Hầu hết khách hàng trong ngành ô tô là những người có thu nhập cao và luôn di chuyển, luôn sử dụng điện thoại di động có kết nối Internet. Vì vậy, để tăng doanh số, tiếp thị trực tuyến phải được thực hiện dần dần trong ngành công nghiệp ô tô. Marketing trong ngành ô tô luôn phải cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ. Đây là một ngành có tính cạnh tranh cao do nhu cầu tiêu thụ ô tô của Việt Nam đang tăng cao. Theo thống kê của Báo điện tử Việt Nam, chỉ riêng trong quý 3 năm 2020 đã có gần 300.000 xe ô tô được bán ra. Nhu cầu mua ô tô của người Việt tăng cao kỷ lục, đặc biệt là ở lĩnh vực ô tô tư nhân. Đó vừa là thách thức vừa là cơ hội. Bạn cần “đi tắt đón đầu” trong tiếp thị để vượt qua đối thủ cạnh tranh và tăng doanh số bán hàng lên tới 300%.
Những khách hàng có nhu cầu mua xe thường là những người thành đạt, bận rộn và am hiểu công nghệ. Do đó, nếu bạn muốn tăng lượng khách hàng tiềm năng, bạn phải tiến hành tiếp thị trực tuyến trong ngành ô tô. Khi nhắc đến tiếp thị trực tuyến, nhiều người nghĩ ngay đến những quảng cáo mà họ đang chạy. Và Google vẫn là một trong hai kênh quảng cáo được lựa chọn đầu tiên. Nhưng mặc dù liên tục tối ưu hóa quảng cáo. Nhưng chi phí cho mỗi lần nhấp chuột vẫn đang tăng lên. Lý do là do đâu? Và làm thế nào để giải quyết vấn đề này cho ngành công nghiệp ô tô? Câu trả lời là ở bên dưới.
Mục lục
Bán xe ô tô, tìm khách ở đâu?
Chạy quảng cáo Google Ads – cách tìm khách hàng nhanh nhất
Quảng cáo Google, đặc biệt là quảng cáo tìm kiếm có thể coi là một trong những cách tìm kiếm khách mua ô tô nhanh nhất vì nhắm sát đối tượng. Tất nhiên bạn vẫn có thể kiếm được nhiều khách bằng các cách Marketing truyền thống. Nhưng nếu muốn tìm khách online, Google Ads là kênh bạn nên đầu tư.
89% người muốn sắm một con xe cho mình sẽ lên Google để tìm kiếm thông tin về chiếc xe tương lai. Trong số đó, có những người đã chọn được cho mình mẫu xe ưng ý, lên tham khảo giá các bên. Số còn lại có thể chưa hình dung được mình sẽ mua xe loại gì, hãng gì, chỉ đơn giản là có nhu cầu mua xe và cần tư vấn.
Lúc đó, quảng cáo Google cho phép bạn tiếp cận với những tệp khách hàng tiềm năng này thông qua “từ khóa mà họ tìm”. Khi người dùng tìm kiếm từ khóa “mua xe ô tô Honda civic”, lập tức website của bạn sẽ xuất hiện. Lúc này, người dùng truy cập vào website của bạn để xem thông tin họ cần. Việc tiếp theo là phụ thuộc ở tài chốt sale của bạn.
Để chạy quảng cáo Google, bạn chỉ cần có
- Thẻ VISA trả trước
- Website (bắt buộc) chứa nội dung sale page
- Tạo tài khoản, liên kết thẻ
- Bộ từ khóa nhắm trúng đối tượng
- Setup tài khoản và chạy
- Cách để tiết kiệm chi phí quảng cáo hiệu quả:
Làm SEO
- Lọc từ khóa thường xuyên, chỉ bật cụm từ khóa chính xác
- Nhận mã voucher 1.350.000đ được cung cấp bởi các đối tác chính thức Google
SEO – đưa website lên trang nhất Google tìm kiếm
Đây là phương án tối ưu cho những người “có thời gian” và thiếu hụt ngân sách cho quảng cáo. SEO giúp website xuất hiện trên top kết quả đầu tiên tại trang nhất Google. Doanh nghiệp của bạn không mất khoản phí nào vẫn có thể “đua top”.
Một số loại hình SEO bạn có thể áp dụng
- SEO location (SEO vị trí doanh nghiệp): nhiều người thường ưa chọn các đại lý xe hơi gần nhà để tiện bảo dưỡng, chăm sóc. SEO location cho phép cửa hàng/đại lý của bạn xuất hiện trên bản đồ khi người dùng tìm kiếm xung quanh.
- SEO bài viết (dẫn người đọc vào website): viết các bài về các chủ đề xe cộ, review, đánh giá, kiến thức xe.. để lôi kéo người đọc vào website.
- SEO video (đưa video lên top Youtube & Google): xu hướng video đang ngày càng thịnh hành. Tại Việt Nam, số lượng người dùng xem video trực tuyến bằng di động chiếm đến 60%. Các video review, ra mắt, đánh giá xe rất được ưa chuộng và mang lại cảm giác tin tưởng cho người dùng.
Quảng cáo Facebook
1/3 dân số Việt Nam đang sử dụng Facebook thường xuyên. Trung bình người dùng sử dụng facebook trên 2 giờ cho giải trí và làm việc. Quảng cáo Facebook cũng là một trong những cách tiếp cận khách hàng nhanh. Tuy nhiên bạn cần cài đặt đối tượng rất sát nếu không muốn mất tiền oan. Gợi ý của chúng tôi là bạn nên chạy Facebook theo mục tiêu truyền thông, kéo người dùng về website. Ngoài ra, bạn có thể linh hoạt sử dụng để kéo khách đến sự kiện hay quảng bá các mẫu xe mới.
Vì sao phải tối ưu quảng cáo theo từng đối tượng khách?
Tại sao phải tối ưu quảng cáo theo đối tượng?
Từng khách hàng khác nhau sẽ có nhu cầu mua các loại xe khác nhau. Điển hình:
- Khách sinh sống ở vùng nông thôn => nhu cầu chở nhiều đồ, đa dụng và vượt địa hình tốt. => thường chọn dòng SUV, pick-up..
- Khách sinh sống ở thành thị => nhu cầu nhỏ gọn, dễ đi lại trong thành phố => thường chọn dòng sedan, hatchback..
- Khách doanh nghiệp => nhu cầu chở khách, chở hàng, chuyên dụng => xe tải, container, 46 chỗ…
Ngoài ra, bạn cũng cần chia đối tượng khách theo vị trí vùng miền. Như thị trường miền Bắc sẽ ưu chuộng các dòng sedan, hatchback vì nhỏ gọn, phù hợp đường nhỏ hẹp. Thị trường miền Nam thì đang có xu hướng dịch chuyển sang các dòng xe mini-van hay SUV, CUV nhiều hơn. Việc phân chia đối tượng nhằm tối ưu theo tệp khách. Thay vì tiếp cận 5000 người chưa rõ nhu cầu, bạn chỉ cần tiếp cận 2000 người có nhu cầu thực sự mà vẫn cho tỉ lệ chuyển đổi cao hơn hẳn.
Với từng đối tượng khách hàng, bạn sẽ có một thông điệp riêng. Thông điệp này dựa trên nhu cầu đã xác định. Khi họ đã nhấp vào quảng cáo, lập tức họ sẽ rơi vào “phễu” của bạn. Lúc này, chỉ cần lọc đối tượng và chăm sóc từ từ. Những đối tượng có nhu cầu cao nhất sẽ ở phía cuối phễu.
Lợi ích của việc này là gì?
Áp dụng phễu mua hàng và tối ưu theo từng đối tượng mang lại cho bạn nhiều ích lợi hơn chỉ chạy quảng cáo thông thường.
- Giảm tiền quảng cáo trong tương lai – việc này giúp bạn chiến thắng đối thủ khi chạy đường dài.
- Không còn data rác – vì đối tượng đã được lọc theo phễu nhu cầu. Tệp khách ở đáy phễu chắc chắn là khách đang có nhu cầu mua xe.
- Giảm hẳn click ảo vì chỉ tập trung vào khách hàng tiềm năng
- Điểm đáng nói duy nhất của cách làm này là cần thực sự hiểu khách hàng, và hiểu về công cụ Google. Bạn cần lên kế hoạch triển khai và biết cách xây dựng phễu quảng cáo. Đổi lại, CTR và
- CR quảng cáo có thể tăng ít nhất 30%. Bạn rảnh tay hơn, và hiệu quả hơn so với 75% marketer đang chỉ chạy quảng cáo tìm kiếm thường.
Remarketing – cơ hội bán hàng thứ hai
Làm marketing online ngành ô tô thì nên sử dụng Remarketing. Một trong những cách tiếp thị tốt nhất hiện nay là tái quảng cáo tới những người dùng đã từng quan tâm đến website hoặc mẫu xe nào đó của bạn. Tâm lý người dùng thường không chọn ngay nơi đầu tiên họ đến. Mà sẽ tham khảo một vài bên khác. Và giữa hàng nghìn đối thủ, khách hàng rất dễ “lạc” mất bạn.
Hãy gợi ý khách hàng quay trở lại bằng remarketing. Remarketing có chi phí thấp hơn nhiều so với chi phí quảng cáo mới vì chỉ tiếp cận lại những người đã biết bạn. Một số kênh bạn có thể áp dụng remarketing hiệu quả như quảng cáo Google Remarketing, Facebook Remarketing. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng Email để remarketing với chi phí thấp.
Một số hình thức tìm kiếm khách hàng khác
Một số hình thức tìm kiếm khách hàng khác thường được sử dụng như: tham gia diễn đàn, group xe ô tô, làm video, đi link tranh thủ tại các bài viết của đối thủ. Tuy nhiên bạn sẽ mất khá nhiều thời gian, công sức và cần chiến lược dài hơi mới có kết quả từ các kênh này. Không nên quá tham đi link, website hay thậm chí chính thương hiệu của bạn sẽ bị khách hàng và Google đánh giá kém vì spam.
Cách tăng 300% doanh số ngành ô tô hiệu quả
Bước 1: Xây dựng website để đón khách (ưu tiên tối ưu cho di động)
Với đặc thù khi muốn mua sắm xe ô tô, sửa chữa xe, người dùng thường tìm hiểu thông tin rất kỹ trước khi quyết định chọn nơi mua. 96% người dùng sẽ tra cứu thông tin trên Google khi có nhu cầu tìm kiếm. Xây dựng website để đón khách ngay từ khi họ có nhu cầu. Website chính là chiếc “biển quảng cáo” lớn nhất của bạn.
Nếu bạn đã có website. Cần kiểm tra website thường xuyên để biết được tại sao tỉ lệ trên trang thấp. Ngoài ra, 72% đối tượng khách hàng mua xe ưa tìm kiếm bằng các thiết bị di động. Bạn phải tối ưu tốt cho mobile nếu bạn không muốn thành “người tối cổ” trong mắt khách hàng.
Một số yếu tố cần tối ưu cho di động như:
- Responsive design
- Tối ưu hình ảnh, tăng tốc độ load trang
- Tích hợp Google AMP để web mobile đạt tốc độ cao
- Cài cắm các nút CTA thông minh theo biểu đồ nhiệt người dùng
- Cài đặt bộ công cụ tối ưu chuyển đổi truy cập
Bước 2: Xây dựng nội dung website để SEO bền vững và giảm chi phí quảng cáo
Khách hàng khi mua ô tô sẽ tìm hiểu rất kỹ hoặc tham khảo ý kiến người quen, xem review, thông số chi tiết, so sánh giá trước khi liên hệ. Làm SEO tốt, đảm bảo website xuất hiện trong trang nhất của kết quả tìm kiếm. Điều này giúp bạn luôn có khách quanh năm đến website. Gợi ý bạn nên có những bài ra mắt xe, review xe, lái thử hoặc hướng dẫn hữu ích. Những nội dung này thường có lượng truy cập cao hơn và cho khách chất.
Bước 3: Chạy Google Ads – kết hợp phễu bán hàng tăng 30-50% hiệu quả so với chỉ chạy đua top
Khách hàng có nhu cầu mua xe rất lớn. Tuy nhiên, nhu cầu của khách cũng được phân chia theo nhiều cấp độ. Có khách chưa biết về showroom của bạn, có người đã biết nhưng còn lăn tăn về giá bên khác? Áp dụng phễu marketing để phân loại và đưa thông điệp quảng cáo phù hợp với từng đối tượng khách. Bạn sẽ thấy tỉ lệ chuyển đổi tăng mạnh và tỉ lệ chốt sale cao hơn ít nhất 30%.
Doanh nghiệp kinh doanh trong mảng ô tô nên sử dụng quảng cáo Google thay cho quảng cáo Facebook. Lý do:
- Chi phí chuyển đổi ra khách rẻ hơn
- Google chỉ tính tiền theo lượt click, Facebook tính tiền theo lượt hiển thị. Sử dụng Google giúp bạn tiết kiệm hơn.
- 96% khách hàng sẽ sử dụng Google để tìm hiểu về các dòng xe, giá, nơi bán gần nhất, chăm sóc sau mua, khuyến mãi. Và việc có website và hiện nổi bật trên Google sẽ là cách nhanh nhất đưa khách đến với bạn.
Chạy quảng cáo Google sẽ mang đến cho bạn nhiều lợi ích đáng kể:
- Nhắm sát đối tượng, có khách nhanh hơn so với SEO
- Kéo truy cập lớn vào website trong khi đợi SEO
- Chi phí rẻ hơn quảng cáo Facebook
Nếu bạn đang kinh doanh nhiều mặt hàng đa dạng dành cho ô tô. Hãy kết hợp quảng cáo Google Shopping.
Bước 4: Remarketing Google – Áp dụng chiến thuật 80/20
Cách hiệu quả nhất khi chạy quảng cáo Google là áp dụng 80% quảng cáo mới và 20% Remarketing.
Tại sao nên chọn Remarketing khi làm marketing cho ngành ô tô?
- Cơ hội thứ hai để bán hàng
- Chi phí rẻ hơn gấp 10 lần
- Quảng cáo sẽ bám đuổi khách hàng ở mọi nơi và khiến họ luôn nhớ về thương hiệu của bạn
- Dễ dàng kích đẩy bán thêm hoặc bán chéo sau khi khách mua
- Tiếp cận toàn bộ khách hàng đã vào website
- Thu hút chuyển đổi với tệp đối tượng khách chưa thực hiện chuyển đổi
- Thu hút khách đã liên hệ, nhưng vì lí do nào đó họ chưa đến xem xe
- Tiếp cận tệp khách đã mua xe để chăm sóc và kích đẩy re-sale, up-sale.
Những sai lầm mà 70% người làm Marketing online ngành ô tô thường mắc phải
Không tối ưu website
“Lười” kiểm tra website khiến khách hàng bỏ đi. Website không được tối ưu khiến khách hàng chán ghét. Website tồi cũng khiến bạn mất nhiều tiền quảng cáo hơn gấp 3 lần. Bạn cần kiểm tra các chỉ số và theo dõi website thường xuyên bằng các công cụ theo dõi (Google Analytics, Search Console..). Website bán mặt hàng ô tô thường không thể thiếu ảnh hình dáng, kích thước, thông số. Tuy nhiên, nếu hình ảnh không được tối ưu có thể làm giảm
Các chỉ số đánh giá website cần tối ưu để website trông thật chuyên nghiệp:
- Thời gian vận hành liên tục
- Tốc độ tải trang nhanh
- Giao diện web khoa học,thông tin đầy đủ, nội dung chốt sale
- Tỉ lệ thoát trang thấp, trung bình dưới 70%, thời gian trên trang dài
- Web cần tối ưu về SEO cho di động
- Hệ thống web bảo mật tốt
Chạy quảng cáo Google nhưng không có bộ từ khóa đúng ngành
Rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đến với LeadUp sau khi loay hoay tự làm marketing online. Họ tự tìm hiểu nhiều về chạy ads, SEO hay seeding. Tuy nhiên, doanh số không khả quan.
Một trong các vấn đề lớn nhất, là họ không lên được đúng bộ từ khóa theo ngành. Ngành ô tô không chỉ cần lên từ khóa về các mẫu xe, rồi thêm từ “mua” vào đằng trước. Mà đòi hỏi bạn phải am hiểu khách hàng và có kinh nghiệm chạy quảng cáo Google.
Bạn có thể dùng Google keywords tool của Google để nghiên cứu từ khóa. Cân nhắc dựa trên lượt tìm kiếm, độ cạnh tranh và mức giá thầu. Hoặc cũng có thể nghiên cứu và mượn từ khóa của chính đối thủ cạnh tranh. Trong thời gian chạy, cần luôn luôn theo dõi chiến dịch quảng cáo. Mỗi giờ đều có hàng trăm đối thủ nhăm nhe lên top vượt qua bạn. Nếu không tối ưu kịp thời, bạn sẽ mất vị trí quảng cáo đẹp.
Chưa kết hợp làm Marketing đa kênh
Marketing đa kênh (hay multi-channel marketing) là phương pháp sử dụng nhiều kênh để tiếp cận khách hàng. Mục đích của marketing đa kênh là giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi mua hàng trên bất kỳ kênh nào thuận tiện nhất cho họ.
Nhiều khách hàng đã biết về Marketing tổng thể đa kênh. Nhưng lại chưa biết kết hợp như thế nào cho đúng và hiệu quả.
Marketing đa kênh phù hợp với cả doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng tôi đã đúc rút ra việc áp dụng đa kênh có thể giúp doanh nghiệp tăng bật 300% doanh số. Bằng cách kết hợp phễu marketing trong kênh quảng cáo, tối ưu kênh mobile, cài đặt kênh Remarketing và xây dựng quy trình tinh gọn giảm chi phí. Áp dụng đa kênh là cần thiết khi làm marketing online ngành ô tô là. Vì bạn có thể thu thập và tận dụng triệt để nguồn dữ liệu khách hàng. Bạn vừa tiếp cận được khách hàng có nhu cầu nóng, lại vừa nuôi dưỡng được những khách hàng tiềm năng.
Khi làm marketing đa kênh, doanh nghiệp của bạn có thể nhận được các lợi ích:
- Chi phí tiết kiệm hơn Marketing thường
- Phân chia rõ ràng và nhắm sát hơn các đối tượng mục tiêu dựa trên đặc điểm cá nhân
- Giảm tải áp lực nhân sự
- Hiệu quả nhanh, dữ liệu được báo cáo rõ ràng
Tựu chung
Trên đây là các gợi ý và hướng làm Marketing online ngành ô tô để kích đẩy doanh số cho ngành ô tô. Nếu như các chiến dịch Marketing offline của ASB bạn chưa thành công, thì giải pháp marketing online sẽ giúp tăng hiệu quả bán hàng. Nếu như đã thành công, thì bạn càng nên áp dụng marketing online để tăng mạnh doanh số.
Nguồn: Leadup.vn