Posted on 1,064  

Yamaha là hãng xe nhận được khá nhiều mong đợi người dùng trên thị trường trong các bước cải tiến. Vào cuối năm 2020, Yamaha đã rò rỉ ra thị trường những hình ảnh về sản phẩm Yamaha MT-09 2021; đây là mẫu xe thế hệ mới nâng cấp hoàn toàn từ thiết kế, động cơ cũng như công nghệ hiện đại khiến không ít người thích thú.

Yamaha MT-09 là mẫu naked bike khá nổi tiếng của hãng xe Yamaha, được rất nhiều biker phải giật mình vì sức mạnh. Khi vừa xuất hiện vào năm 2014, mẫu xe này đã cực “hot” trên thị trường; sau đó, được nâng cấp nhẹ về thiết kế vào năm 2017. Giờ đây, không phải chờ đợi lâu, Yamaha đã quyết định nâng cấp toàn diện cho dòng xe này; tung ra thị trường phiên bản 2021 hoàn toàn mới. Vậy Yamaha MT-09 2021 có thiết kế như thế nào? Động cơ, trang thiết bị thay đổi ra sao? Vậy thì hãy cùng asb.com.vn đánh giá tổng quan về xe Yamaha MT-09 2021 ngay ở bài viết sau đây; để có những cái nhìn mới nhất về dòng xe thế hệ mới này nhé!

Những thay đổi về ngoại hình của Yamaha MT-09 2021 

Đầu tiên, sự thay đổi lớn nhất về ngoại hình của Yamaha MT-09 2021 chính là cụm đèn pha hoàn toàn mới. Cụm đèn có thiết kế khác biệt với 1 bóng Projector đa năng đặt trung tâm. Hai bên là đèn định vị đôi LED mang biểu tượng hình chữ Y đặc trưng thể hiện định hướng thiết kế tương lai của MT-Series.

Yamaha MT-09 2021 có sự thay đổi về ngoại hình

Được tối giản hóa dàn vỏ nhựa nên trên mẫu xe 2021; Yamaha MT-09 chỉ còn lại duy nhất chắn bùn trước cùng 2 cánh gió ôm sát bình xăng và nẹp đèn pha trên xe. Tất cả làm nổi bật dàn khung xe hoàn toàn mới thuần túy hơn về mặt cơ học. Bộ khung nhôm Deltabox hoàn toàn mới là một trong những điểm nổi bật nhất của chiếc Hyper naked; khi đưa gắp sau từ dạng nằm ngoài khung sườn sang nằm bên trong; giống như nhiều mẫu xe thương mại hiện nay. Thiết kế gắp sau của phiên bản hiện tại thì bộ gắp sau mới được làm bằng nhôm nhẹ hơn 250g so với hiện tại.

Sự thay đổi này giúp chiếc Hyper Naked đạt được độ ổn định tốt hơn khi vào cua và cũng khi đi trên một đường thẳng; trục gắp sau được gắn giữa cấu trúc khung, thay vì được gắn bên ngoài khung chính như trước đây.

Trang bị hệ thống cảm biến

Ở phiên bản mới, trọng lượng của MT-09 2021 chỉ khoảng 189 kg nhẹ hơn 4 kg so với phiên bản hiện tại.

Để đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5; Yamaha đã thiết kế lại bộ ống xả cho Yamaha MT-09 2021 với dạng đối xứng có trọng lượng thấp hơn 1,4 kg.

Yamaha MT-09 2021 là mẫu xe Hyper Naked đầu tiên của hãng xe Nhật; được trang bị cảm biến IMU 6 trục – một trong những trang bị điện tử phức tạp nhất trong giới xe mô tô hiện nay. Thêm nữa, xe còn được trang bị một loạt công nghệ bậc nhất như:

  • Hệ thống Kiểm soát Lực kéo (TCS)
  • Hệ thống Kiểm soát Trượt (SCS)
  • Hệ thống Kiểm soát Nâng bánh trước (LIF)
  • Hệ thống Kiểm soát Phanh (BC).

Để điều khiển và thao tác với loạt công nghệ này; một bộ màn hình màu điện tử TFT 3,5 inch được trang bị trên dàn đầu của Yamaha MT-09 2021 và được đặt ở trung tâm dàn điều khiển; không còn lệch phải như trước.

Yamaha MT-09 2021 trang bị hệ thống cảm biến

Ở dàn chân, bộ phuộc trước hành trình ngược USD kích thước 41mm được trang bị trên xe có trọng lượng nhẹ; và có thể điều chỉnh. Phía sau, xe sở hữu phuộc KYB có thể điều chỉnh để phù hợp với bộ khung gầm hoàn toàn mới. Cặp vành trên MT-09 2021 được thay đổi sang dạng mâm 10 chấu “Spin Forged” kích thước 17 inch siêu nhẹ.

Khối động cơ 3 xy-lanh được gia tăng

Về sức mạnh, khối động cơ 3 xy-lanh của MT-09 2021 đã được gia tăng từ 847 cc lên 899 cc; với đường kính piston lớn hơn 3 mm giúp tăng công suất nhưng nhẹ hơn 1,7 kg so với hiện tại. Công suất cực đại phiên bản mới được công bố đạt con số 119 mã lực tại 11.000 vòng tua/ phút; (tăng 4HP so với phiên bản hiện tại); mô-men xoắn đạt 93 Nm ở mức 7.000 vòng tua/ phút thấp hơn 1.500 vòng tua/phút so với trước. Như vậy, chiếc xe này sẽ cho người lái cảm giác sốc hơn; với việc đạt mô-men xoắn cực đại ở vòng tua thấp hơn đến 1.500 vòng.

Trong khối động cơ mới; hộp số đã được tối ưu hóa bằng cách tăng tỷ số trên bánh răng số thứ nhất và thứ hai. Bộ côn A&S được sử dụng vật liệu hoàn toàn mới giúp côn số nhẹ và mượt mà hơn.

Trọng lượng thay đổi so với phiên bản tiền nhiệm

Không chỉ tăng dung tích xy-lanh; Yamaha cho biết động cơ CP3 mới còn có trọng lượng nhẹ hơn so với phiên bản tiền nhiệm; với các piston, thanh truyền, trục cam, hệ thống phun nhiên liệu; ly hợp chống trượt và hộp số 6 cấp mới hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều. Bên cạnh đó, động cơ này còn được kết hợp cùng hàng loạt công nghệ tiên tiến nhất của Yamaha; đơn cử như hệ thống bướm ga điều khiển điện tử YCC-T, hệ thống chống trượt khi tăng tốc APSG; hệ thống đường dẫn khí nạp và ống xả mới;…Tất cả hứa hẹn sẽ đem lại khả năng vận hành tốt hơn nữa cho MT-09 2021.

Để tương thích với động cơ mới và khả năng vận hành cao hơn; thì hãng xe Nhật cũng đã trang bị cho xe hệ thống khung xe Deltabox mới; có dầm đôi lớn hơn chạy từ đầu xe đến trục cánh tay đòn để mang lại độ cứng tối ưu hơn; theo cả 3 hướng dọc, ngang và xoắn. Hệ thống treo theo xe không có nhiều thay đổi so với phiên bản cũ; Yamaha chỉ tinh chỉnh nhẹ để chúng phù hợp hơn với khung gầm và động cơ mới.

Yamaha MT-09 2021 trọng lượng thay đổi so với phiên bản cũ

Thay đổi đặc biệt ở bộ kim phun xăng

Một điểm thay đổi đặc biệt nữa được đặt tại bộ kim phun xăng của chiếc Hyper Naked. Trong khi Yamaha MT-09 phiên bản 2020 có các kim phun gắn trực tiếp vào đầu xy-lanh thì trên phiên bản 2021; bộ kim phun được gắn vào vị trí ngay sau van tiết lưu hay còn gọi là bướm ga. Theo đó, sự thay đổi này sẽ giúp nhiên liệu được phun tốt hơn; và giảm độ tiêu hao lãng phí. Do đó, hệ thống phun xăng mới giúp làm tăng 9% hiệu suất nhiên liệu của Yamaha MT-09 2021.

Để điều khiển khối động cơ này; bộ tay ga điện sử dụng chip Yamaha (YCC-T) được nâng cấp; với việc bổ sung thêm một cảm biến tay ga (APSG) mới. Bộ phận này được trang bị giống với các siêu xe của Yamaha như R1; và R1M mang lại cảm giác ga thật và nhạy hơn trên chiếc Hyper Naked.

Kết luận

Trên là loạt thay đổi đáng tiền của Yamaha MT-09 2021 được công bố trước khi chiếc xe này chính thức ra mắt. Như vậy, dù cho có sự thay đổi khiến các fan chưa thực sự ưng ý trong ngoại hình; thì chiếc Hyper Naked này vẫn sẽ là một “con quỷ” trong làng xe Hyper Naked thế giới. Mẫu xe mang lại những cảm xúc mãnh liệt cho người cầm lái sẽ được bán ra từ tháng 3/2021; với 3 màu chủ đạo gồm Storm Fluo, Icon Blue và Tech Black.

Nguồn: Tinxe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *