Posted on 1,134  

Thật đau lòng khi phải chứng kiến ​​chiếc xe máy thân yêu của bạn hư dần theo năm tháng. Tuy nhiên, muốn xe bền chỉ cần chú ý một số nguyên tắc bảo dưỡng đơn giản là xe sẽ luôn chạy tốt. Dàn áo xe chỉ là chỉ là vẻ bề ngoài của xe, dễ trang trí, thay thế. “Nhưng quan trọng hơn hết của chiếc xế yêu của bạn là khối động cơ với hộp số bên trong. Những thứ này có tác dụng điều hòa sức mạnh và độ an toàn của xe trong quá trình lái xe.

Vì bộ máy và động cơ xe là linh hồn của một chiếc xe tốt và an toàn, nên bạn hãy chăm sóc chúng một cách cẩn thận. Bằng cách thường xuyên xem tình trạng của xe, mang xe đi bảo dưỡng…. Để biết rõ hơn về vấn đề này, bạn hãy theo dõi bài viết sau đây; do ASB mang đến cho bạn. Hy vọng một số mẹo mà chúng tôi đưa ra sẽ bạn hiểu thêm về xe, bão dưỡng về xe gắn máy.

Bảo dưỡng xe

Bảo dưỡng xe

  • Bảo dưỡng xe thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích cho xe của bạn, nó có thể giúp xe bạn được bền hơn. Ngoài ra nó còn kiểm tra các bộ phân của xe. Ví dụ như:
  • Dầu động cơ có chức năng bôi trơn, làm kín, làm mát, làm sạch và chống ăn mòn kim loại đối với các bộ phận bên trong động cơ.
  • Dầu động cơ được làm sạch qua bộ phận lọc dầu, lọc dầu có chức năng giữ lại các cặn dầu và bụi bẩn sinh ra trong quá trình vận hành.
  • Các tính năng của dầu và lọc dầu sẽ giảm dần, do đó bạn phải thay thế chúng định kỳ để động cơ hoạt động tốt.

Mục đích của bảo dưỡng định kỳ là kiểm tra; sửa chữa và thay thế theo một lịch trình nhất định để đảm bảo hoạt động tốt nhất cho tất cả các bộ phận trên xe. Bảo dưỡng định kỳ giúp xe tránh khỏi hư hỏng nặng, tiết kiệm chi phí; và đảm bảo tính an toàn cho xe ôtô. Ngoài ra, bảo dưỡng định kỳ còn giúp xe của bạn vận hành đúng theo các quy định về an toàn và môi trường.

Bảo dưỡng định kỳ là việc bảo dưỡng xe theo một chu kỳ nhất định

Làm sạch lọc gió cho xe

Để ngăn khói bụi, chúng ta thường mang khẩu trang khi ra đường, đối với xe cũng cần như vậy. Lọc gió không chỉ cung cấp lượng gió cần thiết cho bộ chế hòa khí mà còn là “chiếc khẩu trang” ngăn bụi bẩn, tạp chất từ môi trường bên ngoài lọt vào động cơ. Nếu lọc gió quá dơ/bẩn và bị tắc, lượng khí nạp vào động cơ giảm, nhiên liệu không cháy hết khiến xe không đạt được công suất tối đa, hao xăng hơn. Nên lưu ý làm sạch lọc gió với tần suất khoảng từ 1-2 tháng/lần tùy vào việc xe sử dụng nhiều hay ít và điều kiện môi trường.

Thay nhớt phù hợp với từng loại xe

Thay nhớt phù hợp với từng loại xe

Nếu lọc gió được ví như lá phổi của xe thì dầu nhớt lại là máu huyết để xe hoạt động tốt. Động cơ máy được cấu thành từ nhiều chi tiết máy như: xu-pap, piston, trục cam… Khi hoạt động, các chi tiết máy khớp vào nhau để truyền động. Dầu nhớt có tác dụng bôi trơn cho piston hoạt động nhịp nhàng; êm ái trong lòng xi-lanh. Hệ thống bơm giúp phun dầu nhớt vào các ngóc ngách bên trong động cơ để bôi trơn. Làm lớp đệm giữa các chi tiết máy ma sát với nhau để hoạt động êm ái; hạn chế sự mài mòn sinh ra các mạt kim loại.

Mỗi loại xe có đặc trưng động cơ khác nhau. Đó là lý do vì sao không thể dùng chung một loại dầu nhớt cho nhiều loại xe; mà phải chọn đúng loại thích hợp. Chẳng hạn, như dòng dầu nhớt có công nghệ cải tiến mới nhất của Shell là Shell Advance AX7; dành cho xe 4 thì phân khối nhỏ (<175cm3); hướng đến tần suất sử dụng xe thường xuyên và nhu cầu bảo dưỡng xe máy của người Việt Nam.

Thường xuyên kiểm tra các bộ phận của xe

Thường xuyên kiểm tra các bộ phận của xe

Những bộ phận khác đảm nhiệm sự an toàn khi vận hành xe máy chính là thắng (phanh); nhông xích (đối với xe số); và dây curoa (đối với xe ga). Nếu đang chạy xe trên đường với tốc độ cao mà thắng, nhông xích hay dây curoa đứt sẽ gây ra tai nạn đáng tiếc. Vì thế, mỗi lần bảo dưỡng xe; hãy nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra những bộ phận này thật kỹ. Lái xe an toàn, tránh va chạm cũng là cách để “xế cưng” ở lâu hơn với chúng ta.

Chiếc xe không chỉ là tài sản mà còn là phương tiện “gánh vác” sự an toàn của chủ nhân khi hoạt động. Vì thế, chúng xứng đáng được nhận sự chăm chút, bảo dưỡng tốt. Hãy lái xe an toàn và yêu quý chiếc xe máy của mình bạn nhé!

Nguồn: Dantri.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *