ nguy hiểm bởi nếu bị khi xe đang chạy ở vận tốc cao; người lái sẽ rất khó để kiểm soát được tốc độ.

Nguyên nhân phanh không ăn, phanh nhẹ… có thể do xe bị thiếu dầu phanh; má phanh bị mòn; cần đẩy piston xy lanh bị cong; xy lanh chính hỏng; khe hở má phanh không đúng chuẩn; má phanh và tang trống có vấn đề…

Bàn đạp phanh bị rung, thấp

Nếu mỗi lần đạp phanh thấy bàn đạp bị rung giật thì đây là dấu hiệu cho biết phanh đang gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do đĩa phanh bị vênh, mòn không đều…Ngoài ra bàn đạp phanh bị thấp cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh xe đang trục trặc.

Lực phanh không đều

Thông thường khi nhấn phanh, lực phanh sẽ xuất hiện đều và ổn định. Nếu người lái nhấn chân phanh nhưng lực phanh chỉ xuất hiện vài giây rồi mất sau đó lại có. Tình trạng này lặp đi lặp lại thì khả năng cao là phanh đã gặp vấn đề. Nguyên nhân có thể do má phanh bị mòn; đĩa phanh bị mòn…

Xe bị lệch hướng khi phanh

Một dấu hiệu khác cho thấy phanh xe đang gặp trục trặc đó là xe bị lệch khi đạp phanh. Cụ thể khi người lái đạp chân phanh, xe vẫn giảm tốc nhưng lại có hiện tượng hơi lệch sang bên trái hoặc bên phải. Nguyên nhân có thể do má phanh bị dính dầu, khe hở má phanh và tang trống không đúng chuẩn; đường dầu phanh bị tắc, xy lanh bị hỏng…

Phanh có tiếng kêu

Xe có tiếng kêu lạ khi đạp phanh là một trong các dấu hiệu thường gặp cho thấy phanh bị trục trặc. Nguyên nhân phanh xe bị kêu có thể do má phanh bị mòn, má phanh bị lỏng, mâm phanh bị lỏng…

Hao dầu phanh

Dầu phanh ô tô sẽ bị hao hụt theo thời gian tuy nhiên không quá nhanh. Nếu xe bị hao dầu phanh nhanh hơn bình thường thì có thể do xy lanh chính; xy lanh công tác hoặc các ống dẫn dầu bị rò rỉ…

Phanh bị kẹt

Phanh bị kẹt, bị bó là lỗi phanh không nhả dù đã nhả chân phanh hoặc xuất hiện kể cả khi không đạp chân phanh. Lỗi này tương đối thường gặp ở hệ thống phanh ô tô. Dấu hiệu nhận biết là người lái xe không đạp chân phanh hoặc sau khi đạp đã nhả chân phanh nhưng hệ thống phanh vẫn hoạt động, làm xe giảm tốc.

Nguyên nhân có thể do bộ trợ lực phanh bị hỏng; cần đẩy bơm chính điều chỉnh sai; bàn đạp phanh cong; má phanh bị lệch, đường dẫn dầu phanh bị tắc, xy lanh con bị hỏng, piston bị kẹt…

Phanh bị nặng, cứng

Thông thường khi đạp phanh người lái sẽ có một phản lực đẩy ngược chân phanh lên trên nhưng lực này không lớn. Nếu phanh có vấn đề lực này sẽ lớn hơn bình thường gây cảm giác phanh bị nặng, cứng. Nguyên nhân có thể do đường dẫn dầu bị tắc; bộ trợ lực phanh có vấn đề…

Đèn báo lỗi phanh bật sáng

Đèn báo lỗi phanh bật sáng báo hiệu là dấu hiệu nhận biết hệ thống phanh đang có vấn đề. Nguyên nhân thường gặp là dầu phanh xuống thấp; áp suất thủy lực bị mất một bên…

Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh ô tô

Kiểm tra và sửa chữa hệ thống phanh ô tô

Trong quá trình sử dụng nếu thấy xe có các dấu hiệu bất thường ở hệ thống phanh, chủ xe cũng nên kiểm tra để khắc phục sớm nhất có thể. Lỗi phanh thường dẫn đến nhiều tình huống nguy hiểm, rất khó kiểm soát. Một lỗi hỏng trong hệ thống phanh không chỉ vì một bộ phận hay chi tiết nào đó trục trặc mà có thể do hệ luỵ của một chuỗi trục trặc. Thế nên khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô cần kiểm tra một cách tổng quát; toàn bộ các chi tiết bên trong hệ thống phanh. Những chi tiết thường gây trục trặc; hư hỏng trong hệ thống phanh cần kiểm tra:

Dầu phanh

Dầu phanh là hạng mục quan trọng không thể thiếu khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô. Rất nhiều lỗi phanh bắt nguồn từ việc thiếu dầu phanh. Thông qua kiểm tra dầu phanh chủ xe cũng sẽ biết tình trạng hoạt động của hệ thống phanh.

Khi kiểm tra mức dầu phanh, nếu thấy xuống thấp hơn quy định thì cần châm thêm. Trong trường xe bị hao dầu bất thường thì có thể dầu đã bị rò rỉ ở một vị trí nào đó. Nên kiểm tra thêm về màu sắc của dầu. Nếu dầu phanh có màu sậm thì là dầu đã bẩn, cần thay mới.

Nguồn gốc của dầu phanh là dầu tinh lọc chất lượng cao. Các nhà sản xuất đã thêm những phụ gia đa chức năng cần đến để dầu phanh có thể bôi trơn, truyền chất lỏng, hạn chế ăn mòn phanh…

Khi mua dầu phanh cho xe cần chú ý tới loại dầu phanh. 4 loại dầu đạt đủ tiêu chuẩn bao gồm: DOT4, DOT1, DOT5, DOT3… Những loại còn lại có thể trộn với 4 loại trên theo một tỉ lệ an toàn tuy nhiên hiệu quả sẽ không cao. Mỗi loại xe sẽ phù hợp với từng tiêu chuẩn DOT. Trước khi thay dầu phanh, chủ xe nên tìm hiểu tham khảo xem xe mình phù hợp với loại dầu phanh nào. Khi thay dầu cần lưu ý tuyệt đối không để nước lẫn vào dầu phanh.

Má phanh

Má phanh là một trong những bộ phận cần được kiểm tra kỹ và thường xuyên. Bởi má phanh phải làm việc trong điều kiện rất khắc nghiệt, liên tục chịu sự ma sát cao nên rất nhanh hao mòn, xuống cấp.

Nếu má phanh mòn sẽ khiến hiệu năng phanh giảm, phanh bị kêu, phanh không ăn… Má phanh mòn còn làm nóng đĩa phanh, ảnh hưởng đến chất lượng đĩa phanh. Vì thế khi kiểm tra thấy má phanh bị mòn cần thay mới má phanh.

Tìm hiểu về hệ thống phanh xe ô tô 

Theo các chuyên gia, thời gian thay má phanh ô tô là sau mỗi 50.000 – 80.000 km vận hành. Tuy nhiên để biết chính xác khi nào thay má phanh ô tô nên kiểm tra tình trạng mòn thực tế của má phanh.

Đĩa phanh

Tương tự má phanh, đĩa phanh cũng làm việc ở điều kiện khắc nghiệt nên dễ bị hao mòn, xuống cấp. Đĩa phanh không chỉ bị mòn mà còn có thể bị cong vênh, biến dạng nếu chịu lực tác động mạnh như xe bị va chạm, xe bị sập ổ gà… Đĩa phanh bị mòn hay biến dạng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự vận hành của hệ thống phanh.

Khi kiểm tra phanh ô tô cần kiểm tra đĩa phanh. Nếu đĩa phanh bị mòn không đều, cong vênh… có thể rà láng lại, nắn chỉnh lại mà không cần thay mới. Theo nhiều chuyên gia, thời gian thay đĩa phanh ô tô là sau 2 – 3 năm sử dụng. Để biết chính xác khi nào cần thay đĩa phanh oto tốt nhất nên kiểm tra tình trạng đĩa phanh.

Bầu trợ lực phanh

Bầu trợ lực phanh bị hỏng sẽ khiến phanh bị nặng cứng, bàn đạp phanh cao hoặc thấp hơn bình thường, quãng đường phanh dài hơn… Do đó khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô cần kiểm tra cả bầu trợ lực phanh.

Qua bài viết dấu hiệu nhận biết phanh ô tô dễ gặp lỗi trục trặc và cách kiểm tra xe. Hi vọng sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất. Đừng quên theo dõi ASB để thường xuyên cập nhật những tin tức hay và bổ ích nhất nhé!

Nguồn: Danchoioto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *