Posted on 891  

Tháng 11/2020, khi công ty sáp nhập bộ phận kinh doanh ôtô thông minh vào mảng kinh doanh tiêu dùng. Do Richard Yu – người góp phần xây dựng “đế chế” thiết bị di động của Huawei trong hai thập kỷ qua – đứng đầu. Giới quan sát đã suy đoán công ty Huawei muốn nhân rộng thành công ở mảng smartphone sang xe tự lái. Thậm chí, có ý kiến cho rằng các phương tiện thông minh sẽ trở thành yếu tố đóng góp lớn vào tổng doanh thu của tập đoàn này trong tương lai.

Huawei muốn mang thế giới kỹ thuật số lên mọi chiếc xe hơi sau khi mảng bán dẫn, 5G và smartphone bị Mỹ kìm hãm liên tục. Mục tiêu mới của Huawei được đưa ra trong bối cảnh công ty không còn nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại được đánh giá là đúng hướng bởi xe thông minh; đang được chính phủ Trung Quốc thúc đẩy. Huawei cũng không công bố việc tham gia lĩnh vực xe tự lái mà đang tiến sâu vào mảng này một cách âm thầm.

“Giấc mộng bá vương” của công ty Huawei

Trong một hội nghị tại Bắc Kinh

Ông Xu Zhijun, Phó chủ tịch Huawei, cho biết: công ty muốn đóng một vai trò lớn hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Và đang tìm cách làm được điều này. Theo đó, Huawei sẽ xây dựng hệ thống cảm biến trang bị trên xe hơi. Công nghệ 5G sẽ được sử dụng để phát triển các dải tần hệ thống radar LIDAR.

"Giấc mộng bá vương" của công ty Huawei

Theo ông Chen, việc công ty Huawei tham gia cung ứng thiết bị. Và giải pháp công nghệ cho xe tự lái. Có thể giúp chi phí tạo nên một chiếc xe thông minh thấp hơn so với hiện nay. Khi chi phí giảm xuống, các công ty sẽ tập trung nhiều hơn cho nghiên cứu các công nghệ đột phá. Cũng như giảm nguy cơ bị Mỹ đưa vào “danh sách đen”. Do sử dụng công nghệ Mỹ. Chi phí để sản xuất bộ cảm biến và máy tính cho một chiếc xe tự lái sẽ thấp hơn. So với các bộ phận có thể được tháo được một chiếc xe tự lái. Bao gồm: vô lăng, bảng điều khiển, bàn đạp, ghế điện, gương. Cùng với các bộ phận khác.

Theo giới chuyên gia nhận xét rằng

Nếu cung cấp các công nghệ truyền tin đầu cuối, Huawei sẽ có lợi thế trong lĩnh vực kinh doanh xe thông minh. “Các công nghệ và thiết bị thông minh cho ôtô do Huawei cung cấp đều bắt nguồn từ mảng kinh doanh điện tử viễn thông của hãng”. Do Chen Jiana – nhà phân tích ở lĩnh vực ô tô tại công ty nghiên cứu và đầu tư EqualOcean nhận xét: “Công nghệ thông tin và viễn thông đang là những thứ cốt lõi của Huawei và sẽ tạo ưu thế cho hãng trong lĩnh vực xe thông minh”.

Huawei không đề cập thời gian phát triển các hệ thống radar 

Huawei hiện đã bắt tay sản xuất radar laser – cảm biến. Có các thành phần về tần số vô tuyến tương tự công nghệ 5G; chỉ khác bước sóng. “Huawei cũng đang có các kênh, chuỗi cung ứng mạnh mẽ để sản xuất hàng loạt linh kiện và công nghệ ôtô với giá phải chăng”, Ariel Zhou – Giám đốc chiến lược của công ty Rhino.ai nhận xét. Tuy nhiên, cũng trong hội nghị này, Huawei đã không đề cập thời gian để phát triển các hệ thống này. Cũng như thời điểm có thể tung ra thị trường. Các hệ thống radar và radar laser do Huawei phát triển. Cuối cùng sẽ được sử dụng trên các xe tự lái. Để thu thập thông tin về môi trường xung quanh.

Huawei không đề cập thời gian phát triển các hệ thống radar 

Theo ông Zhou, Huawei sẽ gặp phải một số trở ngại

Đầu tiên là HarmonyOS. “Hệ điều hành Harmony thiết kế để sử dụng trên nhiều nền tảng. Bao gồm cả phương tiện giao thông. Mà không cần điều chỉnh. Điều này có thể khiến các ứng dụng trên đó bị lỗi. Hệ điều hành này chưa sẵn sàng cho các sản phẩm tiêu dùng”, ông Zhou nói.

Trên thực tế, một trở ngại đặc biệt mà Huawei có thể gặp phải là: hiện tại có rất nhiều công ty công nghệ và hãng xe hơi khác cũng đang phát triển hệ thống này. Tất nhiên, với quy mô và nguồn vốn khổng lồ, Huawei có thể phát triển các hệ thống radar sáng tạo nhanh chóng. Nhưng vẫn còn phải chờ xem liệu “gã khổng lồ” này có hoạt động đủ nhanh hay không.

Dù đã có một số giải pháp cho xe thông minh. Người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và một số Giám đốc cấp cao vẫn nhấn mạnh.Ở trong một số bài phát biểu trước truyền thông. Rằng công ty chưa có ý định sản xuất ôtô thông minh. Mà chỉ muốn cung cấp thiết bị liên lạc và phần mềm cần thiết cho cuộc cách mạng xe thông minh.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *