Posted on 1,373  

Mùa đông là lúc mà sự bay hơi của nhiên liệu giảm đi rất nhiều so với mùa nóng. Điều này làm hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí (nghèo xăng) hơn thời tiết nắng nóng. Vì thế tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh. Với tâm lý của người dùng xe, vì lạnh nên lười nên họ ít khi để ý đến tình trạng xe của mình. Vì thế xe của bạn rất dễ mắc những lỗi khiế tình trạng xe tệ đi.

Vào mùa đông xe thường mắc những lỗi nhỏ khiến xe bạn hư hỏng. Nếu không bảo dưỡng đúng lúc sẽ gây ra những hậu quả nghiệm trọng hơn. Những căn “bệnh” mà xe thường mắc phải thường là chết máy, khó khởi động xe, xe hay bị giật… Theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu ngọn ngành về những căn bệnh trên và cách khắc phục nó cùng chúng tôi nhé. Trước tiên là những sai lầm bạn hay mắc phải trong quá trình bảo dưỡng xe vào mùa đông.

Chú ý khi bảo dưỡng xe vào mùa lạnh

Chú ý khi bảo dưỡng xe vào mùa lạnh

Vào mùa đông đa số mọi người thường hay mắc phải những sai lầm sau đây:

Khởi động xe quá lâu: Có những người khi thấy trời lạnh thường do cảm giác là đoán xe cũng giống con người. Vì vậy họ phải khởi động cho nóng để có thể bắt đầu chuyến đi. Điều này rất gây hại cho xe, khiến động cơ và bugi bị lão hóa, giảm tuổi thọ hoặc hỏng hó.

Không chăm sóc lốp vào mùa đông: Không chỉ trong mùa nóng nhiệt độ cao mới có ảnh hưởng đến lốp xe của bạn. Mà ngay cả trong mùa đông, nhiệt độ thấp và không khí khô xe làm hại lớp cao su ở phần lốp xe. Nên các bạn hãy nhờ dù đông hay hè thì cũng phải chú ý đến lốp xe của mình vì lốp rất quan trọng. Nó là phần duy nhất tiếp xúc với mặt đường. Do vậy nếu có sự cố nào xẩy ra với lốp là đồng nghĩa ảnh hưởng tới tính mạng của bạn.

Không quan tâm đến tình trạng ắc-quy. Mùa đông, nhiệt độ thấp luôn là thời điểm khó khăn với các loại ắc quy. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra ắc quy. Cẩn thận hơn nữa, bạn cũng nên kiểm tra thường xuyên máy phát điện và dây dẫn để đảm bảo hệ thống này luôn trong tình trạng tốt

Khởi động xe khó khăn

Lý do xe khó khởi động

Hiện tượng: Khi thời thiết lạnh, khả năng bay hơi của nhiên liệu giảm. Vì thế làm cho hỗn hợp hòa trộn nhiên liệu và không khí thường không đủ độ đậm dặc (nghèo xăng) hơn lúc máy nóng hay thời tiết ấm. Chính vì vậy, tỉ lệ căn chỉnh gió và nhiên liệu tại bộ chế hòa khí ảnh hưởng trực tiếp đến việc khởi động xe khi thời tiết lạnh.

Nguyên nhân

Nguyên nhân xe máy khó nổ vào mùa động thường bắt nguồn ở bộ phận chế hòa khí. Và kèm theo đó là khu vực đánh lửa bị ảnh hưởng. Có trường hợp, khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ.

Không những vậy, lượng nước bị ngưng tụ cũng có thể làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muộn than tại bu-gi.

Cách khắc phục tình trạng trên

Để khắc phục hiện tượng này, bạn hãy đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn.  Và làm như thế động cơ dễ nổ hơn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì các bạn hãy mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu. Đạp cần khởi động: Nếu xe để không hoạt động trong ngày từ 6 tiếng trở lên, trước khi nổ máy nên tắt khóa điện, đạp khởi động xe.

Xe hay bị giật

Nguyên nhân

Nguyên nhân

Hiện tượng: Với xe máy, hiện tượng “giật cục” khi mới vận hành trong thời tiết lạnh là khá phổ biến. Đặc biệt là với các dòng xe số. Nguyên nhân là do khi động cơ vận hành trong tình trạng máy còn lạn. Nhiệt độ thấp làm giảm khả năng bôi trơn của dầu nhớt. Đồng thời làm nhiệt độ buồng đốt chưa đạt được độ nóng cần thiết. Và đây cùng là lúc mà độ hao mòn động cơ ở mức cao.

Hướng giải quyết

Để khắc phục hiện tượng này, vào mỗi buổi sáng sớm, bạn nên cho xe vận hành ở chế độ Garanti (nổ máy không tải) khoảng 1, 2 phút. Khi vặn tay ga thấy máy nổ mượt và đều. Đó chính là lúc động cơ và dầu đã đạt được nhiệt độ cần thiết.

Lưu ý là không nên ngay lập tức vặn ga hết cỡ khi xe vừa mói nổ má.  Điều này có thể gây ra hiện tượng xe bị sặc, chết máy; và cũng là nguyên nhân khiến xe nhanh chóng bị hỏng. Ở xe tay ga, bạn cần giữ ga đều đều khi mới khởi động, rồi mới dần dần tăng ga. Còn với xe máy số, thì bạn nên chạy xe từ số 1; tăng dần lên số 2 và chạy ít nhất 1 km đầu tiên ở số 3, rồi mới tăng lên số 4.

Thắng cứng, thắng không ăn

Nguyên nhân

Hiện tượng: Thông thường, khi trời trở lạnh, không khí hanh khô thường xuất hiện, điều này làm khô dầu tay ga, tay phanh khiến cho việc sử dụng trở nên khó khăn và gây mất an toàn khi vận hành.

Cách giải quyết

Cách giải quyết

Để xử lý hiện tượng này bạn nên kết hợp hai cách: Không nên để dây phanh quá căng. Khi đi xe máy trong thời tiết lạnh giá, bạn không nên để dây phanh quá căng. Bởi lúc vào mùa đông, khi tay bị lạnh do thời tiết lạnh, khiến cho tay mất cảm giác. Nên lực phanh thường mạnh hơn thông thường, việc căng dây phanh quá, khiến tình trạng phanh gấp dễ xảy ra khiến mất an toàn.

Căn chỉnh dây phanh

Việc căn chỉnh dây phanh bạn có thể tự làm một cách khá dễ dàng; với thao tác nới ốc giữ chốt phanh cho loại phanh tang trống (phanh đùm). Với loại phanh sử dụng dầu ép thủy lực (phanh dầu), bạn nên mang xe ra ngoài cửa hàng sửa chữa để nhờ đặt lại nấc bơm dầu.

Bảo dưỡng dây phanh và bộ phanh: Bảo dưỡng xe, tra dầu mỡ toàn bộ xe đều đặn. Xúc rửa và tra dầu mỡ mỗi khi thấy hiện tượng dây phanh và dây ga nặng hoặc kẹt. Giá bảo dưỡng dây phanh, dây ga ở khoảng 20 ngàn tới 30 ngàn đồng; tùy thuộc loại xe ga hay xe số. Ngoài ra, dầu phanh cũng cần lưu ý thay nếu như dầu phanh đã sử dụng quá lâu; hoặc má phanh đã cũ, bị mòn, mất lực phanh hoặc đĩa phanh bị cong vênh…

Thay và lọc dầu

Thời gian thay dầu và lọc dầu phụ thuộc vào điều kiện thời tiết môi trường sống; mức độ sử dụng hay chất lượng của dầu. Ở Việt Nam, do đặc thù thời tiết vùng miền khác nhau, các nhà sản xuất xe khuyến cáo, nên thay dầu máy định kỳ theo lịch bảo dưỡng; như trong sách hướng dẫn sử dụng theo xe. Nếu sử dụng xe máy trong điều kiện bình thường; sau 1.000 km đầu tiên thì buộc phải thay dầu. Và tiếp sau mỗi 4.000 km thay một lần. Với những xe sử dụng thường xuyên thì nên rút ngắn thời gian thay dầu. Theo một số tay thợ lành nghề ở các trung tâm sửa chữa bảo dưỡng xe máy, cần thay dầu sau mỗi từ 1.500 đến 2.000 km.

Nguồn: Muasamxe.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *